15 พ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
ทำไมกินปลาแล้วฉลาด?
1
ภาพโดย Arut Thongsombut จาก Pixabay
"กินปลาเยอะๆ จะได้ฉลาด" คำที่หลายๆคน มักได้ยินในตอนเด็ก จากปากพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ที่มักจะบอกให้เราทานปลา จะได้ฉลาด ซึ่งในความจริงปลาก็มีประโยชน์เยอะ ไม่ต่างจากอาหารอื่นๆ แต่ทำไมคนส่วนมาก จึงยกย่องให้ปลาว่าเป็นอาหารบำรุงสมอง มากกว่าอาหารชนิดอื่น วันนี้มาไขข้อสงสัยกันครับ
2
ภาพโดย Katalin Seres-Nagy จาก Pixabay
#ประโยชน์ของเนื้อปลา?
ภาพโดย Arut Thongsombut จาก Pixabay
ประโยชน์ด้านหลักๆของปลาเลยก็คือ โปรตีน แถมยังเป็นโปรตีนที่ติดไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆด้วย ซึ่งปลาน้ำจืดจะไขมันน้อยกว่าปลาทะเล ยกเว้นปลาสวายและปลาสลิดตากแห้ง แต่ปลาทะเลก็มีกรดไขมันที่แตกต่างจากปลาน้ำจืดและดีต่อร่างกายมากเช่นกัน
โปรตีนจากเนื้อปลา นอกจากเนื้อปลาจะมีไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นแล้ว โปรตีนจากปลายังย่อยง่ายกว่า โปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นด้วย
และนอกจากโปรตีนไขมันน้อยจากเนื้อปลาแล้ว เนื้อปลายังมีโอเมก้า3สูง ซึ่งโอเมก้า3 ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่โอเมก้า3 ก็จำเป็นต่อร่างกายมากเช่นกัน
#โอเมก้า3 มีประโยชน์อย่างไร?
1
ภาพโดย Wow Phochiangrak จาก Pixabay
โอเมก้า3 นี่แหละครับ เป็นตัวบำรุงสมองชั้นดี ที่มาของ "กินปลาเยอะๆจะได้ฉลาด" พบได้มากในปลาทะเลเกือบทุกชนิด ซึ่งโอเมก้า3 เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์ประสาท ช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมองของเด็ก เด็กที่ได้รับโอเมก้าที่เพียงพอจะทำให้สมองถูกพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถบำรุงได้ตั้งแต่ลูกอยู่ในครรภ์และบำรุงต่อมาเรื่อยๆ จะช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมองได้เป็นอย่างดี ในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ก็ยังสามารถทานเนื้อปลาเพื่อบำรุงสมองได้ครับ ที่สำคัญต้องอย่าลืมฝึกสมองด้วย ไม่งั้นทานไปอาจจะไม่ได้บำรุงอย่างเต็มที่
1
#ปลาน้ำเค็มและปลาน้ำจืด อันไหนดีกว่ากัน?
ภาพโดย วรรณกร เกตุวิไล จาก Pixabay
ปลาทะเลมีโอเมก้า3 มากกว่าปลาน้ำจืด เพราะอาหารของปลาทะเล คือ แพลงตอนและสาหร่าย ซึ่งสามารถสังเคราะห์โอเมก้า3 ได้มากกว่าแพลงตอนและสาหร่ายในน้ำจืด แต่ปลาน้ำจืดก็ยังมีประโยชน์ไม่แพ้ปลาน้ำเค็มเหมือนกัน ในกรณีที่ไม่สามารถทานอาหารทะเลได้หรือหาปลาทะเลทานไม่ได้ ก็สามารถทานปลาน้ำจืดได้เช่นกัน เพราะคุณประโยชน์ก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก
1
#ทานเนื้อปลายังไงให้ได้ประโยชน์?
ภาพโดย cattalin จาก Pixabay
เนื้อปลาสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย ในวัยเด็กช่วยพัฒนาสมอง และมีโปรตีนอย่างดี ในวัยทำงาน เพิ่มสารอาหารที่จำเป็น มีคุณประโยชน์เยอะ ในผู้สูงอายุ โปรตีนย่อยง่ายเหมาะกับร่างกายที่เผาผลาญได้น้อยลง ชะลออัลไซเมอร์ นับว่าปลาเป็นอาหารที่เหมาะกับทุกวัยเลยครับ ส่วนการทานให้ดีนั้น คือ ทานสลับกับเนื้อปลาชนิดอื่นเพื่อลดการปนเปื้อน ทานเนื้อสัตว์ชนิดอื่นบ้าง ทานปลากับอาหารอย่างอื่นให้ครบ5 หมู่ และควรจะทานปลาที่ปรุงสุก พร้อมทั้งออกกำลังกายและฝึกสมองครับ แค่นี้ก็จะได้ประโยชน์จากเนื้อปลาเต็มๆ
ภาพโดย cattalin จาก Pixabay
ก็จบไปแล้ว สำหรับทำไมกินปลาแล้วฉลาด คำสอนบางอย่าง อาจจะแค่ดูเป็นความเชื่อของคนเมื่อก่อน แต่เมื่อเรามองลึกๆเข้าไปในความเชื่อเหล่านั้น เราจะพบกับสิ่งที่คนยุคก่อนใส่อุบายไว้ เพื่อให้เราได้ประโยชน์โดยไม่ต้องบอกตรงๆ แต่ในยุคนี้ก็มีการวิจัยอย่างจริงจังเพื่อหาประโยชน์จากปลา จึงทำให้เรารู้ว่าความเชื่อนั้นเป็นจริง ซึ่งเนื้อปลาก็มีประโยชน์ดังคำกล่าวนั้นจริงๆ เมื่ออ่านบทความนี้จบ อย่าลืมทานปลาและออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีครับ
อ้างอิง
โฆษณา