12 พ.ย. 2021 เวลา 12:09 • สุขภาพ
“อยากบอกเลิก แต่กลัวรู้สึกผิด”
“เราสามารถรู้สึกผิดได้ โดยไม่จำเป็นต้องตกเป็นทาสของความรู้สึกผิด”
คำถามนี้มาจากผู้ใช้งาน Blockdit ท่านหนึ่งได้ถามเอาไว้ครับ
ผมจึงขอนำคำตอบที่ได้ลงไว้มาแบ่งปันครับ
ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจก็คือ
ทำอย่างไรจึงจะหลุดจากวงโคจรของความรู้สึกผิด
“ที่เกิดขึ้นภายหลังจากการบอกเลิก”
(ซึ่งพอรู้สึกผิดแล้วก็รู้สึกไม่ดี จนทำให้ต้องกลับไปคบแบบเดิม)
สำหรับผมแล้วเราอาจเริ่มเข้าใจก่อนครับว่า
“การตกหลุมพรางความรู้สึกผิด”
มักจะเป็นกับดักที่ทำให้ชีวิตเรานั้น
-ทำในสิ่งที่ไม่พึงทำ
-อยู่ในสถานที่ซึ่งไม่ควรอยู่
-เลือกในสิ่งที่ทำร้ายชีวิตจิตใจตนเอง
โดยธรรมชาติแล้ว
ความรู้สึกผิดนั้น
คล้ายกับความโกรธที่ฟาดฟันเข้าใส่ตัวเราเองครับ
(เป็นความไม่พอใจตัวเองอย่างหนึ่ง)
แปลว่า
เราอาจทำในสิ่งที่ผิดไปจากเงื่อนไขส่วนตัวของเรา
หรือผิดไปจากกฎเกณฑ์ที่เราตั้งเอาไว้
ทีนี้ เมื่อเราเกิดทำบางอย่างไม่ได้ขึ้นมา
“เราก็โกรธตัวเอง จนเกิดเป็นความรู้สึกผิด”
ซึ่งจะผลักดันให้เราทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหา
(แก้ไขต้นตอของความรู้สึกผิดเหล่านั้น)
บางครั้งความรู้สึกผิด
มักเกี่ยวข้องกับคำว่า “ดี”
เช่น
-คนดี/การทำสิ่งดี
-คนที่ไม่เห็นแก่ตัว
-การไม่ทำร้ายผู้อื่น
-การให้/ความอดทน
-ชีวิตที่ดี/ชีวิตที่สำเร็จ
ฯลฯ
ถ้าเราทำบางอย่างที่ขัดกับคำว่า “ดี” ในใจขึ้นมา
เราก็จะเริ่มใช้ความไม่พอใจฟาดฟันเข้าใส่ตัวเองทันทีครับ
เมื่อกลับมาที่เรื่องอยากบอกเลิกแฟน
(การมีเงื่อนไขในชีวิตคู่/ความสัมพันธ์)
เช่น คนรักที่ดีต้อง...
-ไม่ทำร้ายใคร
-ไม่ทอดทิ้งใคร
-ไม่ผิดสัญญา
-ไม่ทำให้ใครเสียใจ
ฯลฯ
พอเราเกิดความรู้สึกผิดขึ้นมา
แล้วหากเราเผลอคล้อยตามความเคยชินทำนองว่า
“ไม่อยากรู้สึกผิด/อยากให้ความรู้สึกผิดหายไป”
เราก็อาจตัดสินใจกลับไปคบต่อ
(เพื่อทำตามเงื่อนไข และ เพื่อทำให้ความรู้สึกผิดนั้นหายไป)
แต่แล้วด้วยความจริงที่ว่า
“ถ้ามันไม่ใช่ มันก็คือไม่ใช่”
พอฝืนอยู่กันต่อไปก็กลับกลายเป็นการทำร้ายตนเอง
ชีวิตจึงเหมือนขัดแย้งกันเองซะอย่างงั้น
ด้านหนึ่งก็ไม่อยากรู้สึกผิด (ต้องจำใจคบต่อแต่ก็ต้องทนทุกข์)
ด้านหนึ่งก็อยากมีความสุขกว่านี้ (อยากเลิกแต่ก็กลัวรู้สึกผิด)
หากเราพิจารณาชีวิตจะพบว่า
ชีวิตคู่มีอะไรมากกว่า “การอยู่ด้วยกัน”
เนื่องจากชีวิตคู่นั้นมีปัจจัยมากมาย เช่น
-ความรัก/ความเอาใจใส่/ความผูกพัน
-ความปรารถนาที่จะอยู่ร่วมกัน
-ความสุข
-การสื่อสาร
-การแก้ปัญหา/การช่วยเหลือ
-การเติมเต็มซึ่งกันและกัน
“ความลงตัวที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันต่อไป”
คล้ายกับเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ครับ
ซึ่งมีทั้งแน่นเกินไป-หลวมเกินไป-พอดีตัว
ความสัมพันธ์ที่ลงตัวจึงนำมาซึ่งความสุข
และคุณภาพชีวิต
ด้วยเหตุนี้เอง
ต่อให้ความสัมพันธ์ที่เคยมีมานั้น...
-จะมีคำสัญญาอะไรไว้
-จะมีความประทับใจแค่ไหน
-จะเคยมีความสุขเพียงใด
-จะมีภาพฝันในอนาคตไว้แบบไหน
ฯลฯ
“ถ้ามันไปต่อไม่ได้ ก็จำต้องยอมรับความจริง”
เนื่องจากการฝืนทนต่อไป
รวมทั้งการหลงกลความรู้สึกผิด
มักจะทำให้เรายิ่งทนทุกข์ไปมากกว่าเดิมครับ
สุดท้ายนี้
การบอกเลิกนั้นมีจุดสำคัญอยู่ที่ว่า
“เราซื่อสัตย์กับตนเองแค่ไหน”
หากเรายอมรับแล้วว่า
-รักนะ แต่ไม่อยากอยู่ด้วยกันแล้ว หรือ
หมดรักแล้ว แล้วก็ไม่อยากอยู่ด้วยกันอีกแล้ว
-การหนีความรู้สึกผิด จะยิ่งทำให้ชีวิตทนทุกข์
-ถึงแม้จะรู้สึกผิดไปบ้าง แต่เราก็จะได้พบกับอิสรภาพครั้งใหม่
-ความรู้สึกผิดเป็นเสี้ยวหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต
บางครั้งความรู้สึกผิด
ก็คล้ายกับม่านหมอกมืดครึ้มที่เราจำต้องฝ่าออกไป
เพื่อพาชีวิตออกจากความมืดมิด
และเปิดโอกาสให้ชีวิตพบกับอิสรภาพ
“เราสามารถรู้สึกผิดได้
โดยไม่จำเป็นต้องตกเป็นทาสของความรู้สึกผิด” ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา