21 พ.ย. 2021 เวลา 10:50 • ถ่ายภาพ
[ Ouranophile ] - phoenix & Aurora
แวบแรกที่เห็นรูปทรงและแสงสีกำลังแผ่ออกเต็มผืนฟ้ายามเย็น ภาพนกไฟในปรัมปรากับชื่อของมันก็ผุดขึ้นมาในความคิด
"นี่มันนกฟินิกซ์ชัด ๆ"
ว่าไปพลางก็รัวชัตเตอร์ไปพลาง จนรูปร่างของนกไฟที่กำลังสยายปีกปกคลุมท้องฟ้าแปรเปลี่ยนไปทีละน้อย จนกลายเป็นแสงเรืองรองที่มีรูปทรงพริ้วไหวราวกับคลื่น มองไปมองมาก็อย่างกับแสงเหนือแสงใต้แน่ะ
หลังตะวันลับฟ้ากลับมานั่งดูรูปอีกที ภาพนกฟินิกซ์นั่นก็ช่างดูละม้ายหญิงสาวในชุดกระโปรงฟูฟ่องอยู่เหมือนกันนะ
● ฟีนิกซ์(Phoenix , Phenix) - เป็นนกที่ปรากฏในปกรณัมของหลายชนชาติ ในลักษณะรูปลักษณ์ที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันในบางรายละเอียดและต่างชื่อเรียก ปัจจุบันก็มักจะถูกกล่าวถึงในนิยาย ภาพยนตร์ เกม หรือมังงะแนวแฟนตาซี ในแง่ตัวละครหรือสัตว์วิเศษ สิ่งเดียวที่บรรดาฟีนิกซ์ในต่างชื่อและต่างถิ่นเหมือนกัน คือการเป็นสัญลักษณ์ของการเป็น “อมตะ” และการ "เกิดใหม่" จากตำนานเผาไหม้ร่างตนเองแล้วกำเนิดใหม่จากกองเถ้าถ่าน
● ออโรร่า(Aurora) - เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีแสงเรืองบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน โดยมักจะขึ้นในบริเวณแถบขั้วโลก โดยบางครั้งจะเรียกว่า แสงเหนือ หรือ แสงใต้ ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด
ออโรร่าตามประวัตินั้นมีชื่อมากมายหลายชื่อ ชื่อวิทยาศาสตร์ของปรากฏการณ์นี้ คือ ออโรรา บอเรลลีส (Aurora Borealis) ซึ่งเป็นภาษาละตินแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า รุ่งอรุณสีแดงแห่งทิศเหนือ ตั้งชื่อโดยกาลิเลโอ กาลิเลอิ (Galileo Galilei) (ค.ศ. 1564 – 1642)
  • ศัพท์ที่น่าสนใจ
Aurora = แสงสว่างยามเช้า , แสงอรุณ , รุ่งอรุณ , เทพธิดาแห่งอรุณของโรมันโบราณ , ชื่อตัวละครเอกของนิทานเรื่องเจ้าหญิงนิทราฉบับวอลท์ดิสนีย์
Aurora Borealis = แสงเหนือ(Northern Light)
Aurora Australis = แสงใต้ (Southern Light)
Aurora Polaris = แสงขั้วโลก ใช้เรียกทั้งแสงเหนือและแสงใต้
《Note》
× Ouranophile เป็นคำเรียก "คนชอบมองท้องฟ้า" โดยจะใช้เรียกคนที่มีความชอบลักษณะนั่นแบบรวม ๆ ไม่เฉพาะเจาะจงว่าคนผู้นั่นชอบองค์ประกอบไหนของท้องฟ้าเป็นพิเศษ อาจชอบทุกอย่างที่แสดงบนท้องฟ้า ทั้งก้อนเมฆ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว แสงสี รุ้งกินน้ำ แม้ว่าจะเป็นเพียงท้องฟ้าผืนกว้าง ๆ ไร้เมฆ หรือท้องฟ้าในวันฝนตกก็ตาม
คำเรียกนี้มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ Οὐρανός หรือ Ouranós ที่มีความหมายว่าท้องฟ้า และ -phile ที่แปลว่าผู้หลงรักบางสิ่ง พอนำสองคำนี้มารวมกันจึงมีความหมายว่าผู้ที่หลงรักในท้องฟ้านั่นเอง
× ตั้งใจจะนำคำเรียกนี้มาใช้เป็นชื่อหัวข้อย่อยในซีรี่พล็อตรอง เพื่อจัดระเบียบเรื่องราว โดยจะใช้กับบทความที่มีการโพสรูปท้องฟ้าแบบเพรียว ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา