9 พ.ย. 2021 เวลา 04:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
GPS ทำงานยังไง
ทำไม GPS จึงพาเราหลงทางได้❓
1
ก่อนอื่นต้องบอกผู้อ่านว่าที่อยากเขียนเรื่องนี้ก็เพราะว่าผู้ประสบเหตุกรณีขับรถตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ เพราะขับรถตาม GPS เมื่อสองวันที่ผ่านมาเป็นคนในละแวกบ้านผมเอง
2
ก็เลยอยากจะเขียนเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดการสูญเสียแบบนี้ขึ้นอีก
ภาพประกอบบทความไม่มีความเกี่ยวข้องกับข่าวนะครับ
เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเดินทางไปไหน การใช้วิธีจดจำเส้นทางหรือสอบถามเส้นทางกลายเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำกันแล้ว เพราะเราต่างมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า GPS (Global Positioning System) ประจำรถกันทุกคัน
1
ระบบ GPS หรือระบบนำทางเป็นระบบเนวิเกเตอร์ที่ใช้วิธีการเชื่อมต่อเพื่อระบุตำแหน่งบนโลกกับสัญญาณนาฬิกาจากดาวเทียม
ด้วยความสะดวกและง่ายดายในการใช้งาน เดี๋ยวนี้เวลาจะไปไหนในเส้นทางที่ไม่รู้จักหรือจำทางไม่ได้ เราก็จะใช้ GPS นำทางกันทั้งนั้น
ในเมื่อระบบ GPS ออกจะเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีใช้กันทั่วโลก แล้วทำไมเราจึงพบว่าหลายครั้งมีผู้ใช้รถประสบปัญหาการหลงทางหรือไปทางที่ไม่ควรไป เมื่อขับรถตามเส้นทางที่ GPS บอก
วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน
4 ปัจจัยที่ทำให้ GPS พาเราหลงทางประกอบไปด้วย..
1.สัญญาณมีปัญหา
ระบบ GPS ใช้การเชื่อมโยงผ่านสัญญาณวิทยุ ดังนั้นหากมีการขัดข้องของสัญญาณเช่นเราอยู่ในจุดอับสัญญาณ มีสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางสัญญาณหรือแม้แต่สภาพอากาศที่แปรปรวน
อุปสรรคเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการบอกตำแหน่งผิดพลาดได้ในตั้งแต่ระดับเป็นเมตรถึงหลายร้อยเมตรเลยทีเดียว
2. ไม่มีการตั้งค่าอย่างละเอียด
โดยปกติซอฟแวร์หรือแอปพลิเคชั่นของระบบนำทาง GPS รุ่นใหม่ ๆ จะถูกออกแบบมาให้มีความละเอียดในการตั้งค่าสูง
ดังนั้นหากเราไม่ได้ตั้งค่าให้ละเอียดเพียงพอ บาวครั้งระบบก็จะบอกเส้นทางโดยไม่มีการกำหนดประเภทเส้นทางที่เราต้องการไป เช่น นำเอาทางเดินเท้ามาใช้ในการคำนวณเส้นทางด้วย เป็นต้น
3. แผนที่ไม่อัปเดท
อีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ คือเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทางในพื้นที่จริง แต่แผนที่ในซอฟแวร์ไม่มีการอัปเดท กรณีแบบนี้ย่อมทำให้เกิดความผิดพลาดเมื่อเราต้องเดินทางไปในพื้นที่ ๆ เส้นทางถูกปรับเปลี่ยนไปแล้ว
1
4. คนขับรถต้องวิเคราะห์เส้นทางร่วมด้วย
1
สำหรับปัญหาข้อนี้ก็คือ เราต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า เทคโนโลยีก็มีข้อผิดพลาดได้ ดังนั้นการใช้งาน GPS จึงต้องทำควบคู่กับการใช้วิจารณญาณในการขับขี่ว่าเส้นทางที่เรากำลังขับตามที่ GPS บอก มันน่าจะใช่ทางรถยนต์จริง ๆ หรือเปล่า
1
สรุปว่าอย่าขับรถโดยเชื่อ GPS 100%
1
..
ทุกเทคโนโลยีถูกสร้างขึ้นมาก็เพื่อให้มนุษย์สะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันมันก็ลดทอนศักยภาพการใช้สมองเขาเราลงไปเรื่อย ๆ
เมื่อก่อนเราจำเบอร์โทรศัพท์ได้หลายสิบคน แต่เดี๋ยวนี้เบอร์พ่อ แม่ พี่น้อง บางทีเรายังจำไม่ได้เลย
สมัยก่อนมีคำพูดว่า เวลาเราไปไหนไม่ถูก ทางอยู่ที่ปาก ให้ขยันถามเดี๋ยวก็ไปถึง...
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา