24 พ.ย. 2021 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนในหุ้นยังไง?
ให้หลังเกษียณมี Passive Income
ผมเองก็เป็นคนนึง ที่มองว่าการลงทุนเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก เหตุผลง่ายๆ เพราะพวกเราเป็นนักลงทุน part-time (เนื่องจาก เราเอาเวลาหลัก ไปทำงานไงล่ะ)แล้วแบบนี้ เราจะชนะ นักลงทุน ที่มีเวลาศึกษาข้อมูล อ่านกราฟ ทั้งวัน ได้อย่างไร?
แล้วมนุษย์เงินเดือน หรือคนไม่มีเวลาอย่างเรา
มีเทคนิคง่ายๆ ในการวางแผนการลงทุนหุ้นยังไง
วันนี้ผมจะเล่าให้ฟัง
.
สำหรับการลงทุนฉบับมนุษย์เงินเดือน ควรที่จะเน้นการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ สร้างวินัยการออมและควรบริหารเงินในแต่ละเดือนให้เหลือเก็บ และควรจะได้กำไรจากการลงทุน
ซึ่งรูปแบบการลงทุนหุ้นอย่างสม่ำเสมอ ในศัพท์การลงทุนจะเรียกว่า DCA (Dollar Cost Average)
การลงทุนหุ้นอย่างสม่ำเสมอในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นการซื้อๆ ขายๆ หุ้น ของทุกวันหรือทุกเวลา แต่เป็นการลงทุนซื้อหุ้น สำหรับหุ้นที่เราคิดว่าสามารถถัวเฉลี่ยลงทุนได้ทุกๆเดือน
หลักการนี้ทำความเข้าใจง่ายๆ ก็คือ
เราคงไม่มีวันเดาได้ว่าวันไหนจะได้หุ้นที่ราคาถูกที่สุด
.
แต่ถ้าผมถามคุณว่า
ถ้ามีวิธีหนึ่งที่ทำให้เราได้ซื้อในราคาเฉลี่ย
หมายความว่าผมอาจจะ
ไม่ได้ราคาที่ถูกที่สุด
ไม่ได้ราคาที่แพงที่สุด
แต่ได้ราคากลางๆ มา
ซึ่งถ้าหุ้นของบริษัทนี้ยังดำเนินกิจการและสร้างรายได้ต่อไปได้ในอนาคต ราคาหุ้นเป็นไปได้ที่จะขึ้นไปอีก(ผมที่ได้ลงในราคา กลางๆ มา ก็แฮปปี้กับผลลัพธ์แน่นอน)
.
สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเลือกหุ้นอะไร หรือไม่รู้จริงๆว่าควรจะลงทุนกับหุ้นอะไร สามารถเข้าไปขอคำแนะนำจาก Broker ที่จะแนะนำหุ้นที่มีพื้นฐานดี มั่นคงและความเสี่ยงต่ำ ที่สามารถลงทุนแบบถัวเฉลี่ยในทุกเดือนได้
แต่ไม่ใช่ว่าจะเชื่อเขาซะทีเดียวทั้งหมด อย่างน้อยคุณควรจะศึกษาวิธีการอ่านงบการเงินของแต่ละบริษัทว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์กับหุ้นที่ทาง Broker ได้แนะนำ และเลือกหุ้นที่คุณอยากจะลงทุนและเข้าใจธุรกิจนั้นจริงๆ
หรือคุณอาจจะใช้ common sense ว่า ธุรกิจที่คุณรู้จักในชีวิตประจำวัน มีธุรกิจไหนที่คุณเชื่อว่า คุณขาดไม่ได้แน่ๆ ก็เป็นไปได้ว่า ธุรกิจนั้นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะไปได้ดี
.
การลงทุนแบบ DCA เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการดูสินทรัพย์ที่ซื้อไปตลอดเวลา อย่างมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเวลามานั่งวิเคราะห์ทั้งวันว่าจะซื้อหุ้นอะไรดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าเราซื้อในบางเดือนอาจจะราคาสูงกว่าคนอื่นที่เลือกเวลาซื้อได้เหมาะสมกว่า
การลงทุนแบบ DCA ก็ไม่ควรที่จะประมาท เพราะว่าอาจจะมีเหตุการณ์ที่กระทบ ทำให้ราคาของสินทรัพย์ของเราราคาตก ซึ่งเราอาจจะเสียโอกาสที่จะขายและซื้อใหม่ในราคาที่มันสูงขึ้นได้
หากคุณทำได้ตั้งแต่ในช่วงเริ่มทำงานครั้งแรกจนถึงวัยเกษียณ รับรองเลยว่าคุณจะไม่กังวลในรายได้ที่คุณจะใช้ในแต่ละเดือนหลังจากเกษียณแน่นอน
.
📌 อย่าลืมกดติดตาม 📌
จะได้ไม่พลาด ความรู้ธุรกิจ นอกห้องเรียน
.
#NopPongsatorn #อายุน้อยร้อยล้าน
#ธุรกิจ #นักธุรกิจ #SME #StartUp
#ลงทุนหุ้น #DCA #ลงทุน
โฆษณา