7 ต.ค. 2021 เวลา 10:35 • ธุรกิจ
ประเด็นเรื่องไฟฟ้าดับในจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งดับไปหลายเมืองหลายมณฑล
อาจแตกออกเป็นปัจจัยสำคัญได้ดังนี้คือ
1. ช่วงนี้ความต้องการใช้ไฟของจีนเพิ่มขึ้นจากระบบเศรษฐกิจโลกที่กลับมาเป็นปกติมากยิ่งขึ้น ทำให้โรงงานในจีนต้องผลิตสินค้าจำนวนมากขึ้น ปีก่อนความต้องการใช้ไฟฟ้าเติบโตแค่ 6% แต่ปีนี้อาจมากถึง 12%
2. จีนมีการกำหนดราคาค่าไฟฟ้าที่ตายตัว ทำให้การปรับราคาปลีกทำได้ยาก ไม่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่ปรับตัวขึ้นเร็วมาก เช่น ถ่านหิน ทำให้โรงไฟฟ้าไม่อยากผลิตไฟฟ้า เพราะไม่คุ้มทุน
3. รัฐบาลจีนพยายามอย่างมากในการลดการปล่อยก๊าซในขณะที่กำลังผลิตไฟฟ้าของจีนส่วนใหญ่มาจากถ่านหิน กลายเป็นว่าแรงกดดันตรงนี้ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นไปกดกำลังผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินลง
และ 4. พลังงานหมุนเวียนที่จีนพยายามผลักดันยังไม่สามารถตอบโจทย์หรือเติมเต็มสัดส่วนที่ลดลงของกำลังผลิตไฟฟ้าที่เกิดจากปัจจัยที่ 3 ได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าอาจไม่พอในบางช่วงของกริด โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ และอุตสาหกรรม
แน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบสายพานการผลิตโลก เพราะจีนเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ผลกระทบนี้จึงไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับจีนเท่านั้น
แต่มันก็สะท้อนว่าจีนเอาจริงเอาจังอย่างมากกับประเด็นเรื่องการลดการปล่อยคาร์บอน กลายเป็นทางแพร่งที่น่าสนใจว่าจีนจะเลือกอย่างไร เพราะมุมหนึ่งก็คือเศรษฐกิจ อีกมุมก็คือคำสัญญาที่ให้ไว้กับโลก
อ้างอิง
โฆษณา