8 พ.ย. 2021 เวลา 23:11 • ไลฟ์สไตล์
นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กกล่าวว่าเธอไม่ทราบว่าการฆ่ามิงค์นับล้านเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
คดีเมื่อในเดือนพฤศจิกายน 2563 ทางการเดนมาร์กสั่งฆ่ามิงค์ถึง 17 ล้านตัวในประเทศ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นทางการเมืองหลังนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กออกมายอมรับว่าแผนดังกล่าวไม่มีข้อกฎหมายรองรับ
ทางการเดนมาร์กกังวลว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ซึ่งพบในมิงค์อาจทำให้วัคซีนที่กำลังคิดค้นกันอยู่ไร้ประสิทธิภาพ
เดนมาร์กซึ่งเป็นผู้ผลิตขนมิงค์รายใหญ่ที่สุดของโลก ไม่ใช่ประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบ ประเทศผู้ผลิตขนสัตว์อย่างสเปน ,สวีเดน ,อิตาลี และสหรัฐฯ ต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน
และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะเริ่มกำหนดให้การทำฟาร์มมิงค์เป็นเรื่องผิดกฎหมายในปีหน้า ก็โดนด้วยเช่นกัน...
เดนมาร์ก มีฟาร์มมิงค์ ถึง 1 ใน 5 ที่มีรายงานการติดเชื้อ
และมีรายงานผู้ติดเชื้อที่ฟาร์มบนคาบสมุทรจัตแลนด์ถึง 237 แห่ง และคาดว่าอาจจะมีเพิ่มอีก 33 แห่ง
Mette Fredriksen นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กกล่าวในงานแถลงข่าวว่าเธอไม่ทราบว่ามิงค์ถูกสังหาร 15-17 ล้านตัวในทุกฟาร์มใน ประเทศในเดือนพฤศจิกายน ว่าการตัดสินใจนั้นผิดกฎหมาย
ในการตอบคำถามของคณะกรรมการในงานแถลงข่าว เฟรเดอริคสันกล่าวว่า “ฉันไม่รู้เรื่องนี้ทั้งเมื่อมีการตัดสินใจ (เพื่อฆ่ามิงค์) หรือในงานแถลงข่าวครั้งต่อไป... ภายใต้สถานการณ์นี้ แต่เราไม่ควรกลัว เพื่อทำการตัดสินใจที่จำเป็น”
นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสเตเทนส์ เซรุ่ม ในกรุงโคเปนเฮเกน เริ่มออกมาเตือนเรื่องนี้หลังพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ในมิงค์ ตามมาด้วยคำสั่งฆ่ามิงค์เมื่อวันที่ 4 พ.ย. และคำสั่งล็อกดาวน์นาน 4 สัปดาห์สำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ
นักวิทยาศาสตร์กังวลเพราะการกลายพันธุ์นี้เกิดที่บริเวณสไปก์โปรตีน (spike protein) ซึ่งเป็นโครงสร้างชั้นนอกของไวรัส ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับที่นักวิจัยพยายามจะใช้คิดค้นวัคซีนบางตัว
เชื้อโควิด-19 เริ่มมาจากสัตว์ป่า ก่อนที่จะแพร่ระบาดมาสู่มนุษย์ และส่งต่อไปยังมิงค์ในฟาร์ม ก่อนที่ระบาดต่อไปยังมนุษย์กลุ่มเล็ก ๆ
นักวิทยาศาสตร์พบสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ในมิงค์หลายชนิด แต่สายพันธุ์ที่ชื่อ "คลัสเตอร์ 5" (Cluster 5) น่ากังวลเป็นพิเศษ และมีคนในเดนมาร์กติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้ว 12 คน เบื้องต้นพบว่าแอนติบอดีในคนไข้ตอบสนองต่อสายพันธุ์คลัสเตอร์ 5 ได้ดีไม่เท่าสายพันธุ์อื่น
ทำให้ รัฐบาลเดนมาร์กประกาศว่ามิงค์ทั้งหมดในประเทศ ต้องถูกทำลายมิงค์ 15-17 ล้านตัวในทุกฟาร์มเพราะพวกมันมีการกลายพันธุ์ที่เป็นอันตราย Coronavirus ในเดือนธันวาคม รัฐบาลเดนมาร์กได้ผ่านกฎหมายห้ามมิงค์ผสมพันธุ์และเลี้ยงมิงค์ในประเทศจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564
เนื่องจากความเสี่ยงของการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ รัฐบาลต้องยอมรับว่าก่อนที่จะผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายมันเป็นที่จะกำหนดให้เจ้าของฟาร์มมิงค์ทำเช่นนั้นเท่านั้น
ตามรายงานทางวิทยุของเดนมาร์ก เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว รัฐสภาเดนมาร์กได้เริ่มการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อค้นหาว่าเฟรเดอริคสันและสมาชิกคณะรัฐมนตรีของเดนมาร์กรู้ว่าการฆ่ามิงค์ในประเทศนั้นผิดกฎหมายหรือไม่???
มิงค์ในเดนมาร์กมักถูกฆ่าในช่วงนี้ของปีเพื่อนำขนไปขาย อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ผลิตขนสัตว์ในยุโรป (Fur Europe) บอกว่า ยังมีคนต้องการขนสัตว์ธรรมชาติอีกมาก และขณะนี้ราคาก็สูงขึ้นแล้วจากจำนวนขนสัตว์ในตลาดที่ลดน้อยลงนั่นเอง
กลุ่มเพื่อสิทธิสัตว์ก็บอกว่าถึงเวลาแล้ว...ที่เดนมาร์กจะทำตามประเทศยุโรปอื่น ๆ และเลิกทำอุตสาหกรรมนี้โดยถาวร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา