17 พ.ย. 2021 เวลา 04:29 • ความคิดเห็น
จริงหรือหลอก❓
"ผมหงอก"ยิ่งถอนยิ่งขึ้น 😳
เจอผมหงอก เขาว่าอย่าถอนออก
เพราะหากคุณยิ่งถอนออกมากเท่าไหร่ ผมหงอกขาวเส้นใหม่ก็จะยิ่งเยอะขึ้นเท่านั้น
ที่เขาว่ามานี้
ตกลงเรื่องจริงหรือหลอก?
✅or❎
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักผมหงอกหรือ Gray Hair กันก่อนดีกว่า
ผมหงอกหรือผมขาว คือผมที่เกิดความผิดปกติของเซลส์เม็ดสีผมที่ไม่ยอมผลิตเม็ดสี ทำให้ผมที่เคยมีสีดำกลายเป็นสีขาวหรือเรียกว่าไม่มีสี
1
ความผิดปกติที่ทำให้ผมเราหงอกเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุทั้งจากกรรมพันธุ์ ความชราและจากพฤติกรรมการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ความเครียด รวมทั้งความเจ็บป่วยด้วยโรคบางอย่าง
หลายคนที่เพิ่งพบว่าตัวเองมีผมหงอกขึ้นสองสามเส้นบนศรีษะ
เลยอยากจะดึงออก แต่พอนึกถึงคำบอกเล่าที่เขาว่าหากดึงผมหงอกออกจากหัว จะมีผมหงอกงอกขึ้นมาใหม่เยอะกว่าเก่า
ตกลงแล้ว เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่?
คำตอบก็คือ ไม่จริงครับ❌
การดึงผมหงอกออกจากหัว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจำนวนผมหงอกที่จะงอกขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด
สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากการที่เราดึงผมหงอกออกไปแรง ๆ มีอยู่ด้วยกัน 3 ประการคือ..
1).อาจเกิดผมคุดในบริเวณที่เราดึงผมหงอก เพราะสภาพผิวหนังตรงนั้นอาจเกิดการอักเสบและปิดกั้นผมเส้นใหม่ ไม่ให้งอกพ้นผิวหนังขึ้นมา
2).ผมคุณอาจจะบางลง เพราะการ
กระตุกผมหงอกออกเร็ว ๆ อาจทำให้เกิดผลกระทบกับหลอดเลือดจนทำให้รากผมไม่ยอมงอกผมเส้นใหม่ขึ้นมาอีก
3).แก้ปัญหาผมหงอกไม่ได้ เสียเวลาเปล่า ๆ
การถอนหงอกไม่ช่วยให้จำนวนผมหงอกลดลง เพราะรากผมเส้นเดิมก็จะงอกผมหงอกออกมาเหมือนเดิม เนื่องจากเซลส์เม็ดสีของผมเส้นนั้น ยังไงก็ไม่สามารถกลับมาทำงานได้อีกแล้ว
2
การแก้ปัญหาผมหงอกหรือผมขาวทำได้เพียง 2 วิธีคือ
หนึ่ง ป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร ด้วยการไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ลดความเครียด
กับสอง คือการย้อมผมหรือโกรกสีผมเพื่อปิดบังผมหงอก
2
..
ผมหงอกหรือผมขาว เป็นเครื่องบ่งบอกสัจธรรมความเปลี่ยนแปลงของสังขาร มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ เราทำได้เพียงแค่ปล่อยไว้หรือย้อมปิดบังซ่อนเร้นเท่านั้น
2
..
อยู่ดี ๆ อย่าให้ใครมาถอนหงอกเราออกเลยครับ
3
มันไม่ใช่เรื่องดี...เชื่อผมเถอะ😌
..
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา