9 พ.ย. 2021 เวลา 07:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Facebook - Q3/2021
รายได้โฆษณาในไตรมาสนี้มีอัตราการเติบโต 33% (ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่เพิ่มขึ้น 56%) แม้อัตราการเติบโตที่ 33% จะดูเยอะ แต่ Facebook กำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากนโยบายสิทธิส่วนบุคคลใหม่ของ Apple ที่จะถามผู้ใช้ว่ายินยอมให้ track การใช้ app อื่นๆ หรือไม่ ซึ่งโดยมากจะตอบว่าไม่ยินยอม ทำให้ Facebook ขาดข้อมูลสำหรับ targeted ad และ ไม่สามารถวัดผลลัพธ์จากการลงโฆษณาจาก Facebook ได้
 
ปัญหานี้น่าจะส่งผลต่อผลประกอบการของ Facebook ในอนาคต จนกว่าบริษัทจะสร้าง algorithm และวิธีการวัดผลได้ใหม่ ซึ่งยังมีความไม่แน่ชัดว่าจะทำได้ดีทดแทนระบบเก่าได้มากน้อยแค่ไหน ผู้ประกอบการรายย่อยที่พึ่งพา Facebook ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำเป็นกลุ่มที่ประสบปัญหาเช่นกัน
ในการรายงานผลประกอบการไตรมาสนี้ Facebook เน้นย้ำถึง growth engines 3 อย่าง กล่าวคือ content creator, commerce และ metaverse
Facebook ให้ความสำคัญกับการสร้างและรักษา Content creators ให้อยู่กับ platform เพราะ business model ของ Facebook ต่างจากสื่อในรูปแบบเก่าๆ นั่นคือ content ใน Facebook ทั้งหมดสร้างโดย users เอง ทุกวันนี้มี social media เกิดขึ้นมากมายเพื่อมาท้าชิงกับ Facebook โดยเฉพาะ TikTok ซึ่งทำให้ตัว Facebook ต้องหันมาเน้น short video มากขึ้น
Commerce เป็น next growth ที่ Facebook กำลังพัฒนาและพยายาม monetise เราเห็น MarketPlace, Shop และ Facebook Pay ซึ่งเหล่านี้คือ infrastructure ที่จะทำให้การซื้อขายสินค้าใน Facebook และ app อื่นๆในเครือมีความ smooth มากที่สุด
Growth engine อันสุดท้ายคือ Metaverse (หรือโลกเสมือนจริง) มีความน่าสนใจมากที่สุด และน่าจะเป็นตัวชี้ขาดการอยู่รอดของบริษัทในระยะยาว ความสำคัญมีมากขนาดที่บริษัททำการเปลี่ยนชื่อเป็น Meta Platforms Inc (MVRS - เริ่มใช้ตัวย่อใหม่วันที่ 1 Dec 2021) และมีการทำ Keynote presentation บรรยายถึงโลก metaverse ที่บริษัทจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้าง ไม่ว่าจะเป็น hardware, software และ content
งบลงทุนสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse จะทำให้กำไรจากการดำเนินงานในปีนี้ลดลง $10 billion และคาดว่างบลงทุนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในอนาคต
ตั้งแต่ไตรมาสต่อไป บริษัทจะแยกรายงานผลประกอบการเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ Family Apps ซึ่งรวม Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger ส่วนที่สองคือ Facebook Reality Labs (FRL) ซึ่งประกอบด้วยส่วนงาน AR/VR และโครงการต่างๆสำหรับ metaverse
สำหรับผู้ถือหุ้น Facebook นี่คือทางแยกที่สำคัญมาก เพราะการไปสู่โลกใหม่ในที่ที่ไม่เคยมีใครไปก่อนนั้น มีความไม่แน่นอนและความเสี่ยงสูงมาก แต่นั่นก็มาพร้อมกับผลตอบแทนที่สูงเช่นกันหากสำเร็จ
โฆษณา