16 ต.ค. 2021 เวลา 02:15 • ปรัชญา
ตำนานแห่งคเชนทรา
กาลครั้งหนึ่งมีช้างชื่อ “คเชนทรา” มีร่างกายใหญ่โต ทรงพลัง และภาคภูมิใจในความแข็งแกร่งของตัวเอง อาศัยอยู่ในสวนที่เรียกว่า รทุมาส ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย วรุณ (พระพิรุณ) สวนนี้ตั้งอยู่บนภูเขาตรีกูฏา หรือ “ภูเขาสามยอด”
คเชนทรา เป็นราชาแห่งช้าง กล่าวกันว่าเขาปกครองช้างหลายพันตัวในโขลง
อยู่มาวันหนึ่งในวันที่อากาศร้อน เขาและบริวารไปที่ทะเลสาบขนาดใหญ่เพื่อดับกระหาย เหล่าช้างได้ลงไปเล่นน้ำทำลายความสงบของทะเลสาบ
ช้างตัวอื่นๆ ในโขลงทั้งหมดได้ขึ้นจากทะเลสาบแล้ว แต่คเชนทรายังคงเล่นน้ำสนุกสนาน ทำให้จระเข้ที่อาศัยลึกลงไปในทะเลสาบโกรธกับการรบกวนความสงบที่เกิดขึ้น จระเข้ตัวนี้ก็ไม่ใช่จระเข้ธรรมดาทั่วไป แต่เป็นจระเข้ที่มีร่างกายใหญ่โตและทรงพลัง
ด้วยความโกรธจระเข้จึงเข้าโจมตีคเชนทราและจับขาช้างไว้ คเชนทราได้ต่อสู้และพยายามหลบหนีจากเงื้อมมือของจระเข้เป็นเวลานาน แต่จระเข้อยู่ในน้ำและมีความแข็งแกร่งมากกว่า จึงเริ่มลากช้างลงในน้ำ ในขณะที่ช้างพยายามปีนขึ้นไปบนฝั่งลากจระเข้ออกมา ทั้งสองต่างพยายามชิงไหวชิงพริบซึ่งกันและกัน
การชักเย่อนี้ดำเนินไปเป็นเวลานาน แต่ช้างเริ่มเลือดออกเมื่อขากรรไกรและฟันของจระเข้เจาะลึกเข้าไปในผิวหนังของช้าง ยิ่งช้างพยายามลากตัวเองออกมากเท่าไหร่ บาดแผลก็ยิ่งลึกขึ้นเท่านั้น
ทางฝ่ายครอบครัวช้าง ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงของเขาทั้งหมดที่รวมตัวกันเพื่อช่วยเขาในตอนแรก แต่ก็ไม่สามารถช่วยเขาได้ เมื่อเหล่าช้างบริวารของคเชนทราเริ่มตระหนักว่า 'ความตาย' ได้เข้ามาใกล้คเชนทรา พวกเขาก็ทิ้งคเชนทราไว้ตามลำพัง
เหตุการณ์นี้ดำเนินไปเป็นเวลาหลายพันปีและคเชนทราเริ่มสูญเสียพละกำลัง แม้ว่าเขาจะต่อสู้ต่อไป แต่ก็ดูเหมือนจะพ่ายแพ้ หลังจากต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนักหน่วง คเชนทราก็อ่อนแอและสิ้นหวัง คเชนทราไม่สามารถหลุดพ้นจากความเจ็บปวดนี้และร้องด้วยความเจ็บปวดกระทั่งเสียงแหบหาย
ในขณะที่การต่อสู้ดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุดและเมื่อเขาใช้พลังงานหยดสุดท้าย คเชนทราได้เรียกหาพระผู้เป็นเจ้า (องค์ศรีวิษณุ - พระนารายณ์) เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยใช้งวงชูดอกบัวขึ้นไปในอากาศเป็นเครื่องบูชา เมื่อพระนารายณ์ได้ยินเสียงเรียกและคำอธิษฐานของสาวก ก็รีบเสด็จไปยังที่เกิดเหตุ คเชนทราได้เห็นพระนารายณ์กำลังเสด็จมา เขาก็ใช้งวงยกดอกบัวขึ้นเพื่อแสดงความนอบน้อมบูชา เมื่อเห็นเช่นนี้พระนารายณ์ก็พึงพอใจ จึงช่วยคเชนทราโดยการตัดหัวจระเข้ด้วยจักรสุดาศณา (จักร) ของพระองค์
องค์ศรีวิษณุนารายณ์ทรงครุฑเสด็จลงมาเพื่อช่วยสาวก "คเชนทรา"
เมื่อเหตุการณ์ที่เลวร้ายผ่านพ้นไป คเชนทราจึงก้มกราบลงต่อหน้าพระผู้เป็นเจ้า พระนารายณ์จึงได้บอกแก่คเชนทราว่าในชาติกำเนิดครั้งก่อนของเขา เขาเคยเป็นกษัตริย์อินทรายุมนาที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นสาวกของพระองค์ แต่เนื่องจากการไม่เคารพต่อมหาฤาษีอคัสตยะผู้ยิ่งใหญ่ เขาจึงถูกสาปให้ไปเกิดใหม่เป็นช้างในชาตินี้ ส่วนจระเข้ที่ถูกสังหารด้วยจักรของพระนารายณ์ก็ได้คืนรูปเป็นราชาคันธารวา ในโอกาสนี้องค์ศรีหริ (พระนารายณ์) ได้ให้พรแก่ทั้งคู่และกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ได้ฟังเรื่องนี้จะพ้นจากฝันร้ายและผลร้ายของดาวเคราะห์ พวกเขาจะมีความสุขและเจริญรุ่งเรือง ความปรารถนาทั้งหมดของพวกเขาจะสำเร็จ ความพยายามของพวกเขาจะได้รับรางวัล และพวกเขาจะบรรลุถึงข้าฯ ในที่สุด!!”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา