3 พ.ย. 2021 เวลา 11:30 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าหากว่าใครที่ไม่อยากจะเจอกับปัญหาผมบาง ผมร่วงบ่อย จนกลายเป็นคนหัวล้านในที่สุดล่ะก็ ผมคิดว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครับ
1
แก้ปัญหาผมขาดหลุดร่วง
ถึงแม้ว่าโดยปกติเส้นผมของเราจะมีการหลุดร่วง และงอกขึ้นมาใหม่เป็นระยะอยู่แล้ว
แต่ถ้าหากว่ามีปัจจัยอื่นมาทำให้เส้นผมของเราหลุดร่วงมากขึ้นจากปกติ คงต้องเป็นปัญหาที่หลายคนคิดไม่ตก และต้องการแก้ไขโดยเร็ว ก่อนที่จะสายก็เกินไปแน่นอนครับ
ซึ่งต่อไปนี้ผมจะบอกเล่าถึงสาเหตุที่ทำให้เส้นผมเราขาดหลุดร่วง และวิธีป้องกันก่อนที่จะสายเกินแก้ครับ
📌สาเหตุที่ทำให้เส้นผมของเราขาดหลุดร่วง(มากกว่าปกติ)
1.​การจัดแต่งทรงผม : การแต่งขณะที่ผมยังไม่แห้งสนิท การไดร์ผม และความชื้นจากสารเคมีในการทำทรีทเม้นท์ เป็นเหตุให้รากผมอักเสบ และหลุดร่วงได้
2.​การฉายรังสี : เช่น อย่างที่คนส่วนใหญ่รู้ ว่าการทำคีโมจะทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน แต่ก็สามารถกลับมามีผมดกดำได้เช่นกัน แต่เส้นผมจะไม่งอกเร็วเหมือนปกติ แต่จะค่อย้เป็นค่อยไป
3.​จากการรักษาของแพทย์ : การรักษา หรือยารักษาโรคบางชนิด สามารถทำให้ผมร่วงได้ เช่น รักษามะเร็ง โรคหัวใจ ไขข้ออักเสบ เกาต์ และความดันโลหิตสูง เป็นต้น
4.​​ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงจากภาวะต่างๆ : เช่น หลังคลอดลูก หรือความเครียด ก็สามารถก็ทำให้ผมร่วงเป็นกระจุกได้เหมือนกัน
5.​กรรมพันธุ์ : หากว่ามีคนในครอบที่ผมบาง หรือว่าหัวล้าน เราก็มีโอกาสมีผมหลุดร่วงมากเช่นกัน
6.​แพ้แชมพู : สังเกตจากการมรอาการร่วมกับผมขาดร่วง เช่น อาการคัน รังแค ตุ่มสิว เป็นต้น
7.​การลดน้ำหนักเร็วเกินไป : เช่น การทานอาหารมังสวิรัติ อาหารคีโต เป็นเหตุให้ขาดสารอาหารบางชนิด ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้
📌ต่อไปมาดูวิธีป้องกับผมขาดหลุดร่วงกันครับ
1.หมักน้ำมันมะกอก : ก่อนสระผม 15 นาทีหมักผมด้วย น้ำมันมะกอกจะช่วยให้ผมเงางามไม่ขาดร่วงง่าย แถมขจัดสารพิษบนหนังศรีษะช่วยให้เลือดบนหนังศรีษะไหลเวียนดี
2.ไม่เครียด : ความเครียดก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ผมร่วง ดังนั้นการหากิจกรรมสนุกๆ ทำ จะช่วยไม่ให้เราเครียดได้
3.งดชา กาแฟ และบุหรี่ : สารนิโคติน และคาเฟอีน เป็นต้นเหตุให้ออกซิเจน และอาหารไปเลี้ยงเซลล์บริเวณหนังศรีษะไม่พอ ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้
1
4.เพิ่มโปรตีน และธาตุเหล็ก : เส้นผมมีโปรตีนอยู่ด้วย ดังนั้นการทานโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินต่างๆ จาก ถั่วดำ งาดำ ผักใบเขียว เมล็ดบัว ไข่แดง และเนื้อสัตว์ จะช่วยไม่ให้ผมขาดร่วงได้
5.เลี่ยงแดดร้อนจัด : UV จากแสงแดดนอกจากจะทำร้ายผิวแล้ว ยังทำร้ายความชุ่มชื้นบนหนังศรีษะ ทำให้ผมแห้ง เปราะหัก และหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นควรเลี่ยงแสงแดด ในช่วงที่อากาศร้อนจัด
6.ห้ามสระผมแรง : เรื่องใกล้ตัวที่หลายๆ คนมองข้ามไป การสระผมด้วยการเกาแรงๆ เป็นการทำร้ายเส้นผมเราอย่าง
มาก ดังนั้นเราควรใช้ปลายนิ้วนวดผมเบาๆ และควรสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกตินั้นดีที่สุด
7.ทำสีผมบ่อยเกินไป : สังเกตมั้ยว่าหลังจากทำสีผมเสร็จเส้นผมจะแห้ง และแตกปลาย ดังนั้นการห้ามทำสีผมนั้นคงยากเกินไป ดังนั้นควรใช้ครีมบำรุงหลังทำสีผม หรือถ้าใครอดใจได้หลังทำสีผมเสร็จ ก็รอประมาณ 3 เดือนรอให้ผมฟื้นฟูตัวเอง แล้วค่อยทำสีผมใหม่ก็ได้
8.ไม่หวีผมตอนผมเปียก : คอยเปียกหนังกำพร้าบนศรีษะยังเปิดอยู่ หากเราหวีผมจะทำให้ผมหลุดร่วงง่าย
9.นวดศรีษะ : การนวดศรีษะเชื่อว่าจะทำให้เส้นผมงอกได้เร็วขึ้น เพราะการนวดจะไปข่วยกระตุ้นให้เลือดไหวเวียนดีขึ้น และหากอยากให้ได้ผลดีมากขึ้นสามารถนวดร่วมกับน้ำมันมะกอกได้เช่นกัน
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีป้องกันไม่ให้เส้นผมเราขาดหลุดร่วงได้ง่าย สะดวก และไม่ต้องลงทุนมากมาย
แต่หากทำตามแล้วไม่ได้ผล หรือไม่ดีขึ้นเลย การไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั้นเป็นทางเบือกที่ดีที่สุด
Droprich App แอพชอปปิ้งออนไลน์สัญชาติไทย
แจกชุดทดลอง และคอร์สสร้างรายได้ฟรี : https://app.droprich.co/registerlinks/?linkcode=VdqLpOH74R
ติดตาม tan บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
facebook page : https://bit.ly/3bqUQZf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา