1 พ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
5 ข้อดีของการดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นตอนเช้า
3
การดื่มน้ำเปล่าตอนเช้า หลังตื่นนอน เป็นการชำระล้างร่างกายขับสารพิษ กระตุ้นลำไส้และระบบขับถ่าย แต่เมื่อเราเพิ่มมะนาว ผลไม้เปรี้ยวจี๊ด ลงไปในน้ำดื่มของน้ำเปล่าที่ดื่มในตอนเช้า จะเป็นอย่างไร เพราะมะนาวก็มีประโยชน์อย่างหลากหลาย ทั้งวิตามินซีและอีกมากมาย เมื่อนำมามะนาวมาดื่มพร้อมกับน้ำดื่มในตอนเช้า จะมีประโยชน์มากกว่าเดิมอย่างไร มาฟังกันครับ
3
ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay
#1 กระตุ้นระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร
People vector created by pch.vector - www.freepik.com
การดื่มน้ำเปล่ายามเช้า เป็นการล้างสารพิษที่อยู่ในร่างกายและกระตุ้นลำไส้และระบบขับถ่าย ช่วยไม่ให้ท้องผูกง่าย และเมื่อเรานำไปดื่มกับมะนาว ซึ่งมะนาวจะช่วยให้ร่างกายขับของเหลว และสารพิษออกมา และกรดซิตริกของมะนาว ยังช่วยสร้างเอนไซม์ ที่กระตุ้นการทำงานของตับอีกด้วย มะนาวเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจึงอาจจะเป็นการช่วยเสริมแรงของน้ำเปล่าที่ช่วยขับล้างสารพิษและกระตุ้นระบบขับถ่าย
ช่วยย่อยอาหาร เพราะน้ำมะนาวมีองค์ประกอบคล้ายกรดไฮโดรคลอริก ที่มีอยู่ในน้ำย่อยของกระเพาะอาหาร จึงอาจจะย่อยอาหารได้ดีขึ้น และมีประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ ที่ร่างกายผลิตกรดมาย่อยอาหารได้น้อยลง
1
#2 ช่วยลดน้ำหนัก
1
ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay
มีการศึกษาหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับผลของการดื่มน้ำมะนาวไทยผสมน้ำอุ่นต่อน้ำหนักของผู้หญิงที่ออกกำลังกาย โดยศึกษาในผู้เข้าร่วมโครงการวิจัย ที่สถานออกกำลังกายสำหรับผู้หญิง ฟิลิปเวน กรุงเทพมหานคร โดยคัดเลือกผู้เข้าร่วมทำวิจัย จากผู้หญิงที่ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3 คร้ัง และมีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 23 กก./ตรม.จำนวนผู้เข้าร่วมวิจัยทั้งหมด 29 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่1 ดื่มน้ำมะนาวไทยผสมน้ำอุ่นในอัตราส่วน น้ำมะนาว 30 มล. ผสมน้ำอุ่น 200 มล. วันละ 2 ครั้งคือ ช่วงเช้าและช่วงเย็นเป็นระยะเวลา 30 วัน จำนวนทั้งหมด 14 คน และกลุ่มที่2 ไม่ดื่มน้ำมะนาวไทยผสมน้ำอุ่น จำนวน 15 คน
สรุปผลวิจัยคือ การทำวิจัย4สัปดาห์ ในสัปดาห์ก่อนทำวิจัยจนถึงสัปดาห์ที่สองของการวิจัย น้ำหนักและเปอร์เซ็นของไขมัน ไม่ได้มีการเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ แต่พอถึงในสัปดาห์ที่4 น้ำหนักเริ่มลดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เปอร์เซ็นไขมันยังไม่มีการลดอย่างไม่แตกต่างทางสถิติ แต่จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นตอนเช้า มีแนวโน้มเปอร์เซ็นไขมันและน้ำหนักลดลง แต่การวิจัยยังมีระยะเวลาน้อย อาจจะต้องรอผลการศึกษาในอนาคต
4
#3 ทำให้ผิวพรรณสดใส
1
ภาพโดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay
การดื่มน้ำตอนเช้าทำให้ผิวพรรณชุ่มชื่นจึงทำให้ผิวพรรณสดใสพอไปบวกกับประโยชน์ของที่มะนาวอุดมไปด้วยกรดซิตริก วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ จึงช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวถูกทำร้าย ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ลดความมัน ลดริ้วรอยและสิว เพราะมะนาวมีสารที่ช่วยขจัดกรดต่างๆ ที่ตกค้างให้ออกไป
1
วิตามินซีที่พบในมะนาวอาจจะช่วยลดการเหี่ยวย่นของผิวหนัง ผิวแห้งจากวัย และความเสียหายของผิวจากแสงแดด แต่ยังเป็นที่ถกเถียงกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน คือ หากผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวจะแห้งและมีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอย และผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการปี 2016พบว่าเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของพืชตระกูลส้มช่วยป้องกันการเกิดของริ้วรอยในหนูที่ไม่มีขน
1
#4 ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
1
ภาพโดย Anastasia Gepp จาก Pixabay
มะนาวเต็มไปด้วยวิตามินซีและกรดแอสคอร์บิก ซึ่งวิตามินซีจะช่วยต่อสู้กับโรคหวัดและกรดแอสคอร์บิกจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
และยังมีการวิจัยชิ้นหนึ่ง แต่เป็นการนำมาเช็ดตัวเพื่อลดไข้ โดยน.ส.ชลิดา ภาวนาเกษมศานต์ พยาบาลชำนาญการ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ กล่าวในการนำเสนองานวิจัยเรื่อง ประสิทธิผลของการใช้น้ำอุ่นผสมมะนาวในการเช็ดตัวลดไข้ในผู้ป่วย ภายในการประชุมวิชาการประจำปี กระทรวงสาธารณสุข
วิธีการคือ นำมะนาวมากดลงในน้ำอุ่น แล้วผ่าครึ่งซีกก่อนบีบน้ำมะนาวออกมา จากนั้นนำไปเช็ดตัวเพื่อลดไข้
น.ส.ชลิดากล่าวว่า การทดลองได้ทำในผู้ป่วยเด็ก 60 ราย อายุเฉลี่ย 2 ขวบ ที่มีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า 38.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน โดยแบ่งกลุ่มเด็กเป็นกลุ่มที่ใช้น้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว และใช้น้ำอุ่นตามปกติ และใช้ตารางเก็บบันทึกอุณหภูมิอย่างละเอียด
สำหรับวิธีเช็ดตัวใช้แบบผสมผสานระหว่างการเช็ดตัวพัน และห่อเป็นเวลา 15 นาที และการวัดอุณหภูมิร่างกายซ้ำหลังเช็ดตัวลดไข้ 15 นาที และนำข้อมูลการเก็บสถิติมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย จากผลการวิเคราะห์พบว่า กลุ่มผู้ป่วยเด็กที่เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นผสมมะนาวมีอุณหภูมิร่างกายลดลง มากกว่ากลุ่มผู้ป่วยเด็กที่เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นตามปกติ
2
ซึ่งค่าดังกล่าวถือว่ามีนัยยะสำคัญทางสถิติ ดังนั้น จึงสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดไข้ได้
#5 ลดคอเลสตอรอล
ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay
ในประเทศอิตาลี การศึกษาสัตว์ทดลองในหนู พบว่าเมื่อให้สารเฮสเพอริดินซึ่งเป็นฟลาโวนอยด์หลักจากเปลือกในพืชตระกูลส้มกับหนูไขมันสูง มีผลเพิ่มไขมันที่ดี ลดไขมันไม่ดี ลดปริมาณไขมันรวมและไตรกลีเซอไรด์ ในหนูดังกล่าว และมีผลลดความดันเลือดและขับปัสสาวะในหนูความดันสูง
สาธารณรัฐประชาชนจีน งานวิจัยพบว่า นาริงจิน และเฮสเพอริดินซึ่งเป็นฟลาโวนอยด์ส้มมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของยีนอะดีโพเนกทิน ซึ่งเป็นยีนสำคัญในเมตาบอลิซึมของกลูโคสและไขมันที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคราบพลัค(คราบพลัคคือ ไขมัน)อุดตันของหลอดเลือดและกระบวนการอักเสบ ผลการศึกษากล่าวว่าฟลาโวนอยด์ส้มทั้ง 2 ชนิดแสดงผลต้านการเกิดคราบพลัคโดยกระตุ้นและยีนอะดีโพเนกทินในเซลล์ไขมันอะดีโพไซต์
1
ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay
การดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น ในตอนเช้ามีประโยชน์อย่างมากมายและมีผลวิจัยอย่างมากมาย ช่วยทั้งเรื่องการขับถ่าย ผิวพรรณ ลดไขมัน ลดเคอเลสตอรอล ป้องกันหวัด มีวิตามินซีสูง และยังสามารถใช้ในการเช็ดตัวได้อีกด้วย มะนาวยังเป็นพืชที่หาง่าย ใกล้ตัวเราอีกด้วย
โฆษณา