30 ม.ค. 2022 เวลา 02:04 • ไลฟ์สไตล์
คุณเคยทำอะไรดีๆ เพื่อใครไหม อย่างผู้คนรอบๆ ตัวคุณ คนที่รักคุณและคนที่คุณรัก คุณแสดงความรู้สึกมากน้อยแค่ไหนให้พวกเขารู้ว่า คุณรักและห่วงใย ใส่ใจพวกเขา
1
อย่าทำตัวชินชากับความรักที่คนอื่นมอบให้จนเคยตัวจนไม่รู้สึกรู้สาอะไร จนทำตัวแข็งกระด้าง แล้วมาอ้างว่าแสดงความรู้สึกไม่เป็น คำตอบแบบนี้ขอทีเถอะ อย่าอ้างเลยมันไม่โอเคหรอก
4
สมมุติว่า ถ้ามีใครเดินมาตบหน้าคุณๆ จะเจ็บไหม เจ็บแน่นอนถูกไหม นี่ละเพราะคุณยังมีชีวิต มีเลือดมีเนื้ออยู่ ดังนั้นจงแสดงให้คนอื่นรอบข้างรู้ว่า หัวใจคุณยังมีเลือดสูบฉีดอยู่ คุณยังมีหัวใจ ยังเป็นคนที่ยังมีลมหายใจอยู่ ยิ้มได้ เสียใจได้เหมือนคนอื่น
มาเริ่มแสดงความรัก ความปรารถนาดีให้กันและกันดีกว่า อย่าแค่คิดในใจ ไม่มีใครรู้ได้หรอก การกระทำสำคัญกว่าคำพูด คำพูดที่เอื้อนเอ่ยออกมาก็ยังดีกว่า คำพูดดีๆ ที่ไม่เคยได้ยินอยู่ดี มาคะ มาดูกันว่ายังไง
1
1. เป็นผู้ฟังที่ดี
1
การเสียเวลานั่งฟังใครซักคนเล่าบางสิ่งให้ฟัง จริงๆ มันไม่ได้เสียเวลาหรอก มันเป็นเรื่องที่คุณกำลังสร้างความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันต่างหาก
2
มันเป็นการแสดงความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน อย่าก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือเวลาที่คุณกำลังคุยอะไรกับใคร ใส่ใจเขาบ้างเพราะถ้าเขาจะทำแบบเดียวกันกับคุณที่เอาแต่จ้องมือถือ เวลาที่คุณต้องการใครซักคนที่จะรับฟังบ้าง คุณจะรู้สึกอย่างไรกันเล่า
4
และสิ่งที่ต้องทำเวลาฟังคือ ฟังด้วยความใส่ใจ ฟังสิ่งที่เขาเล่าด้วยใจกลางๆ ไม่ต้องคิดแทน ไม่ต้องมีอคติกับสิ่งที่ได้รับรู้ บางครั้งการได้เล่าอะไรให้ใครฟังแล้วคนฟังใส่ใจฟัง ก็สามารถแสดงถึงความปรารถนาดีได้แล้วนะ
2
2. รักนะแต่ไม่แสดงออก
"รักนะแต่ไม่แสดงออก" ขอให้คิดว่าคำนี้มันเป็นแค่สิ่งที่พูดออกมาเพื่อความขำขันเท่านั้นจะดีกว่า คนรักกัน คนที่ปรารถนาดีต่อกัน ควรแสดงออกให้คนที่โดนรักรู้โดยเฉพาะคนในครอบครัว เพราะเราทุกคนอยากรู้สึกถูกรัก อยากรู้สึกมีค่ากันทั้งนั้น
3
จงแสดงความรัก ความห่วงใยกัน ไม่ว่าจะครอบครัวเดียวกัน เพื่อนสมัยเรียน คนรัก คู่สามีภรรยา อย่าลืมส่งข้อความหากันบ้าง เล่าเรื่องต่างๆ ให้กันรับรู้บ้าง การแชร์สุขหรือทุกข์มันเป็นการสร้างความผูกพันแบบง่ายๆ ที่ทรงพลัง
4
และที่สำคัญจงทำตอนที่ทำได้ดีกว่า เพราะเราไม่รู้ว่าวันไหนเราจะต้องจากกัน
3. จงจริงใจไม่เสื่อมคลาย
1
คนที่รักกัน ย่อมต้องปรารถนาดีต่อกันไม่เปลี่ยนแปลง อย่าปล่อยให้เพื่อน หรือคนในครอบครัวอ้างว้าง อย่าปล่อยให้ทุกอย่างสายไป บางครั้งหลายเรื่อง มันย้อนเวลากลับมาไม่ได้ ใส่ใจคนที่คุณรักด้วยความจริงใจ
1
เป็นที่ปรึกษายามเขาขาดสติ ดูแลพวกเขาให้ไปได้ดีในทางที่เขาเลือก อย่าละเลยพวกเขาโดยปล่อยให้เขารู้สึกอ้างว้าง หลายครั้ง ที่เรื่องเลวร้ายในสังคมเกิดขึ้นเพราะความคิดหรืออารมณ์ชั่ววูบ อย่าทิ้งเพื่อนหรือครอบครัวไว้ข้างหลัง
2
แบ่งเวลาเล็กๆ คอยใส่ใจให้กำลังใจกัน ให้เห็นว่าคุณแคร์พวกเขาบ้าง ความสัมพันธ์เล็กๆ พวกนี้แหล่ะเป็นเกราะป้องกันอะไรได้อีกมากมายในสังคม
3
4. การให้เวลาคนที่คุณรัก
อย่าปล่อยให้คนที่คุณรักและปรารถนาดีด้วยไม่รู้ว่าคุณรักและห่วงใย ด้วยการเงียบหายไปจากชีวิต การไม่มีเวลาให้ มันเจ็บปวดที่คนที่เรารักไม่เห็นความสำคัญ อย่าคิดว่าไม่เป็นไร อะไรก็ได้โดยเฉพาะคนใกล้ชิด
มันมีผลข้างเคียงเสมอกับทุกการกระทำ อย่างคำที่ว่า "คนสมัยก่อนมีอะไรก็ซ่อม คนสมัยนี้มีอะไรก็ซื้อใหม่" คุณพอนึกออกไหม ว่าคนสมัยก่อน ทำไมถึงมีการหย่าร้างกันน้อย ทำไมสมัยนี้อยู่กันไม่กี่เดือน ไม่กี่ปีก็เลิกรากันไป ก็เพราะความอดทนไงละที่ต่างกัน
2
ทุกคนมีความอดทนในแบบที่ต่างกัน จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ ก็เช่นกัน หากผิดหวังบ่อยๆ รู้สึกโดนทอดทิ้งบ่อยๆ ไม่นานก็จะกลายเป็นเรื่องราวของความห่างเหินไปได้ในที่สุด หมดความอดทนอีกต่อไป อย่ารอให้เป็นแบบนั้นจะดีกว่า
2
5. อยากให้ก็ให้เลย ไม่ต้องรอให้ขอก่อน
การให้ผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี เป็นการนึกถึง และใส่ใจว่าเขาต้องการอะไร ขาดอะไร ใครบ้างจะไม่ชอบให้มีคนนึกถึง แล้วมีอะไรมาให้ มันเป็นเรื่องเล็กๆ ที่แสดงถึงจิตใจที่กว้างขวาง
1
ไม่ต้องรอให้ใครมาขอ เพราะถ้ารอถึงขั้นนั้นแสดงว่า คุณไม่เคยใส่ใจเขาคนนั้นเลย ว่าขาดเหลือสิ่งใด ไม่แสดงถึงความมีน้ำใจใส่ใจเขาเลย
4
ลองดูว่าคนที่คุณรักขาดอะไร ต้องการอะไร การแสดงความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ มันแสดงให้รู้ว่ารักเขาได้ด้วยนะ
และนี่ละ สิ่งที่จะประสานคนที่รักให้อยู่ด้วยกันราบรื่น ครอบครัว เพื่อนฝูงก็ต้องการความใส่ใจ ความปรารถนาดีไม่แพ้กัน วันนี้คุณได้ทำอะไรดีๆ เพื่อใครที่คุณห่วงใยหรือยังคะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา