20 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละ Gen ก่อนจะเริ่มทำคอนเทนต์ให้เข้าถึงทุกกลุ่ม ต้องรู้สิ่งนี้ก่อน! 👥
ในยุคที่เทคโนโลยีเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ข้อมูล ข่าวสารต่างๆ ก็สามารถส่งต่อกันได้ง่าย สะดวก และเข้าถึงคนในแต่ละช่วงวัยได้มากขึ้น ทำให้หลายๆ ธุรกิจหันมาใช้ Social Media ในการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์
1
เจาะพฤติกรรมผู้บริโภค ทำคอนเทนต์แบบไหน
เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งในความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัยนั้นก็ย่อมมีความแตกต่างกัน… แล้วจะทำอย่างไรดีให้มัดใจคนแต่ละ Gen 👧🏻👨🏼‍💻👨🏻‍🦳
🔍มาดูกันครับว่า คอนเทนต์การตลาดประเภทไหน เข้าถึงคนในแต่ละ Gen และคนในวัยนั้นชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง คลิกที่รูปไปอ่าน และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้เลย
Baby Boomer
คน Gen นี้เรียกว่าเป็นยุคที่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตหรือเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานมากนักเมื่อเทียบกับปัจจุบัน เลยอาจทำให้คนวัยนี้เข้าถึงเรื่องเทคโนโลยีได้ยากกว่าวัยอื่นๆ
แต่ถึงยังไงพบว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนวัยนี้หันมาเล่นโซเชียลมากขึ้น และแพลตฟอร์มที่เล่นเยอะที่สุดคือ #FACEBOOK
Baby Boomer เป็น Gen ที่ไม่ค่อยมีความกังวลเรื่องเงิน จึงทำให้มีการจับจ่ายซื้อของมากที่สุด
โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ อาหาร และแฟชั่น โดยต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ และจะให้ความสำคัญของเรื่องภาษามากที่สุด
ดังนั้นถ้า SME อยากที่จะตีตลาดวัยนี้คอนเทนต์เกี่ยวกับสุขภาพจะเป็นที่นิยมสุด และถ้าคอนเทนต์เนื้อหาสาระดี ตรงใจ สามารถถูกส่งต่อไปได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
Gen X
เป็น Gen ที่จะโฟกัสเรื่องงาน และเงินเป็นหลัก โดย Gen นี้มักจะมีทัศนคติแบบอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง และเป็นวัยที่อยู่ในช่วงของการทำงาน
และสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ เลยอาจทำให้ไม่สามารถใช้เงินตามใจตัวเองเหมือนกับวัยอื่นๆ ได้
โดยคอนเทนต์ที่ Gen X จะสนใจมากเป็นพิเศษคือ เรื่องของการเงิน การลงทุน หรือประกันสุขภาพ เพราะมีความกังวลต่างๆ จากสถานการณ์รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การสร้างครอบครัว และความกังวลเรื่องลูก
อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจของ Gen นี้นั่นก็คือการเป็น Loyalty ในเรื่องของความจงรักภักดีกับแบรนด์สินค้านั้นๆ เพราะถ้าแบรนด์นั้นๆ มีการเก็บแต้มเพื่อแลกของสมนาคุณ คนในวัยนี้มักจะเก็บครบเป็นกลุ่มแรกๆ เสมอ
ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจและคอนเทนต์ของตัวเอง รับรองได้ว่าโดยลูกค้าวัยนี้ได้เยอะแน่นอน
Gen Y และ Gen Z
ทั้งสอง Gen นี้จะมีนิสัย และพฤติกรรมคล้ายกันมากๆ เพียงแค่อาจจะแตกต่างกันตรงที่ Gen Y เป็นวัยที่เทคโนโลยีเข้ามีบทบาทในช่วงแรก และยังไม่ได้พัฒนาให้ทันสมัยขึ้นเหมือนยุคของ Gen Z
ในเรื่องของคอนเทนต์คนกลุ่มนี้จะชื่นชอบคอนเทนต์ที่มาจากผู้ใช้งานด้วยกันเอง เช่น การรีวิวจากคนดังบนโลกโซเชียล หรือเพื่อนๆ ที่แนะนำ ทำให้ Engagement ของคอนเทนต์นั้นๆ ค่อนข้างสูง
รวมทั้งวัยนี้จะชื่นชอบในเรื่องของการดูแลตัวเอง การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
ถ้าอยากเข้าถึงคนวัยนี้ให้เล่นกับกระแสที่กำลังมา เช่น มีม ศัพท์แสลง รวมถึงหนัง ซีรีส์ที่กำลังฮิต และเป็นกระแส จะสามารถมัดใจวัยนี้ให้อยู่หมัดได้
ที่มา: Creative Thailand - TCDC
✅ ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjank
#KSME #KBankLive
โฆษณา