26 ต.ค. 2021 เวลา 07:33 • ปรัชญา
เรื่องเล่าจากเจ้าต้นกะเพราน้อย🌱
#เติบโตให้ถูกที่ก็จะรอดอย่างสวยงาม‼
เมล็ดกะเพราะเล็กๆ ที่ล่องลอย ไปตกตามที่ต่างๆ
เมื่อความชื้นได้ อุณหภูมิเหมาะสม เมล็ดก็เปื่อย ราก งอกหยั่งลงพื้น แตกใบอ่อน
แต่เจ้าเมล็ดกะเพราน้อยต้นนี้ ดันมาเติบโต ณ บนพื้นถนน ที่มีตะไคร่น้ำปนกับเศษดินที่ถูกฝนชะมา
แตกใบอ่อนสวยงามมีแววว่าจะเป็นต้นกะเพราะที่สวยสมบูรณ์ ให้เราได้เก็บกิน เป็นประโยชน์
แต่เจ้ากรรมดันมาโตบนพื้นถนน จะรอดพ้นจากล้อรถได้กี่ครา ไหนจะแสงแดดที่ร้อนระอุ ทำให้ดินและตะไคร่ที่เคยชุ่มชื้นเริ่มแห้ง แตกระแหง
คุณว่ามันจะรอดมั้ย❓ ต่อให้หน่วยก้านดีมีแววว่าจะเป็นต้นกะเพราที่สวย แต่ดันอยู่ไม่ถูกที่ถูกทาง อาจจะพอโตได้อีกนิดหน่อย สุดท้ายก็ต้องเฉาตายไม่ก็โดนรถทับ‼
ฉันมองดูแล้วจึงเจรจา เสวนาชวนเจ้าต้นกะเพราน้อย ย้ายถิ่นฐานบ้านเกิด มาลงสู่ผืนดินที่อุดมด้วยธาตุอาหาร ความชื้น แสงแดด
ฉันเจรจาสัญญาว่าจะคอยดูแลเธอ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำให้ ในระหว่างที่เธอปรับตัว มาอยู่ในพื้นที่ใหม่
วันใดที่เธอแข็งแรง รากหยั่งลึก หาอาหารได้เก่ง เธอก็จะเติบโต ผลิใบ ออกดอก เกิดเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ได้อีกมากมาย แถมให้ประโยชน์ได้เก็บใบกินเป็นอาหาร
วันนี้เธอยังเป็นต้นกะเพราเล็ก ที่อาจจะยังมองไม่เห็นว่าจะโตสวยอย่างไร แต่เพราะฉัน "เชื่อ" งัย ว่าเธอเติบโตได้อย่างแน่นอน
ในความเชื่อของฉัน..ฉันลงมือทำ เตรียมดิน ใส่ปุ๋ย คลุมฟาง แวะเวียนไปดูแล...แล้วทำไมเธอจะไม่รอดละเจ้ากะเพราเอ๋ย เว้นเสียแต่‼
❎รากเธอจะไม่หาอาหารเอง
❎ใครมาเหยียบย่ำเธอ หรือฉุดเอาเธอไป
อันนี้ก็เกินกว่าที่ฉันจะควบคุมได้
ปัญหาต่างๆหากไม่ทำให้เราตาย มันจะทำให้เราโต
ฉันใดก็ฉันนั้น ต้นกะเพรานี้ก็เปรียบเสมือนคน
ที่บางทีเราทำงานอยู่ที่ไหนสักแห่ง หรือร่วมงานกับใครก็ตาม แต่ทำไมไม่โตสักที
เราลองพิจารณาตัวเราก่อน หากเราเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเรา เราทำเต็มที่สุดความสามารถ แต่ที่ที่เราอยู่ไม่เอื้อให้เราเติบโต คุณคิดว่าควรทำอย่างไร❓
เช่นกันเหมือนตัวแทนในทีมฉันที่มีมากมาย
ก็คล้ายดังต้นกะเพราต้นนี้ที่ฉันพาย้ายถิ่นฐานมาสู่แหล่งอาหารที่ดี คนที่ฉันชวนมาร่วมทีมเพราะฉันมองเห็นโอกาส พาสร้างรายได้ และเค้าก็เห็นร่วมกัน
บางคนหมั่นเรียนรู้ ลงมือทำ หยั่งรากได้เร็ว ไว หาอาหารเองได้เก่ง ก็เติบโตได้อย่างรวดเร็ว
บางคน ไม่ใช้รากหาอาหาร ต่อให้ฉันรดน้ำ พรวดดิน ใส่ปุ๋ยดูแลดีแค่ไหน ยังงัยก็ไม่รอด‼
บางคนเจอคนเหยียบย่ำ ปฏิเสธ แล้วรับสิ่งนั้นไว้เต็มๆ มันก็ตาย ขาดพลัง เพราะมัวแต่ไปแบกถอยคำคนอื่น จนบั่นทอนเป้าหมายตัวเอง
แต่ถ้าคนไหนเป้าหมายชัด ไม่เก็บเอาคำคนที่ดูแคลน และเป็นเพียงลมปากมาบั่นทอน เค้าจะได้เห็นผลอันน่าชื่นใจ เพราะสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งดี ไม่ได้ไปลักขโมยใคร หรือสร้างความเดือดร้อนให้ใคร
คุณว่า...คุณจะเป็นต้นกะเพราที่เติบโตแบบไหน❓
จงพิจารณาตัวเอง..#เติบโตให้ถูกที่ก็จะรอดอย่างสวยงาม‼
โฆษณา