16 ต.ค. 2021 เวลา 11:18 • ไลฟ์สไตล์
หลักบริหารเงินอย่างง่าย ได้เงินเก็บ
สำหรับท่านใดที่มีปัญหาในการจัดการการเงินของตัวเอง ลองมาดูวิธีบริหารที่จะกล่าวต่อไปนี้ ซึ่งไม่ว่าท่านจะมีรายได้อยู่ในระดับใด หากทำได้ตามนี้รับรองว่ามีเงินไว้ใช้อย่างเพียงพอเพื่อดำรงชีวิตไปตลอดแน่นอนค่ะ
โดยวิธีการก็คือให้สร้างบัญชีขึ้นมา 6 บัญชีแล้วบริหาร ดังนี้
บัญชีที่ 1 : บัญชีเพื่ออิสรภาพทางการเงิน
ให้แบ่งเงิน 15% ของรายได้ใส่ไว้ในบัญชีนี้ ซึ่งเงินก้อนนี้จะเป็นเงินที่จะนำไปลงทุนให้งอกเงย ออกดอกออกผล
โดยมีเงื่อนไขว่าเราจะไม่แตะต้องเงินนี้เลย นอกเสียจากการนำไปลงทุนหรือสร้างแหล่งรายได้เท่านั้น และบัญชีนี้ก็จะเป็นบัญชีเพื่อการเกษียณอายุของเราด้วย
บัญชีที่ 2 : บัญชีเพื่อการใช้จ่ายที่จำเป็น
ให้แบ่งเงินเข้าบัญชีนี้ 50% เพราะเป็นบัญชีที่เราไว้ใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน วิธีนี้จะทำให้เราต้องควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับงบประมาณที่กำหนด
บัญชีที่ 3 : เงินออมระยะยาวเพื่อการใช้จ่าย
ให้แบ่งเงินเข้าบัญชีนี้ 10% เพื่อการใช้จ่ายหรือซื้อของชิ้นใหญ่ๆ โดยจะต้องเก็บเงินในระยะยาวเพื่อช่วยเก็บเงินให้ได้ก่อน แล้วค่อยนำเงินที่เก็บได้ไปใช้ซื้อของที่อยากได้
วิธีการนี้ ข้อดีคือ เมื่อถึงเวลาที่เก็บเงินได้ครบ เราอาจหมดความรู้สึกอยากได้ของชิ้นนั้นไปแล้วก็เป็นได้ หากของชิ้นนั้นไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ เราอาจจะยกเลิกการซื้อของนั้น ก็เท่ากับได้เงินก้อนเข้ามาเพิ่มอีก
บัญชีที่ 4 : บัญชีเพื่อการศึกษา
แบ่งเงินเข้าบัญชีนี้ 10% เป็นบัญชีเพื่อการศึกษา เพราะสมัยนี้สิ่งต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ถึงเราอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย แต่ด้วยการที่โลกหมุนเร็วมาก ก็เท่ากับเราเดินถอยหลังไปแล้ว
ดังนั้นการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ และเราไม่สามารถหยุดเรียนรู้ได้เลย หากโลกยังคงหมุนอยู่และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเช่นนี้ค่ะ
บัญชีที่ 5 : บัญชีเงินใช้เล่น
ให้แบ่งเงินในบัญชีนี้ 10% อีกเช่นกัน เงินในบัญชีนี้จะเป็นเงินที่จะสามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระตามใจชอบ ถือเป็นรางวัลสำหรับความเหนื่อยยากในการทำงาน
บัญชีนี้ นอกจากจะทำให้มีความสุขกับปัจจุบันแล้ว ยังทำให้เรารู้สึกว่าการบริหารเงินเป็นเรื่องที่สนุกอีกด้วย
บัญชีที่ 6 : บัญชีเพื่อการให้
ที่เหลืออีก 5% เป็นเงินเพื่อการให้ เมื่อได้รับเข้ามาแล้วก็ต้องรู้จักให้บ้าง เช่น การบริจาคให้กับองคกรการกุศลต่าง ๆ หรือการให้กับคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ให้ของขวัญกับคนใกล้ชิดในโอกาสพิเศษ เป็นต้น
💦.....สิ่งสำคัญที่สุดในการวางแผนการเงิน คือ หาจุดสมดุลที่พอดีและเหมาะสม โดยใช้ชีวิตในปัจจุบันให้พอดี มีการตั้งงบประมาณเพื่อใช้จ่าย เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจตามสมควร และกันเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่ออนาคตอย่างเพียงพอ เพื่อที่เราจะได้มีความสุขทั้งในปัจจุบันและอนาคต เป็นชีวิตที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์ค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷
โฆษณา