29 ต.ค. 2021 เวลา 07:54 • การตลาด
Meta คือชื่อใหม่ของ Face Book ที่จะมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารแบบไม่เหลือเค้าเดิมเลย
โดยปกติทั่วไปแม่จะต้องคลอดลูกเพิ่มขึ้นมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้กลายเป็น Face Book คลอดแม่ออกมาเฉยเลย เพราะว่า Meta จะกลายมาเป็นบริษัทแม่ โดยมี Face Book Instagram What’s App Metaverse และธุรกิจอื่นมาอยู่ในเครือแทน
1
เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา Mark Zuckerberg CEO ของ Face Book ได้ออกมาชี้แจงการเปลี่ยนชื่อเป็น Meta ที่จะไม่ได้มีเพียง Social Media เท่านั้น แต่จะเพิ่มการสื่อสารด้วยรูปแบบจักรวาลเสมือนจริง (Virtual and augmented reality) ผู้คนทั่วโลกก็จะสื่อสารกันอย่างเป็นอิสระในแบบร่างอวตาร ที่ในอดีตเคยมีแต่ในภาพยนต์
ดูเหมือนว่า Mark Zuckerberg จะให้คว่ามสำคัญในเรื่องนี้เอามากๆ เพราะเขาเชื่อว่าโลกในอนาคตอันใกล้จะต้องทำการสื่อสารในระบบนี้แทนรูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่การพัฒนา Facebook ให้เป็นบริษัท Metaverse นั้นต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เนื่องจากแนวคิดนี้เป็นแนวทฤษฎีใหม่และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสำเร็จ
ที่มา Facebook
Facebook และแอพพลิเคชั่นในเครือยังคงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้จำนวนมหาศาล โดยสร้างรายได้มากกว่า 86 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.8 ล้านล้านบาทต่อปี และให้บริการผู้คนมากกว่า 3,500 ล้านคนทั่วโลก รายได้ขนาดนี้และมีผลต่อผลคนเกือบครึ่งโลก ถ้าจะบอกว่า Mark Zuckerberg เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกก็ไม่น่าจะผิดนัก
Face Book เคยเสียชื่อเสียงอย่างมากจากวิกฤตการณ์ Cambridge Analytica ที่ข้อมูลมีการรั่วไหล เพื่อนำไปใช้ในการบิดเบือนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก่อนหน้าสมัยปัจจุบัน และก็ยังมีข้อร้องเรียนอีกมากมายที่เป็นเรื่องของการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปใช้
Facebook ยังต้องรับมือกับการตรวจสอบที่เข้มงวดที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจากฝ่ายนิติบัญญัติและสาธารณชน และต้องเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับบทบาทของตนเองในการนำข้อมูลไปใช้ ที่ทำให้เกิดการปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ รวมถึงเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความไม่สงบด้วย
การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เขาก็หวังว่าจะสามารถสร้างให้เกิดความน่าเชื่อถือกลับมาอีกครั้ง
ที่มา Facebook
Mark Zuckerberg ได้แสดงให้เห็นว่าห้องประชุมเสมือนจริง จากระบบ Metaverse จะสามารถทำให้เพื่อนร่วมงานทำงานร่วมกันจากระยะไกล เสมือนการทำงานจริงที่สำนักงาน แม้แต่กิจกรรมในครอบครัวที่ต่างคนต่างอยู่กันคนละที่ ก็สามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมที่ใกล้ชิดกัน เสมือนว่าอยู่ในสถานที่เดียวกันได้
การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า เทคโนโลยีที่พัฒนาผ่านโทรศัพท์มือถือจะถูกลดความสำคัญลง (Disruption) การทำงานในรูปแบบการทำงานที่บ้าน (Work From Home) ก็จะเปลี่ยนไป จากการประชุมผ่าน Application ต่างๆ จะเป็นเหมือนการทำงานจริงๆในสำนักงานเพียงแต่อยู่คนละสถานที่ ทำให้การทำงานสามารถลดต้นทุนได้เป็นจำนวนมาก เพราะเจ้าของกิจการลงทุนในสถานที่และเฟอร์นิเจอต่างๆ
นอกจากนี้แล้วยังทำให้เกิดความใกล้ชิดกันมาขึ้นของสมาชิกในครอบครัว เพราะทุกคนสามารถเจอกันเมื่อใดก็ได้ ลูกก็สามารถมาเจอพ่อแม่ได้ทกวัน ไม่แน่ว่าอาจจะนั่งกินหมูกระทะร่วมกันก็ได้ ใครจะไปรู้
Credit:  CNBC
ดูเหมือนว่าจะมีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้นจะเกิดขึ้นกับโลกเรา แต่ช้าก่อนอย่างพึ่งรีบโลกสวยไปนะครับ คนทำงานระดับโลกมีหรือจะทำโดยไม่หวังผลตอบแทน ที่ต้องเป็นผลลัพธ์ในจำนวนที่ไม่ใช่จำนวนเล็กน้อยแน่นอน Face Book เองก็มีข่าวอยู่เนืองๆในการแสวงหาผลประโยชน์จากข้อมูลผู้ใช้งาน มีการออกมาแฉจากอดีตพนักงาน มีการสอบสวนจากหน่วยงานของรัฐ
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าระหว่างที่เราได้รับความสะดวกสบายจากการใช้เครื่องมือที่เขาทำขึ้นมา แล้วเขาจะไม่ทำให้เราเป็นไปตามที่เขาต้องการ ขนาดว่าไม่มี Metaverse การนำ AI มาโน้มน้าวผู้คนให้เกิดการนองเลือดก็ยังเคยทำมาแล้ว การที่คนไทยทะเลาะกันตอนนี้ก็อาจจะมีส่วนหรือไม่ก็ได้ใครจะไปรู้
สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการเรียนรู้ที่จะใช้งานเครื่องมืออย่างเป็นประโยชน์ รู้ให้ทันวิธีคิด ด้วยการศึกษาหาข้อมูลในแบบไม่มีอคติ จากทั้งฝั่งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง
การใช้ AI สามารถทำให้คนเป็นไปตามที่เขาต้องการ เป็นวิธีทางการตลาดที่ใช้ความถี่ในการนำเสนอ เหมือนโฆษณาที่เราเห็นจนชินตาจนทำให้เราเชื่อสนิทใจ
Credit:  Montana Department of Justice
การป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อที่ง่ายที่สุดก็คือการลดเวลาการเข้าไปใช้งาน หรือใช้งานเป็นช่วงๆสลับกับการอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริงสลับกันไปมาในสารใช้สื่อที่ทันสมัย มาอ่านหนังสือ มาพูดคุยกับแบบเป็นธรรมชาติ เท่านี้เราก็ยากที่จะตกเป็นเหยื่อของระบบแล้ว
2
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา