27 ต.ค. 2021 เวลา 12:28 • ไลฟ์สไตล์
🔥 สิ่งที่ต้องทำเมื่อเริ่มทำงานที่ใหม่
หลายคนรู้สึกกังวลกับการเริ่มต้นใหม่ โดยเฉพาะการเริ่มทำงานที่ใหม่ ไม่รู้ว่าสถานที่นั้นจะมีวัฒนธรรมองค์กรยังไง จะหาเพื่อนใหม่ในที่ทำงานได้ง่ายไหม เจ้านายจะเป็นคนยังไง ลูกค้าจะคุยด้วยยากไหม ระบบการทำงานเป็นสไตล์ไหน และอีกสาระพัด สาระพันที่จะกังวลไปก่อน
เอาว่าเมื่อมีการเริ่มต้น มันก็ต้องมากับการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา เอาความเคยชินเก่าๆ ทิ้งไป มาเริ่มใหม่แบบสดใส หัวใจเต็มร้อยดีกว่า อย่ากังวลเกินกว่าเหตุ ไม่มีอะไรที่คุณจะสามารถรู้ล่วงหน้าได้หรอก
มันมีเทคนิคง่ายๆ อยู่สอง สามอย่างที่คุณสามารถนำมาใช้ได้ตั้งแต่วันแรกของการทำงานที่ใหม่ แค่ใช้สิ่งเหล่านี้มาประกอบ บวกกับความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณเอง นึกถึงอนาคตที่ดีที่คุณจะสนุกกับที่นี่ กับงานใหม่ที่คุณใฝ่ฝันมานาน แล้วทุกอย่างก็จะไปต่อได้เองละนะ มาค่ะ จะเล่าให้ฟัง
1
1. ยิ้มให้มากเข้าไว้
1
เรื่องนี้สำคัญเป็นอันดับแรกเลยละ อย่าทำหน้าปกติค่ะ ต้องยิ้มให้มากค่ะ ถ้าเป็นคนยิ้มไม่เก่งต้องหัดแล้วละ พยายามยิ้มให้มากขึ้นกว่าที่เคย บางทีก็หัวเราะออกมาบ้างกับเรื่องตลกๆ ที่เกิดขึ้นในออฟฟิศ อย่าทำหน้านิ่งเกินไปเพราะคนรอบข้างจะไม่กล้าเข้ามาคุยด้วยค่ะ
เป็นเด็กใหม่ ต้องทำตัวใสๆ ไว้ก่อน อีกนิดนึงก็คือ อาจอมยิ้มเล็กๆ ที่มุมปากเวลาเดินสวนกับคนอื่นค่ะ เป็นมารยาทที่เชิญชวนให้คนกล้าปฏิสัมพันธ์กับเราค่ะ
1
ถ้าลองหน้าบึ้ง หน้าหงิกคงยากที่คนจะอยากคุยด้วย แถมตัวเราคงเข้ากับคนอื่นได้ยากขึ้น การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมขององค์กรอาจช้าลงได้ค่ะ
3
2. สังเกตุคนรอบข้าง
ลองดูค่ะ ว่าแต่ละคนมีสไตล์แบบไหนโดยเฉพาะกับคนที่คุณต้องติดต่องานด้วยบ่อยๆ ท่าทาง นิสัยเขาเป็นอย่างไร จะได้วางตัวถูก ถ้าเขาช่างคุยก็เป็นผู้รับฟังที่ดี แต่อย่าเผลอเม้าท์ไปเรื่อยค่ะ เขายังไม่รู้จักเรา เขาอาจระแวงว่าเราจะเอาเขาไปเม้าท์ได้เช่นกัน คุยแบบกลางๆ จะดีกว่าค่ะ
1
อีกอย่าง ที่เป็นเทคนิคง่ายๆ ต้องสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานก่อนค่ะ โดยไปไหนมาไหนก็อาจมีของติดไม้ติดมือมาฝาก อย่างผลไม้หรือ ขนมขบเคี้ยวเล็กๆ น้อย มันทำให้เราสามารถเริ่มบทสนทนาได้ง่ายขึ้นค่ะ พอมีของกินอะไรๆ ก็ง่ายขึ้นค่ะ ไม่เชื่อ ลองดูนะคะ
5
3. เรียนรู้งานให้ไว (ยิ่งไวยิ่งดี)
สามเดือนแรกเป็นเวลาที่สั้นมาก ถ้าคุณต้องถูกประเมินก็ในช่วงนี้แหล่ะ ต้องพยายามทำให้เต็มที่ ต้องหมั่นฝึกฝนและเรียนรู้ให้ไว และปรับตัวให้เข้ากับที่ทำงานให้ไวที่สุด
พยายามจดจำแนวทางการทำงานของตัวเองให้ดีว่าในแต่ละวันทำอะไร แต่ละอาทิตย์ต้องวางแผนอะไร และก็ควรมีการวางแผนรายเดือนด้วยว่าจะมีแนวทางแบบไหน
1
ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นเตรียมแผนรายปีไว้เลยดีที่สุด เผื่อเจ้านายเรียกถามจะได้ตอบได้ อย่าลืมพยายามปรับตัวและประเมินตัวเองตลอดเวลา จุดไหนด้อยก็ต้องเร่งพัฒนาจุดนั้น ต้องก้าวให้ทันคนกลุ่มใหญ่ให้เร็วที่สุดค่ะ แค่นี้ก็เหลือเฟือแล้วค่ะ
3
🧺 และนี่ละคะ เทคนิคแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อนเลย แค่ยิ้มมากขึ้น ใส่ใจผู้คนรอบๆตัว และก็ตั้งใจทำงาน แค่นี้ก็ทำงานได้สบายใจขึ้นค่ะ
อย่าพะวงกับการเริ่มต้นใหม่จนเกินไปค่ะ แค่ตั้งใจทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่และก็ถูกต้องเหมาะสม แค่นี้รับรองสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นในไม่ช้าค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา