21 ต.ค. 2021 เวลา 18:19 • หนังสือ
"ถ้าเราอยากให้คนอื่นเรารับได้ ทั้งด้านสวยงามและน่าเกลียด เราควรจะรับตัวเราเองให้ได้เสียก่อน"
Book: ปีแสง
Writer: ดุจดาว วัฒนปกรณ์
🗳 หยิบมาเพราะ
เรารู้จักเสียงของผู้เขียนผ่านรายการ podcast ที่ชื่อ R U OK ที่ผู้เขียนทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำในฐานะนักจิตบำบัด เมื่อเราเห็นหนังสือเล่มนี้ จึงไม่ลังเลที่จะหยิบมา
📖 ภาพรวม
ขอบอกเลยว่า เล่มนี้มีทั้งผิดหวัง และเกินคาดหวัง เนื่องจากเราอาจจะมีภาพจำของผู้เขียน (ซึ่งต่อจากนี้จะขอเรียกว่า'พี่ดาว') เป็นนักจิตบำบัดน้ำเสียงคุมโทนไม่สดใส และไม่หม่นเกินไป ให้เอเนอร์จี้สบายๆ อยู่ตลอด คอนเทนต์ที่เราคาดหวังจากหนังสือเล่มนี้เลยทำให้เราคิดว่า อาจจะมีอะไรเชื่อมโยง หรือคล้ายกับ podcast นั้น
ความผิดหวัง ก็คือ หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือที่จะมาแบ่งหัวข้อบำบัดจิตใจ หรือสอนเทคนิคบรรเทาทุกข์ในใจต่างๆ เหมือน podcast ที่พี่ดาวจัดเลย เนื้อหาที่ตอนแรกคาดหวังว่าจะได้อ่านจากนักจิตบำบัดทั่วไป เกี่ยวกับวิธีการจัดการอารมณ์ของตัวเองอะไรเทือกๆ นั้นขอบอกเลยว่าไม่มี
แต่...ความเกินคาดหวังของหนังสือเล่มนี้ ก็คือ การที่พี่ดาวยอมใช้ตัวเองเป็นเคสตัวอย่าง ยอมฉีกหน้ากาก เฉือนตัวตน กะเทาะเปลือกของตัวเอง ทั้งในด้านดีและด้านร้ายให้เราได้สัมผัส พี่ดาวเรียบเรียงลำดับชีวิตตั้งแต่เด็กจนโต ที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตในแง่มุมต่างๆ ที่หลากหลาย นำมาเล่าให้เราฟัง หนังสือเล่มนี้ จึงเหมือนอัตชีวประวัติโดยย่อของพี่ดาวอยู่กลายๆ
ข้อดีของหนังสือเล่มนี้ ที่พี่ดาวสอนตัวเอง และสอนเราไปในคราวเดียวกัน ก็คือ การที่พี่ดาวยอมเล่า ยอมเปิดเผยถึงนิสัยบางอย่างที่ไม่น่ารักต่อเรา นิสัยบางอย่างที่เราเองอาจไม่เคยคิดจะยอมรับมัน แต่พี่ดาวกลับยอมหยิบมาเล่าให้เราฟัง เพียงเพื่อเหตุผลเดียวที่สำคัญสำหรับชีวิตของทุกคน คือ การรู้จักตัวเอง
การรู้จักตัวเองย่อมนำพาไปสู่การยอมรับตัวเอง ยอมรับให้ได้ว่าเราเป็นมนุษย์ และทุกคนรอบตัวเราก็เป็นมนุษย์ ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ การที่เรายอมรับทั้งข้อดีและข้อเสียของเราและคนอื่นๆ ได้อย่างเข้าใจต่างหาก ที่จะเป็นหนทางแห่งการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของเราต่อไป
ขอบคุณพี่ดาวที่ยอมเสียสละ เปิดเผยตัวตนให้พวกเราได้รู้จักกันขนาดนี้ ระหว่างอ่านไป บางบรรทัดก็สะท้อนถึงตัวเราเองเช่นกัน ขอให้พี่ดาวมีชีวิตที่แฮปปี้จากนี้และตลอดไป เชื่อว่าผู้อ่านเล่มนี้จนจบทุกคน จะมีความเข้าใจ และมี empathy ต่อผู้อื่นรอบตัวมากขึ้นอย่างแน่นอน
#ปีแสง #ดุจดาววัฒนปกรณ์
#inkeysbookpacker #รีวิวหนังสือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา