27 ต.ค. 2021 เวลา 03:08 • สุขภาพ
อาหารเสริม..มีประโยชน์หรือไม่?
หรือเป็นเพียงเครื่องมือทำเงินของคนกลุ่มหนึ่ง
มีแพทย์ที่บอกว่ามันมีประโยชน์ และบ้างก็ว่าไร้สาระ
บทความนี้อาจจะมีคำตอบให้คุณ
อาหารเสริมทุกคิดขึ้นครั้งแรก ไม่นานหลังวิทยาศาสตร์ค้นพบสารอาหารนอกเหนือจาก โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุ นั่นก็คือ "วิตามิน" ในปี 1912
หลังจากค้นพบวิตามินไม่นาน แพทย์ก็ได้ทราบความสัมพันธ์ระหว่างโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินบางชนิด เช่น ลักปิดลักเปิด (Scurvy, ขาด Vitamin C), โรคเหน็บชา (Beriberi, ขาด Thiamine หรือ B1), เพลลากรา (Pellagra, ขาด Niacin หรือ B3) และโรคอื่นๆอีกมาก
มีการนำวิตามินมาใช้ในการรักษา ผลิตเป็นอาหารเสริม และหลังจากนั้นอุตสาหกรรมอาหารเสริมก็ค่อยๆเติบโตมาเรื่อยๆ จนถึงในปัจจุบัน
อาหารเสริม มีหลายประเภท เช่น วิตามิน แร่ธาตุ สารสกัดจากพืช / สัตว์ จุดประสงค์เพื่อให้ได้สารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
ในทางการแพทย์มีการใช้อย่างแพร่หลาย ยกตัวอย่างเช่น คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จะได้ทานธาตุเหล็ก โฟลิก ไอโอดีน รวมถึงวิตามินรวมอื่นๆเสริม, ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนจะได้ทานแคลเซียม และวิตามินดี, ผู้ที่ทานมังสวิรัตแบบเคร่งมักมีภาวะขาดวิตามิน (B12) และต้องทานวิตามินเสริม
อาหารเสริม (หรือในที่นี้หมายถึงวิตามินและแร่ธาตุ) มีประโยชน์อย่างชัดเจน ในคนที่ขาดสารอาหาร หรือมีความต้องการสารอาหารเหล่านี้เพิ่ม (เช่นบริจาคเลือดเป็นประจำต้องทานธาตุเหล็ก)
แต่ในคนที่สุขภาพปกติแข็งแรงดี..อาหารเสริมไม่มีประโยชน์...จริงหรือไม่?
คำตอบก็คือ ไม่จริงเสมอไป...ยกตัวอย่างอาหารเสริมที่เห็นได้ชัดที่สุดอย่าง Whey Protein ที่เป็นตัวช่วยให้นักกีฬากินโปรตีนได้ตามเป้าหมาย สร้างกล้ามเนื้อ และฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ในกรณีที่ทานอาหานหลักไม่เพียงพอ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะทานได้วันละ 5-6 มื้อ
แต่ทั้งนี้ Whey Protein มีไว้แค่เสริมโปรตีน..
หากเรากิน Whey อย่างเดียวโดยที่ไม่ออกกำลังกาย/เล่นเวท ก็ได้เพียงแคลอรี่ที่มากขึ้น โปรตีนส่วนเกินก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้ และขับออกจากร่างกาย
หากกิน Whey แทนมื้ออาหารหลักทั้งหมด เราก็จะขาดสารอาหารอื่นที่จำเป็น เพราะโปรตีนจากอาหารหลัก (เนื้อสัตว์) มีสารอาหารอื่นที่จำเป็นอยุ่ด้วย เช่น วิตามินบี แร่ธาตุต่างๆ ไขมัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีปริมาณน้อยมากใน Whey
แล้วในกรณีวิตามิน แร่ธาตุ และสารอื่นๆล่ะ
จริงอยู่ที่การทานอาหารหลักทำให้ได้รับสารอาหารเหล่านี้เพียงพอ แต่ต้องดูอาหารหลักที่ทานด้วย
เช่น เช้ากินไส้กรอกเซเว่น กลางวันข้าวผัดกระเพราหมูสับ ตกเย็นกินหมูกระทะ ในส่วนของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันอาจจะเพียงพอ
แต่วิตามิน แร่ธาตุ รวมทั้งกากใยอาหาร อาจจะไม่เพียงพอ หากไม่ได้ทานผักผลไม้ร่วมด้วยเลย ในกรณีดังกล่าว อาหารเสริมก็เข้ามาช่วยชดเชยได้
หรือหากไม่ทานอาหารทะเลเลย การทานน้ำมันปลาก็อาจช่วยชดเชยกรดไขมันจำเป็น omega-3 ได้
แต่ทางที่ดีที่สุดก็คือรับประทานอาหารหลักให้หลากหลาย ครบทุกหมู่ จะได้วิตามินแร่ธาตุสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน ราคาไม่แพง
แต่ละคนมีวิถีชีวิต ความชอบ ข้อจำกัด เป้าหมายในการดูแลสุขภาพแตกต่างกัน
ไม่มีวิธีใดในการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด ไม่มีอะไรที่การันตีประโยชน์ หรือโทษ 100%
การจะใช้วิธีใด ต้องเข้าใจข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย จุดประสงค์ และหากข้อมูลมีมากเกินไป ก็อาจปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน เพื่อพูดคุยและวางแผนร่วมกัน
อาหารเสริม มีประโยชน์หรือไม่...
คำตอบก็คือมีแน่นอน แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน
โฆษณา