11 ต.ค. 2021 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
🔥 ความสุขที่คุณลืมทำให้ตัวเอง !
อะไรๆ ก็ทำเพื่อคนอื่น อยู่ๆ เคยมีคำพูดนี้ผุดขึ้นมาในใจบ้างไหมคะ แบบว่าอยู่ๆ ความเหนื่อยมันก็ประดังขึ้นมา ทำให้ใจมันแกว่งๆ ว่าเราทำอะไรอยู่ พยายามขนาดนี้เพื่อดูแลคนอื่น แล้วตัวเราละ
3
ไม่ใช่ค่ะ ไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังคิดลบใดๆ ค่ะ นี่คือ เสียงร้องดังมาจากร่างกายและจิตใต้สำนึกว่า ให้รักตัวเองขึ้นอีกนิดนึง ดีกับคนอื่นได้ แต่ก็อย่าลืมดีกับตัวเองด้วยค่ะ
4
ถ้าเราไม่สบายกาย ไม่สบายใจเราก็จะดูแลคนอื่นได้ไม่ดีเท่าที่เราต้องการนะคะ เราต้องรักตัวเองก่อนค่ะ ก่อนจะรักผู้อื่น
พวกเขาคงต้องเสียใจแน่ๆ ที่คุณดูแลเขาจนคุณล้า ป่วยไข้ไม่สบายไป เอาให้พอดีค่ะ เดินสายกลาง ไม่ตึงไม่หย่อนเกินไปค่ะ มาคะ จะบอกวิธีบอกรักตัวเองให้ฟังค่ะ
4
1. คิดบวก
1
เคยไหมคะ เวลาอยู่ใกล้ใครบางคนแล้วเหนื่อย ลองสังเกตุดูค่ะ คนที่ว่าเขาจะมองโลกในมุมลบบ่อยๆ ค่ะ แล้วเราจะรู้สึกได้ถึงพลังด้านลบจากเขา แต่ในทางตรงข้ามกัน ถ้าอยู่ใกล้คนคิดบวก เราจะมีความสุขกว่า หัวเราะตามบ้าง ยิ้มตามบ้าง
4
นี่ละที่มาของความสุข การคิดบวก stay positive เป็นหัวใจของความสุขค่ะ มองโลกในแง่ดี มองชีวิตว่าคือชีวิต มีสุขมีทุกข์ ไม่ต้องไปกังวลกับมันมากค่ะ ทุกข์มา เดี๋ยวมันก็ไปค่ะ สุขก็เช่นกัน วันนี้เรายังมีชีวิตอยู่ ยิ้มได้ มีเงินกินข้าว แค่นี้ก็ดีมากแล้วค่ะ ให้ความสุขกับตัวเองด้วยการคิดบวกกันค่ะ
3
2. ดื่มชา
ข้อนี้แอบชอบเป็นการส่วนตัวค่ะ ทุกวันถ้าเราอยากรู้สึกรักตัวเองขึ้นมาบ้าง ลองชงชาร้อนดื่มดูค่ะ หามุมนั่งสบายๆ ซักมุมนึง แล้วค่อยๆ จิบชาร้อน ละเลียดมันช้าๆ ให้ได้รสชาติของชา มันวิเศษมากค่ะ มันเป็นเรื่องของการหยุดเวลาเร่งรีบ ปล่อยให้ร่างกายได้พัก ได้นั่งปล่อยให้ความคิดว่างเปล่า
2
บางวันลองเปลี่ยนมาดื่มชาดอกไม้บ้างก็ไม่เลวค่ะ กลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ยังติดอยู่ที่ปลายลิ้นทุกครั้งที่กลืนชาลงคอ มันหอมละมุน ทำให้อารมณ์ดีขึ้นค่ะ รู้สึกว่าได้ปรนเปรอความสุขให้ตัวเอง ได้ดูแลสุขภาพ ได้ให้ร่างกายได้รับสิ่งดีๆ บ้าง บอกรักร่างกายที่เหนื่อยล้าของคุณด้วยชาร้อนซักแก้วก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะคะ
2
3. คบเพื่อนที่ดี
เรื่องเพื่อนนี่สำคัญค่ะ ลองเลือกเพื่อนที่คุณคุยด้วยแล้วสบายใจ ไม่ต้องเสแสร้งแกล้งคุย ไม่ต้องมาแกล้งเออออฟังเรื่องน่าเบื่อ กินอะไร เที่ยวที่ไหน ทะเลาะกับใคร ข่าวอะไรที่ต้องเม้าท์แบบนี้ แต่คุณควรหาคนที่คุณรู้สึกสบายใจที่ได้สนทนาด้วย บางคนอาจคุยเรื่องหนังสือที่ชอบอ่านกัน มาแชร์กัน บางคนชอบสนทนาธรรมกัน บางคนคุยกันเรื่องงานอดิเรกที่ชอบเหมือนกัน อะไรก็ได้ที่คุณชอบ ที่คุณได้ผ่อนคลาย
2
ลองบอกรักตัวเองด้วยการ ถอยห่างจากคนที่ก่อให้เกิดท็อกซิกในชีวิตดูค่ะ เพื่อนควรเป็นคนที่คุณไม่ต้องกังวลที่จะต้องคิดว่าจะคุยแบบไหน ถ้าต้องใช้เล่ห์กลคุยกัน แบบนั้น อย่าคุยเลยค่ะ มันเหนื่อยเพิ่มขึ้นค่ะ คุยกับเพื่อนที่ถูกคอซักคน ชีวิตจะมีความสุขขึ้นนะคะ
4
4. การหยุดพัก
ตัวเลือกนี้ทำง่ายสุดค่ะ บางครั้งการพยายามเป็นคนดี มันยากกว่าเป็นคนเลวค่ะ เมื่อไหร่หมดแรงขึ้นมา ก็ให้หยุดก่อนค่ะ พักก่อนค่ะ
ลองนั่งเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องใช้มือถือ ลองนั่งพักสบายๆ ให้ลมพัดผ่านเราไป หามุมที่มีต้นไม้มีร่มให้นั่ง บางทีการพัก ก็เป็นการเริ่มต้นของก้าวที่ดีต่อไปได้ค่ะ
5. อยู่กับปัจจุบัน
เมื่อไหร่เราเหนื่อย รู้สึกไม่มั่นคง หวั่นไหวในอารมณ์ ลองถอยออกมาจากตรงนั้นนิดนึงค่ะ ไม่ต้องคิดอะไรค่ะ ไม่เอาตัวเองไปหมกมุ่นอยู่กับความคิดค่ะ มันจะก่อให้เกิดความคิดไม่จบไม่สิ้น คิดวนไปวนมาถึงอดีตและอนาคต วนไปเรื่อย
ลองตั้งสติค่ะ ลองเอาใจมาอยู่ในปัจจุบัน ไม่ต้องกังวลใดๆ เมื่อวานมันผ่านมาแล้วเราเปลี่ยนอะไรมันไม่ได้แล้ว ส่วนพรุ่งนี้ใครจะรู้ได้ว่า ภพหน้ากับพรุ่งนี้อะไรจะมาก่อน ฟุ้งไปไม่ก่อประโยชน์
4
ต้องอยู่กับปัจจุบัน มองความเป็นจริงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ ถ้ารักตัวเองก็ต้องอยู่กับ
ปัจจุบัน เข้าใจว่าชีวิตตอนนี้คือตอนนี้ แล้วเราจะไม่ทุกข์ รักตัวเองก็อย่าคิดมากค่ะ
3
🧢 อย่าให้ความเหนื่อยทำให้คุณเปลี่ยนไป อย่าลืมรักตัวเอง ความสุขของคุณไม่ได้สร้างได้ด้วยคนอื่น แต่ต้องสร้างมันเองด้วยตัวคุณเอง
7
การเติมพลังให้ทั้งร่างกายและความรู้สึก ช่วยให้คุณมีแรงที่จะทำสิ่งต่างๆ ต่อไป อย่าปล่อยปละละเลยตัวเอง คุณเองก็สมควรมีความสุขไม่ต่างจากคนอื่น
1
อย่าคิดถึงแต่คนอื่น หรือมัวแต่ห่วงคนอื่นจนลืมรักตัวเอง คุณก็เป็นคนสำคัญคนหนึ่งค่ะ จำข้อนี้ไว้ให้ดีนะคะ
5
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา