7 ต.ค. 2021 เวลา 16:47 • การตลาด
YG Entertainment อาจไม่ใช่ผู้ที่สกัดความดัง(ตัวจริง)ของลิซ่าก็ได้
1
ด้วยความที่เป็นแฟนคลับของน้องลิซ่า ลลิษา มโนบาล สาวน้อยผู้มากความสามารถ ที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ กว่าที่เธอจะมายืนอยู่ในจุดนี้ได้ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับใครหลายคน ไม่ใช่เพียงคนรุ่นใหม่ รุ่นที่อายุมากกว่าเธอ(เล็กน้อย) อย่าง “ยุคใหม่ฯ”ก็นำวิธีการดำเนินชีวิตของสาวน้อยคนนี้มาเรียนรู้เช่นเดียวกัน
เหตุการณ์ที่เธอถูกสกัดความดังในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เพียงทำร้ายความรู้สึกของคนไทยเท่านั้น ประเทศที่ก้าวเข้ามามีอิทธิพลของโลกในหลายๆด้านอย่างประเทศจีน ก็แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมรับในการดำเนินการของ YG Entertainment
แม้แต่ CEO ของ Bvgali เจ้าของเครื่องสำอางค์แบรนด์ดังระดับโลก ยังออกมาโพสต์แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจน ด้วยคำพูดที่ดูสุภาพแต่แผงด้วยความหมายที่บาดลึกให้กับผู้ที่ไม่อนุญาตให้ลิซ่าออกงานในครั้งนี้
Credit IntipSeleb YG Tak Izinkan Lisa BLACKPINK Hadiri Acara BVLGARI di Paris, Kenapa?
ด้วยความที่เป็นนักการตลาดของ “ยุคใหม่ฯ” ก็อดที่จะสงสัยไม่ได้เลยว่า เหตุใด YG Entertainment จึงตัดสินใจในการดองน้องลิซ่า ด้วยเหตุผลที่ดูยังไงก็แถ ที่บอกว่าด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ไม่อยากลิซ่าเสี่ยงไปออกงาน Paris Fashion Week แต่อีก 3 สาวที่เป็นสมาชิกวงแบล๊คพิงค์กลับได้ออกงาน เหมือนกับว่าไวรัสที่ยุโรปเลือกที่จะติดลิซ่าคนเดียว
สิ่งที่น่าคิดอีกอย่างก็คือเรื่องนี้เกิดแบบกะทันหัน เพราะเดิมก็มีกำหนดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่มาเปลี่ยนแบบปุ๊บปั๊บรับโชคกันเลยที่เดียว
1
หากมองย้อนกลับไปดูการดำเนินงานของ YG ที่ปฏิบัติกับน้องลิซ่า เราอาจจะพบว่ามีความเหลื่อมล้ำกันอยู่บ้าง แต่หากเขาจะสกัดความดังของลิซ่า ทำไมเขาต้องลงทุนมาคัดตัวถึงประเทศไทย จนสุดท้ายแล้วลิซ่าก็ได้รับการคัดเลือก แล้วกลายมาเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกของค่ายด้วย
1
Credit:  Twitter BLACKPINK STATS #LALISA on Twitter: "LISA SOLO GOALS FIRST 24 HOURS AND FIRST WEEK 2021.09.10
หากไม่อยากนำมาปั้นให้ดัง แล้วจะลงทุนลงแรงที่จะมาคัดเลือกตัวเพื่อไปเป็นศิลปินในค่ายทำไม เพราะการปั้นให้คนๆหนึ่งดังขึ้นมา องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญที่เรียกว่าจะที่สุดก็ได้ นั่นก็คือเงินลงทุน การที่คนๆหนึ่งจะดังได้ อาจจะเป็นไปได้ว่ามีโชคเข้าข้างจู่ๆก็ดังขึ้นมาทันที
1
แต่การที่จะดังต่อเนื่องและขยายผลไประดับโลก ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญอย่างแน่นอน เพราะต้องใช้ทีมงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก มีการวางแผนมีการฝึกฝนค้นหาข้อมูล และดำเนินการเรื่องต่างๆอีกมากมาย ทุกเรื่องล้วนแล้วแต่ใช้เงินทั้งสิ้น และก็ไม่น่าจะเป็นเงินจำนวนน้อยๆด้วย
1
นอกจากนี้แล้วช่วงเวลานี้ยังเป็นช่วงที่ลิซ่าเปล่งแสงเจิดจรัญ ทำอะไรผู้คนก็ให้ความสนใจ ไม่แค่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น หลายๆชาติยังชื่นชมลิซ่าด้วย แบรนด์สินค้าดังๆจำนวนมากต่างต้องการให้ลิซ่ามาเป็นแบบโฆษณาให้ ซึ่งแบรนด์ที่ลิซ่าเป็นแบบให้ล้วนแล้วแต่ขายดีขึ้นได้รับความนิยมมากขึ้น
“รายได้จากส่วนนี้ลิซ่าไม่ได้คนเดียวอย่างแน่นอน ทางค่ายก็ต้องได้ประโยชน์จำนวนมหาศาลจากลิซ่าด้วยเช่นกัน”
Credit: YouTube CELINE X LISA: The Global Ambassadorship, High Fashion, & Personal Style of BlackPink’s Lisa
YG Entertainment เป็นองค์กรที่ก่อตั้งมาเพื่อแสวงหาผลกำไร ไม่ได้ตั้งเป็นมูลนิธิที่ไม่ต้องการผลตอบแทนอย่างแน่นอน กำไรและรายได้ที่มาจากน้องลิซ่า เชื่อว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมากในช่วงเวลานี้
แล้วจะมีคนทำธุรกิจคนไหนจะทุบหม้อข้าวตัวเอง แม้ว่าจะมีเหตุให้คิดได้ว่าเป็นชาตินิยม ที่ไม่อยากให้ศิลปินต่างชาติดังกว่า แต่มันไม่มีเหตุเลยที่จะห้ามไม่ให้ลิซ่าเข้าร่วมงานในฝรั่งเศสและอิตาลีในครั้งนี้ เพราะมีอีกหลายวิธีการมากที่จะสกัดไม่ให้ลิซ่าดังกว่าอีก 3 คนแบบเนียนๆ ในแบบที่ผู้คนไม่ทันสังเกตุและไม่โดนต่อต้าน
1
เพราะครั้งนี้ “ยุคใหม่ฯ” เชื่อว่า YG Entertainment เสียหายเป็นเงินมหาศาลอย่างแน่นอน ยิ่งเป็นช่วงที่พึ่งเข้ามารับตำแหน่ง CEO คนใหม่ ใครจะอยากเข้ามาแล้วทำให้บริษัทเสียหาย เพราะช่วงแรกๆยังไงก็ต้องแสดงฝีมือให้ผู้ถือหุ้นได้ยอมรับ
จะมีเลือดรักชาติขนาดไหนของความเป็นเกาหลี ก็มองไม่เห็นความจำเป็นของการดำเนินการของ YG Entertainment ในครั้งนี้เลย
Credit:  LinkedIn South Korea: between ethnic nationalism and multi-ethnicity
การที่ประเทศที่แทบไม่มีทรัพยากรอะไรเลย ผลผลิตทางการเกษตรก็ผลิตได้ไม่กี่เดือน พื้นที่ประเทศก็เล็กนิดเดียว แล้วกลายมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจติดอันดับต้นๆของโลกได้ มาจากนโยบายของรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้ศิลปะเกาหลีโด่งดัง โดยเฉพาะอาหารเกาหลีและ K-Pop
ผู้บริหารของประเทศคงไม่อยากให้คนจากชาติอื่นโด่งดังกว่าคนในประเทศอย่างแน่นอน เพราะเคยมีประวัติว่าหลายๆ CEO ของค่ายเพลงอื่นที่ปั้นศิลปินต่างชาติจนโด่งดัง ต่างถูกมือที่มองเห็นสรรหาเรื่องราวมาใส่ร้าย จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล สุดท้ายแล้วก็ถูกตัดสินว่าไม่มีความผิด
จะเป็นไปได้ไหมที่ YG Entertainment ก็ไม่ได้อยากจะให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเลย แต่มือที่มองไม่เห็นต่างหากที่สั่งให้ทำ
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา