13 ต.ค. 2021 เวลา 06:39 • การตลาด
เอาแล้ว.....เกาหลีของเขาก็แรง “ไล่ลิซ่ากลับไทย” มาดูกันว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวเกาหลีจะเป็นอย่างไรกันบ้าง
Credit: Korean netizens are boiling Counterattack with Thai fans after collapsing YG on discrimination, Lisa - Newsdir3
ชักจะไปกันใหญ่แล้วกับเรื่องลิซ่า ที่คนต่างชาติที่ไม่ใช่เกาหลีใต้ ล้วนแล้วแต่มองว่าถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งทาง YG ต้องออกมาทำอะไรบางสิ่งบางอย่าง ที่จะต้องตอบคำถามชาวโลกว่าเกิดอะไรขึ้นมากกว่า
แต่ด้วยเลือดรักชาติจนสุดติ่งของชาวโสมขาว กลายมาเป็นการ Bully ลิซ่าเฉยเลย เราจะเห็นได้จากการความเห็นที่ได้ถูกแปลมาจากหลายสำนักข่าวที่นำมาเผยแพร่
ต้องบอกก่อนนะครับว่า บทความนี้ไม่ได้จะต่อว่าหรือต่อต้านเกาหลี เพียงแต่จะมานำเสนอในแง่มุมมองของการตลาด รวมถึงผลกระทบในระยะยาวที่จะเกิดขึ้นกับ K-Pop และวงการเพลงของไทย
คนละหลีแล้วไม่ใช่หลีนี้
ลิซ่า Black Pink ถือว่าเป็นบุคคลตัวอย่างทั้งในการวางตัว ทั้งในการดำเนินชีวิตได้อย่างน่าชื่นชมและน่าเอาอย่างมาก เธอทำให้คนไทยต่างหลงรักเธอ ทำให้แม่จีนพ่อจีนก็มีความรู้สึกกับเธอไม่ต่างกับคนไทย แต่ว่ามีจำนวนมากกว่าทั้งมีพลังในการต่อรองสูงมากด้วย
1
แต่พอเข้าไปหาข้อมูลลิซ่าเพิ่มเติม กลับพบว่าประเทศอาเซียนหลายชาติ ต่างเป็น Fanclub ของลิซ่า แล้วก็แปลกใจอีกว่าในสหรัฐอเมริกา ลิซ่าก็ได้รับความชื่นชอบอยู่ไม่น้อยเลย รวมถึงประเทศในละตินอเมริกาก็ต่างชื่นชอบเธอเป็นจำนวนมาก
1
Credit:  cerisilk.com
ถึงแม้ว่าโสมขาวหรือเกาหลีใต้ จะเป็นมืออาชีพในการนำเสนอหรือสร้างศิลปินให้โด่งดังก็จริง แต่ก็ยังเป็นรองฝั่งยุโรปและอเมริกาอยู่หลายช่วงตัว ที่สำคัญการที่เกาหลีใต้เติบโตก้าวหน้ามาได้ขนาดนี้ แม้ว่าเราจะเห็นว่าเขามีวิธีคิดมีวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะเรื่องชาตินิยม มีการวางแผนทำโครงการไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
แต่ประเทศเล็กๆที่มีพื้นที่เล็กกว่าไทยประมาณ 3 เท่า ทรัพยากรก็แทบไม่มีอะไรเลย ทำไมจึงยืนหยัดบนเวทีโลกได้อย่างสง่างาม ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจ
1
ดังนั้นการที่เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เติบโตอย่างมาก เบื้องหลังมีมหาอำนาจคอยหนุนหลังอยู่ ด้วยเหตุผลที่สามารถเอื้อประโยชน์ให้เขาอยู่ ซึ่งลึกๆแล้วการเติบโตในเกือบทุกช่องทางของเกาหลีใต้ ล้วนแล้วแต่มือที่มองไม่เห็นเข้ามาช่วย การเติบโตในเรื่องของ K Pop ก็เช่นเดียวกัน ความแข็งแกร่งของเกาหลีใต้อาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็น
Credit:  The Korea Times
การที่คนเกาหลีใต้ออกมาแสดงออกถึงสิ่งที่แฝงอยู่ในความคิดของพวกเขา โดยการต่อว่าประเทศไทยหรือประเทศในเอเชียตะวันออกฉียงใต้โดยการด้อยค่า จากกรณีที่ไปแสดงความคิดเห็นเรื่องขอลิซ่าที่ถูกรังแกจากค่าย YG ทั้งที่หลักฐานก็ชัดเจนว่าเป็นการเลือกปฏิบัติแบบไม่เป็นธรรม
แทนที่จะอยู่เฉยๆไม่ต้องออกมาโต้ตอบ ที่แสดงให้เห็นถึงความใจแคบ ไม่เปิดโอกาสให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน แต่กลายเป็นว่าหลายความเห็นทวงบุญคุณที่ให้โอกาสลิซ่าไปซะอีก หนักกว่านั้นคือให้ YG ไล่ลิซ่ากลับประเทศไทย แล้วด้อยค่าการทำตลาดเพลงของประเทศไทยด้วย
คนที่ถูกด้อยค่าไม่มีใครพอใจอยู่แล้ว แต่ผู้ที่ถูกด้อยค่าคือคนในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ ที่ได้รับการคาดหมายว่าเศรษฐกิจของโลกจะถูกขับเคลื่อนจากภูมิภาคนี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศอย่างอินโดนีเซียก็ได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวไปเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจ 1 ใน 10 ของโลก
ด้วยประชากรที่มีจำนวนมากกว่า 600 ล้านคน มีทั้งพื้นที่ทั้งทรัพยากรจำนวนมหาศาล กำลังซื้อก็สูงขึ้นเรื่อยๆ การที่เกาหลีทำแบบนี้กับประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเดียวกัน จึงเป็นจุดเสื่อมถอยของเศรษฐกิจเกาหลี แม้ว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นเร็ววันนี้ แต่เชื่อเถอะมูลค่าของอุตสาหกรรมนี้จะลดความเชื่อถือลงเรื่อยๆ จากการปฏิบัติตัวแบบใจแคบ โดยที่ไม่ต้องมีใครไปทำอะไรเลย
1
ถึงเวลานั้นคิดว่ามือที่มองไม่เห็นอยากจะสนับสนุนใคร ระหว่างประเทศที่ใช้เป็นกันชนกับมหาอำนาจคอมมิวนิสต์ กับภูมิภาคที่เติบโตจะสร้างรายได้ให้ประเทศของเขา
อยากบอกขาวโสมขาวว่าเบาได้ก็เบา ชาตินิยมไม่ผิดหรอก แต่ด้อยค่าผู้อื่นนะหยุดเถอะ เพราะคนที่ด้อยค่าผู้อื่นไม่มีใครเจริญสักราย
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา