6 ต.ค. 2021 เวลา 12:18 • สุขภาพ
“สิ่งสำคัญในชีวิตทำให้ทุกข์ใจได้อย่างไร ?”
การมีสิ่งสำคัญไม่ทำให้ทุกข์ใจ การยึดติดในสิ่งสำคัญทำให้ทุกข์ใจ
บทความนี้ผมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก
การพูดคุยใน Clubhouse กับพี่น้องผองเพื่อนนักจิตฯ ครับ
โดยมีจังหวะหนึ่งที่พวกเราได้พูดถึงเรื่อง “สิ่งสำคัญในชีวิต”
ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์เรานั้นให้ความสำคัญแตกต่างกันไป
ด้วยเหตุนี้ “การสมหวัง/ผิดหวัง”
จากเรื่องราวที่เราให้คุณค่าความสำคัญ
จึงมีผลต่อ “ความสุขใจ/ทุกข์ใจ” ของเราโดยตรง
ซึ่งฟังดูแล้วมันก็สมเหตุสมผลอยู่ครับ
แต่มีความจริงข้อหนึ่งที่เราจะมองข้ามไม่ได้เลย
นั่นก็คือ
“ไม่ใช่ทุกคนที่จะทุกข์ใจ แม้สิ่งสำคัญจะไม่ได้เป็นดั่งใจ”
(การมีสิ่งสำคัญไม่ทำให้ทุกข์ใจ การยึดติดในสิ่งสำคัญทำให้ทุกข์ใจ)
หากพิจารณาสิ่งสำคัญของชีวิต
เราอาจจะมองกว้าง ๆ ได้ประมาณนี้ครับ
เช่น
-ความสัมพันธ์ (ครอบครัว, ชีวิคคู่ และมิตรภาพ)
-การงาน (บทบาทหน้าที่, ความรับผิดชอบ และความสำเร็จ)
-การศึกษา (การเรียน และการพัฒนาตัวเอง)
-ส่วนตัว (การพักผ่อน, การดูแลตนเอง, งานอดิเรก และความเชื่อ)
-สังคม (การช่วยเหลือสังคม และการดูแลสิ่งแวดล้อม/ธรรมชาติ)
ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถเป็นเข็มทิศให้กับชีวิต
แล้วยังสามารถเติมพลังให้กับชีวิตจิตใจของเราได้อีกด้วย
แล้วสิ่งสำคัญในชีวิต
ทำให้เราทุกข์ใจได้อย่างไรกัน
-เป็นเพราะเป้าหมายในสิ่งเหล่านั้นล้มเหลว ?
-เป็นเพราะสิ่งที่สร้างมากับมือเกิดพังลงไป ?
-เป็นเพราะความสูญเสียที่ไม่ทันได้ตั้งตัว ?
-เป็นเพราะเจ้าสิ่งที่ฝันมันยังไม่ได้ดั่งใจ ?
ฯลฯ
แล้วไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอีกมากมายเท่าใดก็ตาม
จิตใจของมนุษย์ของเรานั้น
ล้วนมีต้นตอแห่งความทุกข์ที่เป็นไปในลักษณะเดียวกัน
นั่นก็คือ
“การอยากให้สิ่งสำคัญในชีวิต ต้องสมหวังทุกครั้งไป”
การจัดวางจิตใจเช่นนี้
เท่ากับเป็นการตั้งกฎเกณฑ์ตายตัวให้กับชีวิต
(ล็อคสเปกความจริงที่อยากได้/กำหนดความจริงให้ตายตัว)
ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับความจริงของชีวิตอย่างยิ่ง
เนื่องจากทุกสิ่งในธรรมชาตินั้น “เปลี่ยนแปลง-ไม่หยุดนิ่ง”
แต่เรากลับต้องการให้ความจริงที่อยากได้ “เป็นเหมือนเดิม-คงที่-ไม่เปลี่ยนแปลง”
แล้วเมื่อใดก็ตาม
ที่เราเกิดสภาวะผิดหวัง ไม่ได้ดั่งใจ หรือฝันสลาย
นี่จึงเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่าง
“ความจริงที่อยากได้ ปะทะกับ ความจริงที่เจอ”
ดังนั้น
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย/เรื่องทั่วไป/เรื่องในชีวิตประจำวัน
หรือ
จะเป็นสิ่งสำคัญ/สิ่งที่มีคุณค่า/สิ่งที่มีความหมายกับชีวิต
“แต่ถ้าเราเผลอยึดติดในสิ่งที่อยากได้”
จิตใจของเรานั้นย่อมพบกับ
-ความแข็งกระด้าง
-ความไม่ยืดหยุ่น
-การไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
-การปฏิเสธความจริงของชีวิต
“ต่อต้าน หลบหนี ละเลย”
รวม ๆ แล้วอาจเรียกได้ว่า ไม่อยากได้/ไม่อยากเจอ
ด้วยเหตุนี้เอง
หากเราจัดวางจิตใจในรูปแบบใหม่
“โดยต้อนรับความจริงของชีวิต”
-ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก/เรื่องใหญ่
-เป็นเรื่องสำคัญ/เรื่องที่ไม่ค่อยสำคัญ
จิตใจของเราย่อมเปิดกว้าง
พร้อมที่จะโอบกอดทุกเหตุการณ์อันผันแปร
“เมื่อใดก็ตามที่ใจของเราหยุดต่อต้านความจริง
เมื่อนั้นใจของเราย่อมพบความสงบสุข”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา