16 ต.ค. 2021 เวลา 03:27 • ประวัติศาสตร์
ทำไมตัวอักษร X จึงถูกใช้แทนสิ่งที่เราไม่ทราบค่า?
การเขียนคำ หรือวลี หรือประโยคในภาษาอารบิคนั้น คล้ายคลึงกับการสร้างสมการคณิตศาสตร์ เพราะในแต่ละส่วนของประโยคมีความแม่นยำมาก และประกอบไปด้วยข้อมูลที่หนาแน่น นั่นคือหนึ่งในเหตุผล ที่วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ในโลกตะวันตกนั้น เป็นผลผลิตจากศตวรรษแรก ๆ ของคริสตศักราช โดยชาวเปอร์เซีย อาหรับ และเติร์กส์
ทำไมตัวอักษร X จึงถูกใช้แทนสิ่งที่เราไม่ทราบค่า?
จนกระทั่งในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 11 องค์ความรู้เหล่านี้ก็ได้เข้ามาถึงยุโรป ที่ประเทศสเปน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างคำว่า อัลจีบรา (algebra) ที่แปลว่า พีชคณิตในภาษาอังกฤษ ก็มาจากภาษาอารบิคเช่นกัน
 
แต่นักแปลภาษาก็พบปัญหา คือในหนังสือนั้นมีภาษาอารบิคบางคำที่ไม่มีตัวอักษรในภาษายุโรปมารองรับและคนยุโรปก็ไม่สามารถออกเสียงได้เช่นกัน หากไม่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี
โดยเฉพาะ คำว่า “อัลเชลาน” ในภาษาอารบิค หมายถึงสิ่งที่ไม่รู้จัก ซึ่งปรากฏอยู่มากมายในหนังสือนั้น โชคร้ายที่ภาษาสเปนก็ไม่มีเสียง sh (ฌ) พวกเขาจึงเปลี่ยนมาใช้เสียง ck (ค) ในภาษากรีกโบราณแทน ที่มากับตัวอักษรคาย
แต่ตัวอักษรตัวนี้ดันมีรูปร่างคล้ายกับตัว X มาก เมื่อต่อมาถูกแปลเป็นภาษาลาติน ซึ่งเป็นภาษาสากลยุโรป จึงเปลี่ยนมาใช้ใช้ตัวอักษร X แทนไปโดยปริยาย และกลายเป็นพื้นฐานของคณิตศาสตร์มาจนถึงปัจจุบันนี้
#สาระจี๊ดจี๊ด
ดังนั้นคำถามที่ว่าทำไมเราถึงใช้ตัว X แทนสิ่งที่เราไม่รู้จัก คำตอบก็คือ เพราะว่าภาษาสเปนไม่มีเสียง sh นั่นเอง
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา