25 พ.ย. 2021 เวลา 06:49 • การศึกษา
ส่วนตัวผมมองว่าจำนวนเวลาการอ่านหนังสือ อาจจะไม่ใช่ตัวแปรสำคัญเท่าไหร่นะครับ จากคำถามข้างต้นแล้ว
ประการแรก : เวลาในการอ่านหนังสือมีต่อผลการเรียนหรือไม่?
ส่วนตัวผมยังมองว่า มันคลุมเครือ อยู่นะครับ คือผมไม่แน่ใจว่า อ่านในแง่ไหน ถ้าหากกำลังบอกว่า อ่านในแง่ของการเรียนเพื่อที่จะเอาไปต่อยอดในวิชาที่เรียนอันนี้อาจจะกล่าวได้ว่า มีผลครับ อย่างเช่นผมลงเรียนหลักเศรษฐศาสตร์ ผมอ่านหนังสือหลักเศรษฐศาสตร์กลายเป็นว่า ผมเข้าในทฤษฎีมากขึ้น แต่ไปสอบคำนวณกลับทำไม่ได้ เพราะเนื้อหาในการเรียนกับเนื้อหาในการอ่าน มันอาจจะไม่ได้เฉพาะเจาะจงเท่าในการเรียน จึงอาจจะสรุปได้ว่า มีผลดีในแง่ความรอบรู้ แต่ไม่ได้ มีผลดีในแง่ของการเก่งกว่าครับ
ประการที่สอง :คนอ่านหลายชั่วโมงจะเก่งกว่าคนอ่านนิดเดียวหรือไม่?
ทีนี้มันขึ้นอยู่กับว่าเราอ่านแล้วเราเข้าใจในเนื้อหาหรือไม่ เคยได้ยินกฏ หนึ่งหมื่นชั่วโมง มั้ยครับ การที่เราจะเก่งกว่า เราต้องใช้เวลามากกว่าครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องดูตัวแปรสองอย่างด้วยกัน
1. การ Input เข้าไป ครับ
2. การ Output ออกมาครับ
ผมอาจจะท้าวความว่าอย่างงี้ครับ ถ้าหากเรา input เข้า ไม่ output ออก ก็เท่ากับว่า เราไม่ได้เอามันมาใช้ประโยชน์ครับ เวลาที่เสียไป อาจไม่ได้ช่วยให้้เราเก่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ถ้าหากเราอ่านน้อย แต่ output ออกทุกครั้ง เท่ากับว่า เวลาที่อ่านน้อยกว่ามีประโยชน์มากกว่า
เลยมีคำกล่าวว่า " ถ้าหากข้าพเจ้ามีเวลาตัดต้นไม้ 8 ชม ข้าพเจ้าจะใช้เวลา 6 ชม ในการลับขวานให้คม " - อับราฮัมลินคอล์น-
เพราะฉะนั้นการอ่านเหมือนกันครับ ถ้าหากเรา เอาเวลา 6 ชม ในการ input แล้ว เอาเวลา อีก 2 ชม ในการ output อาจจะส่งผลดีกว่า input 8 ชม ก็ได้ครับ.
โฆษณา