15 พ.ย. 2021 เวลา 07:47 • การตลาด
1) ที่ผมเจอมากับตัวเอง มีเบื่อครับ ถึงขั้นเบื่อมากในบางกรณี แต่นั่นคือการศึกษาที่ผมเรียกว่าระบบปิด คือมีคนออกแบบหลักสูตรให้คุณ มีคนประเมินผลการเรียนของคุณตามเวลาที่เขากำหนด แล้วจะไม่ให้เบื่อได้ยังไงครับ!
2) ผมอยากให้คุณมองเรื่อง life-long learning ครับ คือคุณศึกษาสิ่งที่คุณสนใจ และเรียนรู้ด้วยตนเองไปเรื่อยๆครับ กรณีศึกษาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมมีสามเรื่องคือ
2.1) ผมชอบรถมาก และอยากไปงาน Tokyo Motor Show ผมเลยตัดสินใจเรียนภาษาญี่ปุ่นโดยที่สาขาวิชาหลักของผมเป็นเรื่องเกี่ยวเทคโนโลยี ผมเรียนจนได้ใบประกาศนียบัตรสามใบ แต่ทุกวันนี้ยังไม่มีโอกาสไปดูรถที่ญี่ปุ่น :) ผมพร้อมเสมอที่จะกลับไปเรียนต่อยอดเมื่อจัดสรรเวลาให้ได้ในอนาคต
2.2) ผมเคยทำงานในร้านอาหาร ทีมผู้บริหารร้านเข้มงวดเรื่องยอดขายเลยจัดอบรมเทคนิคการขาย และจับตาดูยอดขายของพนักงานแต่ละคนในร้านสาขาต่างๆจากระบบฐานข้อมูล ในที่สุดพวกเขาจัดแข่งขายเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่ง ผู้ชนะแต่ละสาขาจะได้ตู้เย็นมูลค่าเฉียดหมื่นบาทเป็นรางวัล ผมคือผู้ชนะประจำสาขาของผม ตั้งแต่นั้นผมพยายามเรียนรู้งานขายด้วยตัวของผมเอง เพราะมันน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อเลย
2.3) ผมอาศัยบนห้องในตึกสูงมานาน ผมเพิ่งจะกลับมาอยู่ที่บ้านเกิด วันหนึ่งพบว่าปั๊มนำ้ที่บ้านมีนำ้รั่วออกมา ผมเองไม่เคยสนใจปั๊มเลยเพราะตอนอยู่ตึกสูงไม่เคยต้องไปข้องแวะ
วันนั้นผมถอดปั๊มออกแล้วหาข้อมูลจาก Youtube จนสามารถแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนอะไหล่บางตัวได้เองโดยไม่ต้องตามช่าง นับแต่วันนั้น ผมสนใจเรื่องปั๊มนำ้ และหาข้อมูลจากทั้ง Youtube และสอบถามจากพนักงานขายทุกครั้งที่ไปที่ห้าง แน่นอนว่าผมไม่รู้สึกเบื่อเลย
3) เมื่อคุณรู้สึกเบื่อ ผมแนะนำข้อเขียนของผมซึ่งอาจทำให้คุณคลายเบื่อได้บ้างครับ
[sydNEY] ผมเคยได้ยินมาว่าระบบโรงเรียนถือกำเนิดมาในช่วงปฏิวัติระบบอุตสาหกรรม นั่นคือโรงเรียนมีหน้าที่ผลิตคนที่มีความสามารถและความสนใจที่หลากหลายให้กลายเป็นคนงานที่ทำงานตามที่เจ้าของโรงงานกำหนดให้ทำ หน้าที่คือ ทำให้ผลงานดี ใช้เวลาน้อย และค่าแรงตำ่ที่สุด
blockdit.com
[sydNEY] ผมเคยได้ยินมาว่าระบบโรงเรียนถือกำเนิดมาในช่วงปฏิวัติระบบอุตสาหกรรม นั่นคือโรงเรียนมีหน้าที่ผลิตคนที่มีความสามารถและความสนใจที่หลากหลายให้กลายเป็นคนงานที่ทำงานตามที่เจ้าของโรงงานกำหนดให้ทำ หน้าที่คือ ทำให้ผลงานดี ใช้เวลาน้อย และค่าแรงตำ่ที่สุด
ผมเคยได้ยินมาว่าระบบโรงเรียนถือกำเนิดมาในช่วงปฏิวัติระบบอุตสาหกรรม นั่นคือโรงเรียนมีหน้าที่ผลิตคนที่มีความสามารถและความสนใจที่หลากหลายให้กลายเป็นคนงานที่ทำงานตามที่เจ้าของโรงงานกำหนดให้ทำ หน้าที่คือ ทำให้ผลงานดี ใช้เวลาน้อย และค่าแรงตำ่ที่สุด
[sydNEY] 1) ผมมองว่าถ้า 1+1=2 ไม่ว่าคุณจะบวกที่ไหนในโลก จะเป็นบนพื้นดิน หรือบนเครื่องบิน หรือในเรือดำน้ำ หนึ่งบวกหนึ่งก็เท่ากับสองอยู่ดี แต่ในบางสาขาวิชา ความเป็นมืออาชีพของสถาบันที่คุณจะไปเรียนไม่ว่าจะอยู่ในหรือต่างประเทศ จะมีผลต่อการออกแบบหลักสูตรและจะมีผลต่อการเปิดโลกทัศน์ของคุณเมื่อคุณเข้าไปเรียนอย่างมาก
blockdit.com
[sydNEY] 1) ผมมองว่าถ้า 1+1=2 ไม่ว่าคุณจะบวกที่ไหนในโลก จะเป็นบนพื้นดิน หรือบนเครื่องบิน หรือในเรือดำน้ำ หนึ่งบวกหนึ่งก็เท่ากับสองอยู่ดี แต่ในบางสาขาวิชา ความเป็นมืออาชีพของสถาบันที่คุณจะไปเรียนไม่ว่าจะอยู่ในหรือต่างประเทศ จะมีผลต่อการออกแบบหลักสูตรและจะมีผลต่อการเปิดโลกทัศน์ของคุณเมื่อคุณเข้าไปเรียนอย่างมาก
1) ผมมองว่าถ้า 1+1=2 ไม่ว่าคุณจะบวกที่ไหนในโลก จะเป็นบนพื้นดิน หรือบนเครื่องบิน หรือในเรือดำน้ำ หนึ่งบวกหนึ่งก็เท่ากับสองอยู่ดี แต่ในบางสาขาวิชา ความเป็นมืออาชีพของสถาบันที่คุณจะไปเรียนไม่ว่าจะอยู่ในหรือต่างประเทศ จะมีผลต่อการออกแบบหลักสูตรและจะมีผลต่อการเปิดโลกทัศน์ของคุณเมื่อคุณเข้าไปเรียนอย่างมาก
โฆษณา