29 พ.ย. 2021 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
หนึ่งวันในชีวิตของ CEO Grab ยักษ์ใหญ่ด้านบริการเรียกรถที่สามารถเอาชนะ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
3
Anthony Tan จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและเป็นลูกชายของเจ้าของกลุ่มบริษัทรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย เริ่มต้นบริการ Grab เพื่อเป็นทางเลือกแทนแท็กซี่สาธารณะในประเทศมาเลเซีย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นบริการรถแท็กซี่ที่แย่ที่สุดในโลก
2
หนึ่งวันในชีวิตของ CEO Grab ยักษ์ใหญ่ด้านบริการเรียกรถที่สามารถเอาชนะ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แอปเรียกรถเติบโตเพื่อแข่งขันกับ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในที่สุดก็สามารถเอาชนะและผลักดัน Uber ออกจากภูมิภาคไปได้สำเร็จในปี 2018
ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ Grab ตั้งเป้าที่จะเป็นซูเปอร์แอปที่นำเสนอทุกอย่างตั้งแต่การประกันภัย การส่งของชำ ไปจนถึงบริการจัดส่งอาหาร บริษัท Grab มีผู้ใช้ที่ทำธุรกรรมเกือบ 25 ล้านคนต่อเดือนและมีพนักงานประมาณ 7,000 คน ตามตัวเลขที่เปิดเผย
1
Tan ในวัย 39 ปีเป็นผู้นำของ Grab ก็ตั้งเป้าที่จะนำบริษัทเข้าทำ IPO ในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยมูลค่า 4 หมื่นล้านเหรียญ
ซีอีโอด้านเทคโนโลยีมีชื่อเสียงในด้านการปรับตารางเวลาของเขาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น รับสายโทรศัพท์บนลู่วิ่ง และมีคนอ้างว่า Tan แทบจะไม่มีเวลาดูหนังเลยด้วยซ้ำ
6
มาดูกันว่า Tan ทำทุกอย่างได้อย่างไรในหนึ่งวัน
1
6 ถึง 8 โมงเช้า: Tan เริ่มต้นวันใหม่ด้วยเวลาที่เงียบสงบ เขาเล่นกับลูกๆ ก่อนไปออกกำลังกายที่ยิมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง
เล่นกับลูก ๆ ตั้งแต่ยามเช้า
Tan ยึดมั่นในกิจวัตรยามเช้าของการยืดกล้ามเนื้อ อ่านพระคัมภีร์ สวดมนต์ และอ่านอีเมลตั้งแต่เมื่อคืนก่อน
จากนั้นเขาก็ใช้เวลาเล่นและกอดกับลูกทั้งสี่ของเขา “พวกเขายังอยู่ในช่วงที่พ่อแม่ของพวกเขาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ ซึ่งผมขอลิ้มรสทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้” Tan กล่าว
ตอน 7 โมงเช้า เขาไปยิม บางครั้งก็ไปกับ Chloe ภรรยาของเขา
8 ถึง 9 โมงเช้า: Tan เริ่มทำงานที่บ้านด้วยนมข้าวโอ๊ตมานูก้าลาเต้ที่ภรรยาของเขาทำให้
นมข้าวโอ๊ตมานูก้าลาเต้ที่ภรรยาของเขาทำ
“ในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ผมจะเดินทางวันเว้นวันไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซียหรือไทย” Tan กล่าว
1
เขาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ ที่ซึ่งการแพร่ระบาดค่อยๆ ผ่อนคลายลง การอยู่บ้านเพราะโควิด-19 ทำให้ Tan มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น เขากล่าว แต่ก็หมายความว่าตารางงานของก็เขาแน่นมากขึ้นเช่นกันโดยเป็นการประชุมผ่าน Zoom แทน
Tan ทำงานที่บ้านจากโต๊ะยืนข้างห้องเด็กเล่น นอกจากนี้ยังหันไปทางห้องนั่งเล่นซึ่งมียิมสำหรับเด็กขนาดเล็ก การจัดพื้นที่ทำงานของเขาเป็นความตั้งใจเพราะเขาต้องการเห็นลูกๆ ของเขาในขณะที่ทำงาน
11
และเขาไม่หวั่นเกรงว่าลูกๆ ของเขาจะส่งเสียงดังระหว่างการประชุม “เพื่อนร่วมงานของผมคุ้นเคยกับสิ่งนี้” เขากล่าว
9 ถึง 10 โมงเช้า: Tan เข้าร่วมการฝึกอบรมออนไลน์สำหรับทีมผู้นำเกี่ยวกับการทดลองโปรเจ็คต่าง ๆ ในที่ทำงาน
2
ฝึกอบรมออนไลน์
11.00 น. ถึงเที่ยงวัน: Tan โทรหาฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Grab เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด
1
Tan และทีมของเขาพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินงานของ Grab ในขณะที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดการคลายล็อคมาตรการต่าง ๆ ท่ามกลางการแพร่ระบาดในภูมิภาค
“เรามักจะโทรหากันในระหว่างการประชุมทบทวนธุรกิจประจำเดือน แต่ด้วยโควิดสายพันธุ์เดลต้า เราจึงต้องมีการพูดคุยกันเป็นประจำมากขึ้นในตอนนี้ ในขณะที่เราตอบสนองต่อจำนวนเคสที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค” Tan กล่าว
2
เที่ยงวันถึง 13:30 น.: Tan รับประทานอาหารกลางวันกับ Teng Wen Wee ผู้ก่อตั้ง Lo and Behold Group ซึ่งเป็นกลุ่มร้านอาหารที่ใช้บริการด้านอาหารของบริษัท
1
รับประทานอาหารกลางวัน
ตันมีนาซิเลอมัก — ข้าวที่ปรุงด้วยกะทิและใบเตย และโดยทั่วไปจะเสิร์ฟพร้อมกับถั่วลิสง แตงกวาสไลซ์ พริกซัมบัล และส่วนผสมอื่นๆ
1
เขาใช้การประชุมอาหารกลางวันเพื่อรับข้อเสนอแนะจาก Wee เกี่ยวกับบริการส่งอาหารของ Grab ขณะที่บริษัทของพวกเขาทำงานผ่านมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมของสิงคโปร์ โดย สิงคโปร์ ประเทศที่มีประชากรประมาณ 5.45 ล้านคน ได้เปลี่ยนมาตรการโดยเพิ่มจำนวนคนที่ได้รับอนุญาตในการชุมนุมทางสังคมจากสองเป็นห้าคนแต่ร้านอาหารจำนวนมากยังคงต้องต่อสู้กับวิกฤติอย่างหนัก
2
เขาชอบทานอาหารกลางวันที่ทำงาน ไม่ว่าจะกับคู่ค้าทางธุรกิจหรือระหว่างพูดคุยกับพนักงานแบบตัวต่อตัว เพราะ “ไม่มีอะไรที่เหมือนกับการผูกสัมพันธ์ผ่านอาหาร”
5
13:30 ถึง 14:30 น.: Tan โทรหาเพื่อนที่จบจาก Harvard Business School ซึ่งทำงานในอุตสาหกรรมอื่นและขอคำแนะนำจากเขา
1
ขอคำแนะนำจากเพื่อน
“การเดินทางของผมถูกปูทางโดยผู้นำหลายคนที่ผมมองหาและคอยให้คำแนะนำที่ดีตลอดหลายปีที่ผ่านมา และในทางกลับกัน ผมก็เชื่อในการแบ่งปันความรู้เพื่อช่วยให้ผู้อื่นเติบโตและประสบความสำเร็จ” Tan กล่าว
2
14:30 ถึง 15:30 น.: Tan มีการประชุม Zoom กับสมาชิกคณะกรรมการของกลุ่มบริษัทระหว่าง Grab และหน่วยงานด้านโทรคมนาคมในพื้นที่
1
ประชุม Zoom กับสมาชิกคณะกรรมการ
Grab ได้ร่วมมือกับ Singtel บริษัทด้านโทรคมนาคมของสิงคโปร์ในการพัฒนาธนาคารดิจิทัล และคณะกรรมการได้หารือถึงแผนการที่จะทำโครงการให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของรัฐบาล Tan กล่าว
ที่โทรหาเขาคือ Hsieh Fu Hua ผู้อำนวยการ GIC กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์
1
“การประชุมคณะกรรมการไม่ใช่งานที่น่าเบื่อหน่าย ไม่เหมือนที่เห็นในทีวี โดยปกติแล้วจะมีพลังงานที่ดี และพูดคุยครอบคลุมหลายส่วนในแต่ละเซสชั่น เช่น กลยุทธ์ ธรรมาภิบาล งบประมาณ ความสามารถ และการตลาด” Tan กล่าว
15:30 ถึง 15:45 น.: Tan สั่งอาหารว่างระหว่างการประชุมและพูดคุยกับพนักงานส่งของ
สั่งอาหารว่าง
Tan ซื้อกาแฟและขนมอบสำหรับช่วงพัก เขายังสั่งข้าวสำหรับครอบครัวของเขาด้วย – และแน่นอนว่ามาจาก Grab
เขากล่าวว่าเขามาจากครอบครัวชาวจีนดั้งเดิมและชอบ “ซุปที่ร้อนและแสนอร่อย” แต่กำลังทดลองทำอาหารประเภทต่างๆ
3
16.00 น. ถึง 18.00 น.: Tan เสร็จสิ้นการประชุมและเยี่ยมชมหนึ่งในครัวระบบคลาวด์ของ Grab — ห้องครัวเชิงพาณิชย์สำหรับบริการสั่งกลับบ้านหรือจัดส่งเท่านั้น
1
เยี่ยมชมหนึ่งในครัวระบบคลาวด์ของ Grab
ครัวระบบคลาวด์ของ Grab ที่ Aljunied ทางตะวันออกของสิงคโปร์ตอนกลางมีอาหารอย่างเช่น มากิญี่ปุ่น และนาซิเลอมักที่ Tan ทานก่อนหน้านี้สำหรับมื้อกลางวัน
Tan พูดคุยเกี่ยวกับการลงทุนทางธุรกิจหลายอย่างกับทีมของเขา เช่น บริการ Food Priority Delivery ซึ่งผู้ใช้สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรับอาหารได้เร็วยิ่งขึ้น หากอาหารมาช้าจะได้รับบัตรกำนัล Tan บอกว่ามันเหมือนกับการรับประกันบริการส่งอาหารของ Grab
1
18.00 ถึง 19.00 น.: Tan ต้องหยุดประชุม เพราะในช่วง 6 โมง เขาและครอบครัวกันเวลาหนึ่งชั่วโมงเพื่อทานอาหารเย็นด้วยกัน
อาหารเย็นกับครอบครัว
“การกินตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นนิสัย เป็นที่ทราบกันดีว่าผมกับภรรยาจะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำมื้อแรกเสมอ” Tan กล่าว
จากนั้น Tan และ Chloe ภรรยาของเขาได้อ่านคำแนะนำบางอย่างที่เขาได้เรียนรู้จากการสัมมนาความเป็นผู้นำก่อนหน้านี้
19 ถึง 20:30 น. Tan เตรียมลูกๆ ให้พร้อมสำหรับเข้านอนและอ่านนิทานก่อนนอนให้เด็กๆ ฟัง
4
อ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกๆ ฟัง
“ไม่ว่าวันนั้นจะทำงานหนักแค่ไหน ผมจะเจอกับการตัดสินใจและการสนทนาที่ยากลำบากกี่ครั้งในวันนั้น ผมแค่ต้องนั่งกับเด็กๆ เป็นเวลาห้านาทีและฟังเรื่องราวที่ตลกขบขันของพวกเขาเพื่อรีเซ็ตตัวเองอีกครั้ง” Tan กล่าว
4
ชีวิตในฐานะซีอีโอหมายความว่า Tan จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวน้อยกว่าที่เขาต้องการ ข้อจำกัดด้านการเดินทางในช่วงสองปีที่ผ่านมาทำให้เขาอยู่บ้านมากขึ้น เขากล่าว
20:30 ถึง 23:30 น.: Tan โทรหาหุ้นส่วนธุรกิจสองสามรายในสหรัฐอเมริกาและเคลียร์อีเมลจากโต๊ะทำงานที่สองจากที่บ้านในห้องนอนของเขา
1
โทรหาหุ้นส่วนในอเมริกา
หลังอาหารเย็น Tan กลับไปทำงานและรับสายจากผู้คนจากเขตเวลาที่แตกต่างกัน หนึ่งในนั้นคือการโทรหา CEO ของบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับ Grab และที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการของ Tan และบริษัทของเขา
1
“ผมดำเนินการตามแผนในสองสามชั่วโมงข้างหน้า ความเงียบที่มากเป็นพิเศษทำให้ผมมีสมาธิและทำงานอย่างละเอียดเพิ่มมากขึ้น” Tan กล่าว
23:30 น.: Tan มีเวลาว่างช่วงท้ายของวัน อ่านหนังสือ แล้วก็เข้านอน
อ่านหนังสือ
เขากำลังอ่าน “Principles” ของ Ray Dalio ซึ่ง Tan กล่าวว่าเป็นหนึ่งในหนังสือเล่มล่าสุดที่เขาโปรดปราน
3
“การทำให้วัฒนธรรมถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ” Tan กล่าว ” Dalio พูดถึงวิธีที่เราควรสร้างวัฒนธรรมที่สามารถทำผิดพลาดได้ แต่เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากมัน”
5
ถึงตอนนี้บ้านเงียบ Tan ใช้เวลาสองสามนาทีอ่านหนังสือเสร็จแล้วจบวันด้วยการพักผ่อนในคืนนี้
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
2
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา