9 ต.ค. 2021 เวลา 06:02 • ความคิดเห็น
กลไกป้องกันความเศร้า คือ "ตัองมีสติอยู่เสมอ" เรามีสติพอ เราจะรู้ได้ว่า สิ่งที่กำลังจะทำลงไปนั้น อาจจะนำมาซึ่งความเศร้าได้ เราก็จะไม่ทำสิ่งนั้น เราจะหาทางทำอย่างอื่น หรือแม้แต่เราเผลอทำพลาดไป จนท้ายที่สุดเกิดความเศร้าขึ้น สติก็ยังช่วยได้ คือ เมื่อมีสติรู้ว่าเกิดความเศร้าขึ้นในใจแล้ว เพียงรู้แค่นั้น ความเศร้าก็ลดลงได้แล้ว
ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำจริงๆคือ การเจริญสติ ทำสติให้มาก เพืีอให้มีสติอยู่ตลอดเวลา ที่จะทันกับความเศร้าได้ หากสนใจเรืีองการเจริญสติ ก็คงต้องหาหนังสือธรรมะที่ว่าด้วย สติปัฏฐาน๔ อ่าน...
1
โฆษณา