7 ก.พ. 2022 เวลา 11:16 • ไลฟ์สไตล์
・โลกนี้มีคนอยู่เยอะแยะ แต่มีกี่คนที่คุณเรียกว่าเพื่อนแท้ คนที่อยู่ยามคุณแย่ คนที่ปลอบคุณยามคุณไม่เหลือใครหรืออะไร คนที่คอยเตือนสติคุณยามคุณโง่เขลา มันมีแบบนี้กี่คนบนโลกนี้
3
อย่าปล่อยให้คนดีๆ ที่รักและหวังดีกับคุณด้วยใจจริงหายไปจากชีวิตคุณ เขาคือคนที่เห็นค่าของคุณในวันที่คุณไม่เห็นมัน
เอาว่า เพื่อนแบบไหนที่คุณต้องรักและใส่ใจ ต้องเก็บรักษาเขาเอาไว้ให้ดี ใคร แบบไหนเป็นคนที่คุณควรมีอยู่ใกล้ตัว มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1
1. เพื่อนที่เป็นคนดี
1
สักวันหนึ่งคุณจะเข้าใจว่าการทำความดีมันยากกว่าการทำตัวให้ฉลาด ความฉลาดเรียนรู้ได้แต่ความดีต้องกล้าตัดสินใจทำ กล้าที่จะฝืนกระแสสังคมเสียด้วยซ้ำในบางครั้ง
1
อย่างที่รู้กัน ความดีเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับการอยู่ร่วมกัน นอกจากอยู่อย่างมีสติ มีเหตุผลแล้ว ต้องเป็นคนดีเหมือนๆ กันถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
3
มีเพื่อนที่ดีคือ สิ่งที่ทุกคนปรารถนาที่จะมี เพื่อนแบบนี้จะยิ่งส่งเสริมคุณให้ดียิ่งคุณ เพราะเขามีเมตตา มีน้ำใจ ไม่เนรคุณคนที่ดีด้วยนั่นเอง
2
2. เพื่อนที่วางมิตรภาพไว้ก่อนศักดิ์ศรี
1
ทำไมเราต้องใส่ใจว่าคนอื่นว่าเขาจะมองเราเป็นยังไง! มันจะต้องเสียศักดิ์ศรีอย่างนั้นอย่างนี้ มันคืออะไร ไอ้ศักดิ์ศรีนี่น่ะ
ศักด์ศรีมันมีประโยชน์อะไรกับเราจริงๆ ?
1
นี่ละคำถามที่อยากจะถามมานานแล้ว ยิ่งคนที่เป็นเพื่อนกันยิ่งแล้วเลย เมื่อไหร่มีคำว่าศักดิ์ศรีเข้ามาก็จบเห่เมื่อนั้น เรื่องของเพื่อนฝูงกัน คือเรื่องของคนที่หวังดีต่อกัน จริงใจต่อกัน พูดคุยปรึกษากันได้ ไม่ใช่คู่แข่งกัน ไม่มีคำว่าศักดิ์ศรีมาคั่นกลางได้
4
อย่ามองเพื่อนเป็นคนอื่นที่ต้องแข่งขันอะไรกัน มองเพื่อนเป็นลมใต้ปีกของกันและกัน ลมที่จะคอยหนุนให้คุณบินได้สูงได้ต่อเนื่องไปด้วยกันไกลๆ
2
3. เพื่อนที่ดีเสมอต้นเสมอปลาย
1
หลายคนเคยทำพลาดมาแล้ว คิดว่าเพื่อนเป็นของตายอะไรก็ได้ ถึงเวลาก็ทำตัวแย่ๆ ไม่สนใจ ไม่ติดต่อถามสารทุกข์สุขดิบ ทำตัวเหินห่าง ติดต่อตอนมีธุระเท่านั้น อันนี้ไม่น่าใช่เรื่องของเพื่อนที่ดีที่พึงจะทำนะ
2
แถมตอนมีปัญหาก็มีอารมณ์ใส่เพื่อนหงุดหงิดโวยวาย โอเค.. ถ้าครั้งสองครั้งเพื่อนก็พอทนพอเข้าใจได้ แต่ถ้ามันมากไปใครจะมานั่งรองรับอารมณ์คุณได้เล่า
2
อีกอย่างตัวเพื่อนคุณเองก็ต้องมีเพื่อนคนอื่นที่น่ารักกว่าคุณ เขาก็คงน่าจะอยากไปคุยกับคนแบบนั้นมากกว่าหรือเปล่า คนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจกว่าน่ะ
3
เพราะงั้น จำเอาไว้ว่าตอนที่อารมณ์ไม่ดี อย่าใช้คำพูดประหารคนที่รักคุณ อย่าเอะอะโวยวายพูดจาไม่ดีใส่ คนเรามีขีดจำกัดความอดทนกันได้ทุกคน
1
อย่าทดสอบความอดทนคนอื่นด้วยเรื่องไม่ฉลาดแบบนั้นเลย คนที่จะมาเสียใจทีหลังจะเป็นคุณเอาได้
4. เพื่อนที่ไม่ได้ตัดสินเราจากสิ่งที่ได้ยินมา
2
เพื่อนที่ดีที่คุณควรเก็บไว้ใกล้ตัวอีกแบบคือ คนที่ไม่ตัดสินคุณจากเรื่องเล่า เรื่องนินทาหรือคำพูดแบบมีอคติของใครบางคน
เขาเป็นคนที่มีเหตุผล เขาใช้เหตุผลและความเข้าใจในการคบหากับใครซักคน คนแบบนี้เป็นที่คุณต้องดูแลเขาให้ดี เขาจะเป็นกระจกสะท้อนสิ่งที่คุณอยากรู้ให้คุณได้รู้ในทุกเรื่องเกี่ยวกับตัวคุณ
ลองคุยกับเขาดูว่า อะไรที่คุณสามารถปรับให้ชีวิตดีขึ้น ใช้ความเข้าใจและความเมตตาของเขา ช่วยสื่อสารให้คุณรู้ถึงสิ่งที่จะทำให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ลองดูนะ
1
5. เพื่อนที่ยังรู้จักเรายามเราย่ำแย่
4
คนที่มีเพื่อนเยอะไม่ใช่จะดีเด่อะไร แต่คนที่ยังมีเพื่อนยามตกต่ำนี่สิ ถึงจะดีกว่า เพราะตอนคุณตกต่ำย่ำแย่ คุณเป็นคนไร้ค่าในสายตาสังคม
สังคมที่คนนับหน้าถือตากันจากจำนวนเงินในบัญชี รถที่ขับขี่หรือมือถือรุ่นล่าสุด ยุคที่คนมักใช้ผลประโยชน์จากกันและกัน และเมื่อคุณไม่มีค่า มีประโยชน์อะไร น้อยคนนักที่ยังอยากจะเสวนากับคุณ
2
แต่ถ้ามี ถึงแม้จะแค่สองสามคน จงจำหน้าตาเขาไว้ให้ดี วันหนึ่งคุณจะเข้าใจว่าพวกเขามีใจที่กว้างขวาง มีน้ำใจในแบบที่คนทั่วไปไม่มี
และถึงแทนคุณเขายังไม่ได้ ก็อย่าแม้แต่คิดที่จะเนรคุณคนพวกนี้้เด็ดขาด พวกเขาควรได้รับน้ำใจและมิตรไมตรีที่ดีเท่านั้นถึงจะถูกต้อง
และนี่ละ คนที่มีใจใหญ่โตมากกว่าตัวตนจริงๆ ของเขา คนที่คุณต้องรักและแคร์เขาไม่น้อยกว่าใครหน้าไหน คนที่คุณสามารถรักและเชื่อใจได้อย่างบริสุทธิ์ใจ ดูแลเขาให้ดีนะคะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา