24 ต.ค. 2021 เวลา 07:14 • ความคิดเห็น
เรื่องการคิดบวก ส่วนตัวแบ่งได้เป็น 2 อย่างคือ การคิดบวกกับตัวเอง กับการคิดบวกต่อสิ่งอื่น
การคิดบวกต่อตัวเอง ปกติแล้วจะมีความเอนเอียงเพื่อเป็นกำลังใจให้กับตัวเอง เพื่อจะผ่านเรื่องร้าย การคิดบวกแบบนี้อาจจะมีความเอนเอียงนะ
จะเห็นง่ายจากเรื่องความรัก บางทีการกระทำของอีกฝ่ายทำให้เราคิดไปต่างๆ นานา ทั้งที่ไม่เคยพูดกันสักครั้ง แบบมโนกันไปเอง แต่มันหล่อเลี้ยงจิตใจให้ตัวเราเองมีความสุข
ส่วนการคิดบวกต่อคนอื่น อันนี้กาเอนเอียงอาจจะใช้มาตรวัดได้ง่ายกว่าอย่างแรก
เมื่อเราเอนเอียง เราจะไม่ฟังเสียงใคร เมื่อเราเอนเอียงเราจะเชื่อมันในความคิดของตัวเองมากๆ
เมื่อเราเอนเอียงมันจะมีแต่คำว่า "รู้สึก"
แต่ถ้าเราเริ่มใช้เหตุผล มันจะเข้ามาแทนด้วยคำว่า "เพราะ" ไม่ใช่คำว่ารู้สึกอีกต่อไป
การเอนเอียงเราจะโจมตีด้วยอารมณ์ การใช้เสียง การคำขึ้นต้นและลงท้ายผสมกับประโยคบอกเล่า กันไปมา นั้นคือความเอนเอียงอย่างหนึ่ง
การคิดบวกเป็นสิ่งที่ดี แต่เพียงเราต้องแยกแยะให้ออกว่าความรู้สึกของเรามันเข้ามาครอบงำหรือเปล่า อย่างที่เกริ่นไป ไม่งั้นมันก็คือคำว่า "มโน"
โฆษณา