10 ต.ค. 2021 เวลา 12:24 • ข่าวรอบโลก
ECONOMY : บรรลุข้อตกลง ! ล่าสุด 136 ประเทศได้ลงนามในข้อตกลงภาษีขั้นต่ำทั่วโลกร่วมกันที่ 15% เตรียมนำไปใช้จริงในปี 2023 ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า Deal ดังกล่าวไม่เป็นธรรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนา
ล่าสุดการปฏิรูปข้อตกลงภาษีนิติบุคคลครั้งใหญ่ของโลกได้รับการสนับสนุนจาก 136 ประเทศทั่วโลกแล้ว โดยรัฐบาลต่าง ๆ จะมีการแก้ไขข้อแตกต่างที่สำคัญในอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลกและจะมีการยุติภาษีดิจิทัลฉบับใหม่ของหลายประเทศที่สหรัฐฯ มองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ (เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ คือผู้ได้รับผลกระทบ)
โดยข้อตกลงที่บรรลุล่าสุดนี้จะมีการกำหนดภาษีขั้นต่ำ 15% สำหรับผลกำไรของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งขั้นต่ำนี้หมายความว่าบางประเทศอาจจะเก็บมากกว่านั้นก็ได้ ส่วนบริษัทข้ามชาติจะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากหลายประเทศเป็น 25% ของผลกำไร ขณะที่ OECD คาดว่าจะนำไปใช้จริงในปี 2023
OECD กล่าวว่าตอนนี้มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลง ซึ่งก็คือ เคนยา ไนจีเรีย ปากีสถาน และศรีลังกา ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนอย่างเช่น Didier Jacobs จาก Oxfam America กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวนั้นไม่เป็นธรรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งจะไม่ได้อะไรเลยจากข้อตกลงในครั้งนี้
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/82292
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
References :
โฆษณา