22 ต.ค. 2021 เวลา 08:18 • ความคิดเห็น
รักแท้ ไม่หวังผล—มีจริงหรือไม่? ตอน 2
“ รักแท้ ที่ไม่หวังผลตอบแทน ป้าพาคิดว่ามีจริงหรือไม่ครับ..? “
“ ป้าคิดว่า... “
จากที่ป้าพาได้พูดคุยไปในตอนแรก :
จากที่ป้าพาได้พูดคุยไปก่อนหน้านั้น คือนิยามความรักที่ผมถามไป หากเราจะพูดถึงรัก เราจำต้องรู้นิยามของมันก่อน
จึงเกิดเป็นคำถามที่ว่า ความรัก คืออะไร?
คำตอบของป้าพาอยู่ในนั้นแล้ว.. ส่วนคำตอบของผม ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ครับ
หากไม่พูดถึงนิยามที่มีอยู่จากการที่เราค้นหาทั่วไป ตามความคิดของผม... ผมชอบภาพม้าลายสองตัวนี้นะครับ
นี่คือนิยามความรักของผม
ม้าลายทั้งสองตัวมีสีขาวสลับดำ
ดูจะเหมือนแต่ก็มีความแตกต่าง หากจับจ้องลงลึกไป
ม้าลายทั้งสองตัวแนบอิงชิดติดกัน
มิอาจรู้ได้พวกมันต้องการเอ่ยสิ่งใด
สื่อสารอย่างไรมิรู้ผลทั้งหมด ทว่าเจ้าม้าสองตัวนี้ก็ยังคงอยู่ รับความอบอุ่นจากกันและกันเท่าที่เป็นได้ เท่าที่ยังพึงพอใจ
เมื่อถึงเวลาอันสมควร กีบเท้านั้นจะย่างก้าวไกลออกไปเอง
และเมื่อถึงอีกเวลา ไม่แน่ว่าทั้งสองสิ่งมีชีวิต อาจได้กลับมาพานพบกันก็เป็นได้
หากถามว่านี่คือนิยามรักเช่นไร—คงต้องตอบว่า การสื่อสารของม้าลายมีข้อจำกัด
รักคือธรรมชาติ
ดั่งเจ้าม้าสองตัวนี้เพียงอิงแอบกันก็เท่านั้น
รักคือการตกลงยินยอม
จะหนึ่งหรือสอง ทั้งคู่ก็จบลงที่เอนซบเข้ากัน
รักคือนิยามของแต่ละบุคคล
บางคนมอง ก็ตีความแบบหนึ่ง
อีกบางคนย่อมตีความได้อีกแบบ
และแน่นอน : รักไม่มีข้อจำกัด —-นี่คือนิยามอันดูจะสวยงาม มีทั้งใช้ได้ ใช้ไม่ได้ปะปนกันไป แล้วแต่ว่าเราให้นิยามคำว่า ‘รัก’ เป็นเช่นไร
นี่คือสิ่งที่ผมตอบป้าพาครับ :
มีคนเคยบอกผม ว่าความรักคือต้นกำเนิดของทุกอารมณ์ ความรักคือความเมตตา การเปิดกว้าง การเข้าหา การโอบกอด นิยามนี้แน่นอนไม่ได้ใช้กับคนรัก ครอบครัวเท่านั้น แต่ใช้กับเพื่อน คนรอบตัว หรือกระทั่งงานที่เรารัก
แต่ถ้าพูดกันในแง่ครอบครัวเป็นหลัก ผมเองก็เห็นด้วยกับที่บอกเลยครับ ความรักของเราในวัยเด็ก กับตอนโตมามีครอบครัว จะต่างกันอย่างแน่นอน ถ้ารักแบบแฟน มันมีทั้งความหึงหวง ความเป็นเจ้าของ ความต้องการที่จะเติมเต็มกันและกัน ส่วนเมื่อมีครอบครัวแล้ว ผมคิดว่า อันที่จริงก็แล้วแต่คู่ แล้วแต่ครอบครัว
คำถามต่อไปคือ จากเพียงนิยามที่มีทั้งเหมือนและแตกต่าง สุดท้ายแล้ว รักที่ไม่หวังผล มีอยู่จริงหรือเปล่า?
ผมว่านี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างชัดเจน ของรักไม่หวังผล: หรือเปล่า?
นิยามรักที่ให้มานั้น บริสุทธิ์เสียจริง
แต่เหตุใดเมื่อมีความ ‘รัก’ เกิดขึ้นจริง มันช่างดูไม่สวยงามเหมือนที่คาดเดาไว้
ทั้งความหึงหวง ความต้องการ การทะเลาะ เหตุใดจึงถาโถมมาหมด
ไม่ว่าจะแฟน สามี ภรรยา ลูก พ่อแม่ เพื่อน น่าแปลกที่มีกันทั้งหมด การทะเลาะ ความไม่เข้าใจ ดูจะมีมาคู่กับความรัก..
จริงหรือ?
ต้องลองดู ว่าป้าพาจะตอบอย่างไรแล้วล่ะครับ
โฆษณา