18 พ.ย. 2021 เวลา 12:25 • สุขภาพ
“เหตุใดเราถึงเข้าใจผู้อื่นคลาดเคลื่อน ?”
“ให้เข้าใจตามความจริง มิใช่แต่งเติมความเป็นจริง”
คำถามนี้มาจากผู้ใช้งาน Blockdit ท่านหนึ่งได้ถามเอาไว้ครับ
ผมจึงขอนำคำตอบที่ได้ลงไว้มาแบ่งปันครับ
ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจก็คือ
“การเข้าใจผู้อื่นให้ตรงตามความจริง”
แต่มันกลับกลายเป็นเรื่องยาก
เพราะเหมือนกับมีบางสิ่งมาขัดขวางความเข้าใจ
แล้วท้ายที่สุดเราก็มักเผลอตัดสินคนอื่น
จนเกิดเป็นความเข้าใจผิดไปซะได้
สำหรับผมแล้ว
“ความเข้าใจ กับ การคิดไปเองว่าเข้าใจ”
มักจะมีความแตกต่างกันครับ
โดยทั้งการเข้าใจธรรมชาติของจิตใจ
การเข้าใจตนเอง การเข้าใจผู้อื่น
การเข้าใจความจริง และการเข้าใจชีวิต
ทั้งหมดนี้ล้วนอาศัยจิตใจของเราในการเข้าใจครับ
“เราเข้าใจตามความจริงมากน้อยเพียงใด”
ส่วนมากแล้ว
ที่เราไม่ค่อยเข้าใจผู้อื่น/ตนเอง/สิ่งต่าง ๆ ตามความจริง
มักจะมาจากใจของเรานี่เองครับ
ที่ถูกเจือปนด้วยบางสิ่ง (ปัจจัยรบกวน)
จนสูญเสียการเข้าใจด้วยใจที่ใสสะอาดไป
(ใจหมองหม่น จึงเข้าใจว่าโลกหม่นหมอง)
เช่น
-เราถูกรบกวนด้วยความชอบ/ความไม่ชอบ
-เราถูกลากจูงด้วยความคิด/ความเชื่อ/การด่วนสรุป
-เราถูกจองจำไว้ในความอยาก/ไม่อยาก
-เราถูกครอบงำด้วยภาพจำของอดีต
“พื้นที่ในใจเหลือน้อย เนื่องจากถูกปัจจัยรบกวนแย่งพื้นที่ไป”
เมื่อหัวใจของเราไม่มีพื้นที่สำหรับการเข้าใจ
(เหลือไว้แต่พื้นที่ของอคติ ความไม่ชอบ
ความไม่ปรารถนา และภาพอดีตที่ผ่านพ้น)
จิตใจของเราจึงไม่ได้อยู่กับปัจจุบันอย่างเต็มที่
มันย่อมทำให้เรามองสิ่งต่าง ๆ บิดเบือน
และคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงครับ
ด้วยเหตุนี้เอง
ความเข้าใจที่แท้จึงมิอาจเกิดขึ้นได้
แต่กลับเหลือไว้เพียงความเข้าใจแค่เสี้ยวเล็ก ๆ
แล้วยังถูกบิดเบือนและแต้มเติมเรื่องราวด้วยใจอันวุ่นวาย
“จนเกิดเป็นการเอาความเข้าใจของตัวเองเป็นที่ตั้ง”
ดังนั้น
การดำเนินชีวิตด้วยใจที่พร้อมเข้าใจความจริง
(เข้าใจโดยไม่รีบด่วนสรุป/เข้าใจโดยไม่ยึดเอาคำตอบของตัวเองเป็นที่ตั้ง)
ย่อมเอื้อเฟื้อให้จิตใจของเรานั้น
“มีพื้นที่ว่างมากพอสำหรับความเข้าใจ”
เมื่อใจของเราปราศจากสิ่งที่มารบกวน/ครอบงำ
คุณภาพของใจเราย่อมเข้าถึงความใสสะอาด
ความกว้างขวาง ความสงบสุข
และพร้อมเข้าใจผู้อื่น/ตนเอง/สิ่งต่าง ๆ ตามความจริง
แล้วเราจะพบว่า
ทุกสิ่งนั้นเรียบง่าย ชัดเจน ไม่ซับซ้อน
แต่เป็นใจเราเองนี่แหละที่ยุ่งเหยิง มัวหมอง และซับซ้อน
จนมองความจริงไม่ออก
และมองความจริงคลาดเคลื่อนไปซะอย่างงั้น
“ให้เข้าใจตามความจริง มิใช่แต่งเติมความเป็นจริง” ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา