24 พ.ย. 2021 เวลา 15:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : อัปเดตวิกฤต Supply Chain ! ล่าสุดการขาดแคลนที่เกี่ยวข้องกับภาค Supply ได้แสดงถึงสัญญาณเชิงบวกในบางส่วนของสหรัฐฯ แต่กลับมีสัญญาณเชิงลบเพิ่มขึ้นในยุโรป ซึ่งโดยรวมแล้วยังคาดว่าปัญหาจะดำเนินต่อไปภายในปี 2022
1
วิกฤตทางด้าน Supply Chain ที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่นั้นถือเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลาย 10 ปี และตอนนี้วิกฤตดังกล่าวได้แสดงให้เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในสหรัฐฯ แต่สำหรับสหภาพยุโรปนั้นยังคงเลวร้ายลงไปอีก
U.S. supply constraint indicator ของ Bloomberg ที่ติดตามข้อจำกัดทางด้าน Supply Chain ทั่วโลกได้ปรับตัวลดลงในเดือนตุลาคม (ตัวเลขของเดือนพฤศจิกายนรอเปิดเผยในเดือนหน้า) แม้ว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ (All Time High) ซึ่งถือเป็นการบ่งชี้ว่าปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบต่าง ๆ กำลังบรรเทาความรุนแรงลง (อย่างน้อยก็ในตอนนี้)
และหาก Indicators ตัวนี้ยังคงปรับตัวลดลงต่อไปเรื่อย ๆ ในปี 2022 ก็มีแนวโน้มที่ภาวะขาดแคลนทางด้าน Supply Chain ในสหรัฐฯ จะเริ่มลดลงไปเรื่อย ๆ เช่นกัน
ในเขตยูโรโซน มาตรวัดของ Bloomberg แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวยังคงเลวร้ายลงเรื่อย ๆ โดยที่การขาดแคลนทางด้าน Supply ได้ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อโดยรวมของสหภาพยุโรปพุ่งขึ้นไปที่ 4.1% ในเดือนตุลาคม (ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี)
โดยรวมแล้วก็ยังคงคาดการณ์ว่าปัญหานี้จะดำเนินต่อไปอย่างน้อยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2022
ดังนั้นคงต้องมาติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดว่ารัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศใหญ่ ๆ จะมีมาตรการเข้ามา Take Action ต่อวิกฤต Supply Chain และเงินเฟ้ออย่างไรบ้าง เพราะปัญหาทั้ง 2 อย่างนี้ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่มีความสำคัญสูงสุดต่อโลกของเราเลยทีเดียว
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/82956
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา