12 พ.ย. 2021 เวลา 09:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เสียบปลั๊กก่อนเสียบตูดหรือเสียบตูดก่อนเสียบปลั๊ก🔌📲 ลำดับขั้นตอนการชาร์จมือถือที่เราชอบทำผิดกันเป็นประจำ
ใครเคยเจอบ้างเวลาเราเสียบสายชาร์จแบตมือถือแล้วมีประกายไฟพุ่งออกมาจากปลั๊กเสียบเสียงดังเปรี๊ยะ..⚡🔌
2
บางคนตกใจเพราะไม่เคยเจออาการแบบนี้ แต่บางคนกลับรู้สึกเฉย ๆ เพราะเจอแทบทุกทีที่เสียบสายชาร์จแบต
อาการที่กล่าวมาคืออาการไฟอาร์ค ไฟกระชากหรือที่ภาษาไฟฟ้าเขาเรียกว่า Surge
เวลาเกิด Surge จะมีประกายไฟหรือ Arc Flash เกิดขึ้นบริเวณที่มีการกระชากของไฟฟ้า ส่วนมากจะเป็นที่ปลั๊กและเต้าเสียบ
ถามต่อว่าไอ้ไฟกระชากนี้มันมีอันตรายต่อมือถือเราไหม?
ตอบเลยว่ามี เพราะหากเกิดการ
กระชากของไฟฟ้าบ่อย ๆ จะทำให้วงจรภายในโทรศัพท์มือถือของเราได้รับความเสียหาย จนนานวันไปมือถือของเราก็จะพัง...พินาศ
อาการไฟกระชากส่วนใหญ่เกิดจากเรื่องง่าย ๆ ที่เราไม่ใส่ใจกัน
ก็คือลำดับขั้นตอนการชาร์จแบตที่เราทำไม่ถูกต้อง..❌
ทุกวันนี้บนโลกเรามีคนชาร์จมือถืออยู่สองประเภทคือ..
1.แบบเสียบปลั๊กก่อนเสียบตูด
กับ
2.แบบเสียบตูดก่อนเสียบปลั๊ก
ตกลงว่าการชาร์จมือถือแบบไหนถึงจะเป็นวิธีการที่ถูกต้อง สามารถป้องกันไฟกระชากทำร้ายมือถือได้มากกว่ากัน?
วิธีการเรียงลำดับขั้นตอนการชาร์จมือถือที่ถูกต้องก็คือ
ถ้าเราไม่ได้เสียบสายชาร์จไว้กับหัวปลั๊กชาร์จแบตคาไว้ตลอดเวลา ให้เราเอาสาย USB หรือสายชาร์จเสียบเข้ากับหัวปลั๊กก่อน
ต่อมาก็เอาหัวปลั๊กเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าของบ้าน
หลังจากนั้นจึงค่อยเอาปลายสายชาร์จฝั่ง Micro USB มาเสียบเข้ากับตูดของมือถือ
1
และเมื่อชาร์จแบตจนเต็ม 100% หากเราต้องการดึงสายชาร์จออก
ให้ทำย้อนขั้นตอน คือดึงสายชาร์จที่ตูดมือถือออกก่อน แล้วจึงไปดึงหัวปลั๊กที่เต้าเสียบออกทีหลัง
3
หากเราทำตามขั้นตอนได้แบบนี้ ปัญหาไฟกระชากลากเอามือถือพังจะไม่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ อีกต่อไป
⚠️อย่าลืมนะครับ
อย่าเสียบตูดก่อนเสียบเต้า
ให้เสียบเต้าก่อนเสียบตูด...
🔌⚡📲
11
..
ความรู้ของแถมท้ายบทความ:
กรณีชาร์จมือถือในรถยนต์ เราควรสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนเสียบสายชาร์จเสมอ เพราะระดับของไฟฟ้าขณะสตาร์ทเครื่องยนต์อาจทำให้เกิดอันตรายต่อโทรศัพท์มือถือของคุณได้
1
ติดตามอ่านบทความได้ที่
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา