11 ต.ค. 2021 เวลา 07:34 • ศิลปะ & ออกแบบ
7 ปัจจัยปลุกกระแสการออกแบบเครื่องประดับ ในปี 2022
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาจึงไม่น่าแปลกใจที่ Le Vian คาดว่าปัจจัยอย่างเช่นความรักและความยืดหยุ่นในการรับสถานการณ์จะมีบทบาทสำคัญในแวดวงเครื่องประดับในช่วงปี 2022 โดยคาดการณ์แนวโน้มที่จะขับเคลื่อนการออกแบบเครื่องประดับในตลาดโลกปี 2022 ด้วยปัจจัย 7 ประการดังรายละเอียดในบทความนี้ https://bit.ly/3mKUH87
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาจึงไม่น่าแปลกใจที่ Le Vian คาดว่าปัจจัยอย่างเช่นความรักและความยืดหยุ่นในการรับสถานการณ์จะรับบทบาทสำคัญในแวดวงเครื่องประดับในช่วงปี 2022
“ความคิดเห็นจากนักสะสมเครื่องประดับและบรรณาธิการแฟชั่น ตลอดจนสไตล์ของเหล่าคนดัง
ส่งผลต่อการคาดการณ์เทรนด์การออกแบบเครื่องประดับในปี 2022 ของ Le Vian”
Le Vian บริษัทเครื่องประดับเก่าแก่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวก่อตั้งมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ได้เผยแนวโน้มที่คาดว่าจะขับเคลื่อนการออกแบบเครื่องประดับในตลาดโลกช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยปัจจัยหลายประการมีบทบาทต่อการทำนายแนวโน้มนี้ รวมถึงการจับตามองสไตล์ของเหล่าคนดัง และพิจารณาความเห็นจากนักสะสมเครื่องประดับที่ได้มีการพูดคุยกันผ่านงานทรังค์โชว์ซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา และจากบรรณาธิการแฟชั่นที่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างแนวโน้มในแวดวงแฟชั่นกับแวดวงเครื่องประดับ ปัจจัย 7 ประการดังต่อไปนี้จะส่งผลต่อแนวโน้มการออกแบบเครื่องประดับในปี 2022
1. มุมมองแง่บวก
การมองโลกในแง่บวกเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งแม้ว่าอาจทำได้ไม่ง่ายนักในปี 2020 และ 2021 โดย Le Vian ระบุว่ามุมมองแง่บวกช่วยฉายแสงให้เราในยามที่ชีวิตมืดมน และมุมมองนี้สะท้อนอยู่ในอัญมณีโทนสีเหลือง ซึ่งเป็นสีแห่งความหวัง ทั้งเพชร พลอยสี และโลหะมีค่าหลายประเภท อันได้แก่ เพชรสีเหลือง แซปไฟร์สีเหลือง ซิทริน และทองคำสีเหลืองอบอุ่นซึ่งเป็นกระแสมาแรงต่อเนื่องไปยังปี 2022
2. ความรัก
ในยุคสมัยแต่ในอดีต สิ่งหนึ่งที่คงอยู่เสมอคือความรัก ไม่มีสิ่งใดเป็นตัวแทนความรักได้ดีไปกว่ารูปทรงหัวใจ ซึ่ง Le Vian ระบุว่าเป็น “รูปทรงแห่งปี 2022” ขณะเดียวกันสัญลักษณ์แห่งความรักประจำปีของแบรนด์นี้ก็คือ ช้าง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอลเลกชันส่วนตัวของตระกูล Le Vian ตั้งแต่ปี 1501 และจากการที่ตระกูลนี้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้พิทักษ์เครื่องประดับของราชวงศ์เปอร์เซียในปี 1746
3. ความยืดหยุ่นในการรับสถานการณ์
บทเรียนบทหนึ่งที่ทุกคนน่าจะได้เรียนรู้จากช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาคือ ความยืดหยุ่นในการรับสถานการณ์ เมื่อนำมาใช้กับการออกแบบเครื่องประดับ Le Vian ระบุว่าแง่มุมดังกล่าวสามารถนำเสนอผ่านแพลทินัม ซึ่งเป็นวัสดุที่คงความแข็งแกร่งและประกายส่องสว่างแม้เวลาผ่านไปเนิ่นนาน
4. ความเป็นของแท้
ทุกวันนี้ผู้ซื้อยังคงมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์และสะท้อนความเป็นของแท้ รวมถึงสนับสนุนแบรนด์และบริษัทที่นำเสนอมุมมองของตนเองและยึดมั่นในมุมมองนั้น สำหรับการออกแบบเครื่องประดับตามกระแสนี้ ความเป็นของแท้สะท้อนออกมาผ่านการใช้ Aquaprase คาลซิโดนีรูปแบบใหม่ที่เพิ่งได้รับการค้นพบและเป็นแร่ที่ Le Vian ระบุว่าเป็น “สิ่งสะท้อนความเป็นของแท้จากธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ” แร่ชนิดนี้มีการผสมผสานอันเป็นเอกลักษณ์ของสีเขียวและสีน้ำเงินจนดูคล้ายคลื่นที่ซัดสาดบนชายหาด
5. ปัญญาความรู้
ประสบการณ์ในช่วงปีที่ผ่านมานำมาซึ่งการพิจารณาใคร่ครวญและความหวัง รวมถึงปัญญาความรู้ที่เป็นดังไข่มุกอันล้ำค่าด้วย ไข่มุกกลายเป็นกระแสมาแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับทองคำและเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงปีนี้และเป็นเทรนด์สำคัญในปี 2022 ทางแบรนด์ Le Vian ได้นำเสนอแง่มุมนี้ผ่านชุดเครื่องประดับไข่มุกที่มีสีสันหลากหลายเพื่อยกระดับจากเครื่องประดับตามแบบดั้งเดิมสู่การเป็นกระแสแฟชั่นอันล้ำสมัย
6. ความหลงใหล
ทุกวันนี้เป็นเรื่องง่ายที่ผู้คนจะหลงใหลหมกมุ่นอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยแรงสนับสนุนจากอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นกระแสแฟชั่นล่าสุดที่ปรากฏอยู่ทุกหนทุกแห่ง รายการทีวีใหม่ยอดนิยมที่ทุกคนต่างพูดถึง ไปจนถึงวิดีโอบน TikTok สำหรับการออกแบบเครื่องประดับตามกระแสนี้ ความหลงใหลได้รับการนำเสนอผ่านเพชรสีน้ำตาลที่เรียกว่า “เพชรสีช็อกโกแลต” ซึ่งนำมาประดับบนตัวเรือนเครื่องประดับ
7. แนวทางที่โดดเด่น
หลังจากคนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่ในบ้านโดยการใช้เทคโนโลยีสื่อสารผ่านวิดีโออย่างเช่น Zoom กันอย่างแพร่หลาย ทำให้สามารถมองเห็นคนอื่นๆ แค่ช่วงไหล่ขึ้นไปมานานนับปี จึงไม่น่าแปลกใจที่ตอนนี้ทุกคนต้องการแสดงแนวทางที่โดดเด่นของตัวเองด้วยเครื่องประดับชิ้นงานขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นแหวนวงใหญ่ จี้ กำไลข้อมือ หรือต่างหูห่วง ที่แฝงด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งได้รับความนิยมเป็นพิเศษในช่วงปีนี้ต่อเนื่องไปถึงปี 2022 โดยการกลับมาของยุค “Roaring ‘20s” หรือแนวคิดที่ว่าผู้คนล้วนอยากแต่งตัวและออกนอกบ้านหลังช่วงล็อคดาวน์ ถือเป็นกระแสที่มีการคาดการณ์กันไว้อยู่แล้ว
ข้อมูลอ้างอิง
1) “These 7 Sentiments Will Shape 2022 Jewelry Trends, Le Vian Says.” by Brecken Branstrator. Retrieved September 23, 2021 from https://www.nationaljeweler.com/articles/
10129-these-7-sentiments-will-shape-2022-jewelry-trends-le-vian-says.
2) Levian 2022 Trend Forecast. Retrieved September 23, 2021 from https://www.levian.com/leviantrendforecast2022.
โฆษณา