29 พ.ย. 2021 เวลา 12:33 • ครอบครัว & เด็ก
การเรียนรู้ของเด็กน้อย...บางทีเราก็คาดไม่ถึงกับความรู้ในวัยนี้นะคะ👶🏻 " 4 ขวบ คับป๋มมม"
วินดามีหลานวัยนี้กำลังช่างพูด ช่างถาม ช่างชวนเล่นค่ะ เป่ายิงฉุบบ้าง ตีไพ่อูโน่บ้าง(คุณหลานเล่นเซียนมากกกกกก วินดาแพ้บ่อยจนชินแล้ว😅) ซ่อนแอบนี่ก็เล่นบ่อยไม่แพ้เกมนี้เลยค่ะ..."บอกชื่อตามหมวดหมู่ที่ตั้งโจทย์"🥳
เกมนี้สนุก...ได้ฝึกพลังสมอง และความรู้รอบตัว อีกอย่างที่ดีมากๆคือ จะเล่นกี่คนก็ได้ค่ะ ที่บ้านวินดาเคยเล่นกันเยอะสุดก็น่าจะเกือบ 10 คน แต่มากกว่านั้นก็เล่นได้ค่ะ
เริ่มจากใครสักคนตั้งโจทย์ ส่วนใหญ่ที่บ้านเล่นจะให้คนที่อายุน้อยที่สุดตั้งค่ะ ก็คือหลาน 4 ขวบนี่แหละค่ะ
โจทย์ที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็น หมวดขนมหวาน, สัตว์ในโลกใบนี้, อาหาร... ประมาณนี้วนๆไป ให้เด็กน้อยตั้ง หมวดที่บอกชื่อก็จะกว้างใหญ่ไพศาลแบบนี้แหละค่ะ เนอะ!!!555🤣
เมื่อทุกคนเข้าใจโจทย์เรียบร้อย เมื่อนั้นคลังความรู้ทั้งหมดที่เกี่ยวกับหมวดนั้นก็จะแล่นและพุ่งเข้ามาในหัวของเราเรื่อยๆค่ะ พยายามนึกให้ได้เยอะที่สุด(เผื่อซ้ำกับคนก่อนหน้า เดี๋ยวสตั้นอาจแพ้ได้ค่ะ ศึกเเห่งศักดิ์ศรี555)
สมมติว่าเด็กน้อยตั้งโจทย์หมวด "อาหาร" เราก็จะเริ่มจากเด็กน้อยก่อนแล้วก็วนตามที่เด็กน้อยเรียงให้ตั้งแต่แรกค่ะ เช่น เด็กน้อย พ่อ แม่ พี่ แล้ววนกลับมาที่เด็กน้อย เเบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีคนสตั้นเกิน 15 วินาที เกมเป็นอันสิ้นสุดในหมวดนั้นค่ะ
จากเกมนี้วินดาได้เห็นช่วงเวลานึก คิด เลือกคำตอบแต่ละหมวดออกมา ได้รู้ว่าความรู้รอบตัว สิ่งที่เด็กน้อยรู้ เลือกตอบชวนอึ้งได้เหมือนกันนะคะ หรือบางที่ก็เป็นสิ่งใกล้ตัวที่เรามองข้าม คาดไม่ถึงเหมือนกัน
อย่างเมื่อตอนตั้งโจทย์หมวด "สัตว์ทุกชนิดบนโลกใบนี้"
เด็กน้อยตอบ...ยุง!!! เอ้อออออออ...เราเจออยู่ทุกวัน ตบตีกับมันอยู่ทุกคืน แต่ดั๊นนนนนไม่นึกถึง มัวแต่ไปเลือกเอาสัตว์ที่อยู่ใน zoo ก่อนซะงั้น...
และอีกหลายๆตัวที่เด็กน้อยเลือกมาแบบเฉพาะเจาะจงเลย...ปลาวาฬเพชรฆาต, งูเขียวหางไหม้, แมลงปอเข็ม...ชวนอึ้งสำหรับวินดาค่ะ เพราะถ้าเป็นเราก็คงตอบไปแบบกว้างๆอย่าง ปลาวาฬ, งู, แมลงปอ งี้ค่ะ🤣
จากเกมนี้ทำให้วินดาหลงเด็กวัยนี้จังค่ะ มักมีอะไรมาให้เราได้ยิ้ม หัวเราะ ในความวัยใสตลอดเลย
นี่แหละนะคะที่เขาว่า เด็กเรียนรู้เร็ว เรียนรู้ไว จำได้แม่น เพราะยังไม่มีเรื่องเยอะแยะมาเบียดพื้นที่ในสมอง ที่จำได้ยิบย่อยแบบนี้เพราะเคยเห็น เคยถาม เคยดูพวกสารคดีในทีวี เคยไปเที่ยวสวนสัตว์...
วัยนี้มีอะไรให้ได้เรียนรู้ และเราได้เรียนรู้จากเด็กน้อยอีกเยอะเลยค่ะ😉
~ ความรู้อยู่รอบตัวเรา ดูแล้วจำ ไม่รู้ก็ถาม จะได้รู้ ~
ล่าสุด!!! พาไปเที่ยววัดที่ต่างจังหวัด พอลงไปเท่านั้นแหละ
"...ทั้งชีวิตยังไม่เคยมาที่นี่เลย...? เด็กน้อยกล่าว!!!
1
...เอ็นดูว์ไหมหละคะ ทั้งชีวิตก็คือ 4 ขวบนะนั่น🙄
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา