4 ส.ค. 2021 เวลา 05:08 • สิ่งแวดล้อม
เต่าปูลู
1
เป็นเต่าน้ำจืดกินเนื้อเป็นอาหารชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Platysternon megacephalum พบในลำธารน้ำตกบนภูเขาสูงหรือป่าดิบชื้นใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบนที่ติดกับตอนใต้ของประเทศจีน ตามชายแดนที่ติดกับไทย ลาว และ พม่า
เต่าปูลู
สาเหตุที่แปลกไปจากเต่าทั่วไป กล่าวคือ...
ลักษณะของหัวที่โต ปากงุ้มแหลม เล็บที่ทั้ง 4 ข้างแหลมคมมาก มีหางที่ยาวมาก และไม่สามารถหดหัวเข้ากระดองที่เรียวยาวได้ แต่มีคอยาวยื่นออกมาได้มาก
เต่าปูลู มีนิสัยดุร้าย กินเนื้อ และลูกไม้เปลือกแข็งเป็นอาหาร โดย วิธีการฉกงับ ความแตกต่างระหว่างเพศผู้และเพศเมีย คือ ตัวผู้มีหางยาวมากกว่า และรูเปิดก้นของตัวผู้จะอยู่ไปทางปลายหางมากกว่า และตัวผู้จะมีอวัยวะเพศอยู่ภายในรูเปิดก้น
เมื่อยังเล็ก กระดอง จะมีลายสีเหลืองและสีน้ำตาล ส่วนตัวเต็มวัยสีเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลเขียวมะกอก ผสมพันธุ์ในน้ำ วางไข่คราวละ 3–5 ฟอง ไข่เปลือกแข็งสีขาว รูปทรงกระบอก หัวท้ายรี ยาวประมาณ 4 เซนติเมตร เชื่อว่ามีอายุยืนได้ถึง 200 ปี
#สาระจี๊ดจี๊ด
ปัจจุบัน เต่าปูลู เป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากถูกคุกคามถิ่นที่อยู่อาศัย ถูกจับมาปรุงยาสมุนไพร และมีการนำมาเลี้ยงเป็น สัตว์เลี้ยงแต่ไม่ค่อยรอดชีวิต เนื่องจากเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ในน้ำที่มีสภาพเป็นลำธารน้ำตกเท่านั้น จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นสัตว์เลี้ยง
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา