22 พ.ย. 2021 เวลา 09:49 • ข่าวรอบโลก
เหตุการณ์ก่อการร้ายล่าสุด !!! ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า
6
เครดิตภาพจาก www.independent.co.uk
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ ได้มีเหตุรถเอสยูวีขับพุ่งตรงเข้าไปในขบวนพาเหรดคริสต์มาสเมือง “วอคีชา” (Waukesha) ในรัฐวิสคอนซิน (Wisconsin) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมันดูเหมือนจะเป็นการโจมตีโดยเจตนา
5
รถเอสยูวีสีแดงถูกจับภาพโดยผู้เห็นเหตุการณ์ก่อนจะพุ่งชนฝูงชน เครดิตภาพโดย "เจซุซ โอชาว" (Jesus Ochoa) จาก "รอยเตอร์" (Reuters)
ล่าสุดเจ้าหน้าที่ในวอคีชาได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 40 คน จากจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นเป็นเด็กถึง 15 ราย ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพร้อมกับ "ผู้เสียชีวิตบางส่วน" และทำเนียบขาวก็ได้ออกมาแถลงการณ์หลังจากโศกนาฏกรรมวอคีชานี้ด้วยเช่นกัน
4
แนวเส้นทางของการขับเคลื่อนรถเอสยูวีผ่านขบวนพาเหรดเมืองวอคีชา เครดิตภาพ โดยสำนักข่าว "รอยเตอร์" (Reuters)
วิดีโอจากสตรีมแบบสดของขบวนพาเหรดของเมือง รวมถึงคลิปโทรศัพท์จากผู้เข้าร่วม เผยให้เห็นรถเอสยูวีสีแดงพุ่งทะลุกำแพงและเร่งความเร็วเข้าสู่ถนนที่มีการจัดขบวนพาเหรด
6
เมื่อเวลา 16.39 น. รถเอสยูวีคันนั้นไถลด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าใส่สมาชิกวงดนตรีและกลุ่มเชียร์ลีดเดอร์เดินขบวนอย่างใกล้ชิด 4 คน และกวาดฝูงชนกระจัดกระจายแล้วยังขับเคลื่อนต่อไป
5
• รายงานจากผู้เห็นและเกี่ยวเหตุการณ์ครั้งนี้
5
“แดน ทอมป์สัน” (Dan Thompson) ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวว่า ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมและยึดรถผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง แต่เขายังไม่ยืนยันว่ามีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้หรือไม่ เขายังกล่าวอีกว่า เขายังไม่ปักใจเชื่อว่าคนขับเอสยูวีได้ยิงอาวุธปืนหลังมีรายงานว่ามีการยิงปืนในช่วงต้น
4
คลิป (2):
5
“มันเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ และวุ่นวายมาก” โดย “แดน ทอมป์สัน” กล่าวต่อว่า “ยังไม่มีภัยคุกคามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ที่เกิดเหตุปลอดภัยแล้ว คำอธิษฐานและความห่วงใยของฉันส่งไปยังสมาชิกในครอบครัว อีกทั้งเรามีบุคคลที่น่าสงสัยที่เรากำลังตรวจสอบอยู่ในขณะนี้”
7
“แดน ทอมป์สัน” กล่าวว่าอาจเป็นเจ้าหน้าที่ยิงไปที่รถเพื่อพยายามหยุดรถก็เป็นได้ เครดิต: “จิม วอนดรูสก้า” (Jim Vondruska) จาก “เก็ตตี้” (Getty)
“ชอวน์ ริวลี่” (Shawn Reilly) นายกเทศมนตรีเมืองวอคีชากล่าวว่า “วันนี้ชุมชนของเราต้องเผชิญกับความสยดสยองและโศกนาฏกรรมในสิ่งที่ควรจะเป็นการเฉลิมฉลองของชุมชน” “ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำที่ไร้สตินี้”
6
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดถนนในที่เกิดเหตุ เครดิตภาพจาก https://abcnews.go.com/US
“โทนี่ เอเวอร์ส” (Tony Evers) ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซินกล่าวว่า เขาและภรรยาของเขากำลังสวดภาวนาให้ชุมชนวอคีชา
5
“โจช ควล” (Josh Kaul) อัยการสูงสุดของรัฐเรียกเหตุการณ์นี้ว่า "น่าสยดสยอง" โดยสัญญาว่าใครก็ตามที่รับผิดชอบจะถูก "นำขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรม" อย่างแน่นอน
4
พยานเล่าว่ามันควรจะเป็นวันที่ทุกคนสนุกสนานกันจากขบวนพาเหรดในวันหยุด ซึ่งเป็นครั้งแรกในเมืองวอคีชาตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาดโควิดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา กลายเป็นเรื่องสยองขวัญ เมื่อคนขับรถที่ไม่รู้จักพุ่งชนคนเดินขบวน
5
เครดิตภาพจาก “จิม วอนดรูสก้า” (Jim Vondruska” จาก “เก็ตตี้” (Getty)
“ไทเลอร์ คอตลาเร็ค” (Tyler Kotlarek) วัย 28 ปี ผู้อยู่ในเหตุการณ์นี้บอกกับ “นิวยอร์ค ไทม์” (New York Times) ว่า “รถเอสยูวีขับเคลื่อนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้คน” “ดูคล้ายกับเครื่องบินกำลังจะทิ้งระเบิดโดยบินผ่านกลุ่มผู้คนอย่างตั้งใจจากซ้ายไปขวา”
4
“ทอม ฮิกกี้” (Tom Hickey) วัย 25 ปี เป็นคนที่เดินอยู่ด้านหลังของขบวนพาเหรด กล่าวว่าเขาเห็นรถยนต์สีแดงค่อยๆ เคลื่อนตัวผ่านฝูงชนและบีบแตรให้ผู้คนหลีกทาง เพราะเขาคิดว่าคนขับหลงทาง แต่แล้วเห็นเขาเลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางขบวนพาเหรด เครื่องยนต์ถูกเร่งความเร็วเข้าไปในฝูงชน
6
รถยนต์ยี่ห้อ “ฟอร์ด เอสเคป” (Ford Escape) เครดิตภาพจาก: https://abcnews.go.com/US
“แอนเจลิโต้ เทโนริโอ้” (Angelito Tenorio) เทศมนตรีในเมือง “เวสต์ แอลลิส” (West Allis) ซึ่งอยู่ใกล้เคียงบอกกับสำนักข่าว “แอสโซซิเอต เพรส” (Associated Press) เหมือนกับว่าคนขับ “เหยียบคันเร่งจนมิด” “แล้วเราก็ได้ยินเสียงดัง”
5
เขาพูดต่อว่า “และหลังจากนั้น เราก็ได้ยินเสียงกรีดร้องจากฝูงชน จากผู้คนในขบวนพาเหรด และผู้คนก็เริ่มวิ่งหนีด้วยน้ำตานองหน้า”เขาเห็นคนประมาณ 10 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกรถชนทับบนพื้นดิน “มันเกิดขึ้นเร็วมาก” เขากล่าว “มันค่อนข้างน่ากลัวเป็นอย่างมาก”
4
เทศมนตรี “ดอน พอล บราวน์” (Don Paul Browne) กล่าวว่า เขากำลังเดินขบวนอยู่หน้าขบวนพาเหรด “ฉันตกใจ ขบวนพาเหรดนี้ดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก แม้แต่ “เจฟเฟอร์สัน เคาน์ตี้” (Jefferson County) ฉันตกตะลึงและมันน่าเศร้ามาก” เขากล่าวกับสำนักข่าว “ยูเอสเอ ทูเดย์” (USA Today)
5
กลุ่มขบวนพาเหรดชื่อ “มิววอคี แดนซิ่ง แกรนนี่ส์” (Milwaukee Dancing Grannies) โพสต์ไว้บน “เฟสบุ๊ก” (Facebook) ว่าสมาชิกบางคน “ได้รับผลกระทบ” และ “พวกเขากำลังรอการอัปเดตเพิ่มเติม” เป็นการขอให้ผู้อ่านส่งใจภาวนาไปยังกลุ่มพาเหรดและคนอื่นๆ ที่ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับความปลอดภัย
ตำรวจได้ส่งการแจ้งเตือนฉุกเฉินไปยังสมาร์ทโฟนของผู้คนหลังจากเกิดเหตุการณ์โดยหวังว่าจะทำให้ฉากนั้นชัดเจนในขณะที่พวกเขาสอบสวน
4
เจ้าหน้าที่มากกว่าหนึ่งโหล ทั้งจากแผนกดับเพลิงและกรมตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมี FBI และสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และวัตถุระเบิดของรัฐบาลกลาง) (ATF: The Federal Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives) คอยช่วยเหลือตำรวจเมืองวอคีชาอีกแรง
4
เครดิตภาพจาก: https://abcnews.go.com/US
วิดีโอที่โพสต์จากสำนักข่าว แสดงถึงเหตุการณ์ที่เมืองวอคีชาเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ แสดงให้เห็นวงโยธวาทิต และผู้หญิงกำลังเต้นรำในชุดเทศกาล ในขณะที่ฝูงชนยืนตามทางเท้าและนั่งบนขอบถนน
4
คลิป (3):
6
คลิป (4):
3
คลิป (5):
3
เดิมทีขบวนพาเหรดคริสมาสต์นี้ ได้รับการสนับสนุนจากหอการค้าของเมืองวอคีชา ซึ่งจัดทุกปีเป็นครั้งที่ 59 แล้ว ซึ่งงานจะถูกจัดขึ้นในวันอาทิตย์ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving)
4
อย่างไรก็ตามเมืองวอคีชาอยู่ห่างจากเมือง “เคโนชา” (Kenosha) ไปทางเหนือประมาณ 55 ไมล์ ซึ่งเคยเป็นเมืองที่เกิดเหตุการณ์ยิงชายผู้ก่อการร้ายสามคนเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่ “ไคล์ ริทเทนเฮ้าส์” (Kyle Rittenhouse) เป็นการป้องกันตนเอง และเจ้าหน้าที่คนนั่น ปัจจุบันพ้นผิดจากข้อหาดังกล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2563 ปีที่แล้ว
5
เจ้าหน้าที่และผู้บริหารเมืองวอคีชาหลายคนได้ประชุมกันในเย็นวันอาทิตย์ หลังจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่ขบวนพาเหรด ในเวลานี้พวกเขากำลังทำงานร่วมกับกรมตำรวจเพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดที่น่าเศร้าทั้งหมดของเหตุการณ์นี้ให้มากขึ้น
4
จากสถานการณ์ดังกล่าว “โรงเรียนจะถูกยกเลิกในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 สำหรับนักเรียนทุกคนในชั้นเกรด 4 – 12 รวมทั้งนักเรียนทุกคนที่ต้องการการช่วยเหลือ ซึ่งพวกเขาโฟกัสกับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ทุกคนที่ได้เห็นเหตุการณ์และกับชุมชนทั้งหมดของพวกเขา”
4
อ้างอิง (3):
3
ขณะนี้ทางการยังไม่สามารถเอาผิดกับคนร้ายได้ ยังอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวน อีกทั้งยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อการร้ายในครั้งนี้ แต่เชื่อมั่นว่าเราจะได้ทราบความจริงในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน
3
นี่เป็นเรื่องราวที่แสนเศร้า แม้ผู้เขียนเองอ่านข่าวไป ดูคลิปไป น้ำตายังไหลไม่รู้ตัวเลย ทำไมมนุษย์ถึงทำร้ายมนุษย์ด้วยกันได้ เราเองก็ต้องระมัดระวังตัวไว้เสมอในยุคสมัยนี้ เมื่ออยู่ในที่ชุมชนคนหมู่มาก
10
อย่างไรก็ตามผู้เขียนจะอัปเดตเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ สุดท้ายอยากให้พวกเราส่งใจแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ให้ไปสู่สุขคติด้วย หรือแล้วแต่ความเชื่อและศรัทธาครับ
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา