10 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
มาลัย 12 : โซเชียลมีเดีย
ผมเล่าเรื่องนี้ให้แม่ผมฟังแม่ก็จะเอาธรรมะเข้ามาเตือนน้องนิ้งโดยเฉพาะเรื่องกรรมจากการด่าทอบุพการี ตายไปจะกลายเป็นเปรต น้องนิ้งก็เหมือนเด็กสมัยใหม่ทั่วไปที่ได้รับอิทธิพลยุคใหม่เข้าไปเยอะเลยไม่ค่อยจะเชื่อมากนัก
ตอนนั้นปี 2555 น้องนิ้งอายุได้ 10 ขวบ เธอเป็นหลานที่แม่ผมรักและหวงมากๆ ผมเองก็ให้สิทธิขาดการปกครองกับแม่ แม่ผมพยายามโน้มน้าว จูงน้องนิ้ง เข้าวัด ทำบุญ ฟังธรรมะในวันสำคัญทางศาสนา ประพฤติตนเป็นคนดี
ผมเองก็เข้าวัด ทำตัวเป็นแบบอย่างให้น้องนิ้งได้เห็น
แม่ผมจะกรอกหูน้องนิ้ง ด้วยเรื่องบาปบุญคุณโทษว่าทำบาปแบบใดตายไปจะได้ผลแบบใด น้องนิ้งมักจะถามว่าเปรตมันมีจริงหรือ ? ปู่ย่าเคยเห็นไหม ผมเคยเห็นไหม แม่ผมก็จะบอกว่าครอบครัวเราไม่เคยมีใครเห็นเปรตหลอก เพราะการที่คนเราจะเห็นเปรตได้ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างโดยเฉพาะคนที่จะเห็นเปรตได้ต้องเป็นญาติกับเปรตหรือมีความผูกพันกับเปรตสมัยเป็นคนมาก่อน แต่ครอบครัวเราไม่มีใครเลวถึงขั้นจะกลายเป็นเปรตได้เพราะครอบครัวเราเชื่อฟังที่คนรุ่นเก่าสอนสั่งให้ประพฤติตัวเป็นคนดีเสมอมา เลยไม่มีใครเห็น
น้องนิ้งก็จะตอบ ค่ะ ๆ อยู่แบบนี้ กึ่งเชื่อครึ่ง ไม่เชื่อครึ่ง
พอประมาณกลางปี 2556 อิทธิฤทธิ์โซเชียลแผลงฤทธิ์มาลัยแอบเล่นโซเชียลจนไปเจอกับผู้ชายคนหนึ่งและเธอถูกใจเขามาก จนแอบไปคุยกันระหว่างที่ผมไปทำงาน และลูกไปโรงเรียนมันผิดปกติ ตรงที่เธอจะหายไปจากบ้านทุกๆ เย็นเธออ้างว่าจะไปเต้นแอโรบิก แรก ๆ ผมก็ไม่สงสัยเพราะแค่คนเราเต้นแอโรบิกเอง แต่วันนึงผมก็นึกสนุกอยากไปแจมกับมาลัยเลยตามไปที่ลานเต้นแอโรบิกที่ว่า ผมตามหามาลัยทั่วบริเวณ รถของมาลัยจอดทิ้งไว้ แต่ตัวเธอหายไป ผมโทรหาเธอไม่ติดผมเลยเอารถไปซ่อนไว้แล้วแอบซุ่มรอจนถึงเวลาที่การเต้นแอโรบิกใกล้จบ
เด็กหนุ่มรุ่น ๆ หน้าตาดี ขับรถมอเตอร์ไซค์เข้ามาส่ง เธอส่งยิ้มให้กัน หวานชื่น ผมเดินลิ่ว ๆ ออกจากที่ซ่อนเข้าไป กว่าที่มาลัยจะรู้ตัวผมก็เกือบจะถึงจุดที่เธออยู่กับเด็กหนุ่มแล้วมาลัยเห็นผม เธอทำหน้าเหวอ ๆ แล้วรีบทำท่าไล่ เด็กหนุ่มไปแต่เด็กหนุ่มคงไม่รู้ ก็เลยรั้งรอ ไม่ยอมไปแถมทำท่าจะเอามือจับหน้าอกของมาลัยต่อหน้าต่อตาผม
ผมเข้าถึงตัวจับไหล่ เด็กหนุ่ม เด็กหนุ่มคนนั้นหันน่ามามองหน้าผม ผมถามว่าน้องจะทำอะไร เด็กหนุ่มตอบว่าเขาจะหยอกเมียเขา มายุ่งอะไร มาลัยตวาดใส่เด็กหนุ่มว่า ใครเมียเธอ อย่ามาพูดจามัวซัวนะ เด็กหนุ่มทำหน้าตาสับสน หันไปมองมาลัยบอกว่า “เอ้า ! แล้วที่ได้กันหลายครั้งนี่ ไม่ใช่เมีย พี่จะให้ผมเรียกว่าอะไร” หน้าตาของผมในตอนนั้นเหมือนทศกัณฐ์กำลังโกรธ ผมกัดฟันกลั่นอารมณ์ หน้านิ่วคิ้วขมวด เจ็บปวดไปหมด ผมไม่รู้ว่าจะหาคำ คำใดมาอธิบายได้มือของผมขยุ้มหัวไหล่เด็กหนุ่ม จนมันบอกให้ผมปล่อย เพราะมันเจ็บ ผมพยายามพูดอย่างปกติ ทั้งที่ใจสั่นอย่างหนัก
ผมถามเด็กหนุ่มน้องรู้ไหมว่าเขา มีลูกมีผัวแล้ว ลูกเขา 10 ขวบแล้ว และผัวเขาก็ยืนอยู่ตรงนี้ เด็กหนุ่มหันหน้าไปหามาลัย แล้วพูดใส่มาลัยด้วยอารมณ์ว่า อ้าว ไหนพี่ว่าเป็นหม้ายหลอกผมทำไมพี่ เด็กหนุ่มยกมือพนมขอโทษผมด้วยภาษาใต้ เขาบอกเขาไม่รู้จริงๆ ถ้าเขารู้คงไม่ทำแบบนี้…
#โปรดติดตามตอนต่อไป#

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา