29 พ.ย. 2021 เวลา 12:50 • อาหาร
พระรามลงสรง หรือ Swimming Rama
เมนูหาทานยากในยุคนี้
พระรามลงสรงหรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Swimming Rama ตรงตัวเลย ชื่อเมนูตั้งตามลักษณะการทำอาหารที่ใช้ผักบุ้งลวกในน้ำ เพราะผักบุ้งสีเขียวๆเหมือนสีกายของพระรามในวรรณคดีนั่นเอง นำลงไปลวกในน้ำจินตนาการเหมือนกำลังลงสรงน้ำ จึงเป็นที่มาของชื่อเมนูนี้นั่นเองครับ
2
[เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเมนูพระรามลงสรง:]
พระรามลงสรงเป็นอาหารไทยโบราณชนิดหนึ่ง ดัดแปลงมาจากอาหารของชาวจีนแต้จิ๋วที่ชื่อ "ซาแต้ปึ้ง" โดยครอบครัวคนจีน เมืองนานกิง มณฑลเจียงซู ที่เริ่มทำรับประทานกันในครอบครัวและคนในชุมชนในอดีต จนแพร่หลายเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ในสมัยกรุงธนบุรี โดยพระรามลงสรงเป็นชื่อที่คนไทยตั้งขึ้นตามวิธีการปรุงและหน้าตา
2
คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยได้ยินชื่อหรือรู้จักเมนูนี้เท่าไหร่เพราะเป็นเมนูที่หาคนทำขายไม่มากนักแล้ว ในกรุงเทพมีอยู่ไม่กี่ร้านครับ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเมนูที่ไม่ได้ทำหรือปรุงยากเลย วัตถุดิบก็ธรรมดาหาได้ทั่วไป
ผมเข้าใจว่าทำออกมาให้อร่อยไม่เลี่ยนเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าครับ ปัจจุบันร้านที่ขายอยู่ก็เป็นลักษณะตึกแถวเก่าๆสืบทอดสูตรต่อกันมา อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักกันด้วยครับ ร้านที่ผมชอบมาทานบ่อยๆร้านนี้ก็เช่นกัน อยู่ตรงแถวท่าดินแดง
1
ร้านเก่าแก่แถวท่าดินแดง ผมชอบแวะผ่านมากินประจำ
ร้านเก่าแก่เคยลงในบทความตามสื่อต่างๆ
ที่ร้านเมนูพระรามลงสรง สามารถเลือกสั่งได้ 3 แบบ คือ ราดข้าว/เส้นหมี่ขาว/เกาเหลา ราคาถ้าผมจำไม่ผิดล่าสุดเริ่มที่ 40 - 50 บาท เพิ่มกุนเชียงเส้นนึงอีก 15 บาท
ปกติเมนูที่ผมชอบสั่งมาทานจะเป็นแบบราดข้าวหรือกินกับเส้นหมี่ขาว ตามรูปด้านล่าง
ข้าวพระรามลงสรง เติมพริกหั่นลงไป
เส้นหมี่ขาวพระรามลงสรง
เส้นหมี่ขาวพระรามลงสรง เพิ่มท็อปปิ้งกุนเชียง
# น้ำพริกเผา ปกติถ้าสั่งเมนูพระรามลงสรง ไม่ว่าเมนูไหนเค้าจะมีโปะให้ด้านบนช้อนชานึงพูนๆหรือแยกใส่ถุงถ้าสั่งกลับเป็นเครื่องเคียงปกติอยู่แล้ว
### สรุป คหสต ###
1
• พระรามลงสรง อธิบายง่ายๆคือน้ำจิ้มสะเต๊ะที่มีใส่ถั่วลิสงป่นรสออกหวานๆแต่ของเมนูพระรามลงสรงจะมีความข้นน้อยกว่าน้ำจิ้มสะเต๊ะ เหลวกว่า เลี่ยนน้อยกว่า นำมาราดบนข้าวสวยหรือเส้นหมี่ขาว
2
ใส่เครื่องเป็นหมูหมักชิ้นๆคล้ายกับที่ใส่ในราดหน้า (บางทีก็ใช้ใส่เป็นเครื่องทะเลแทนก็ได้ เนื้อก็ได้แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีแล้ว) และผักที่ใส่ทานด้วยกันจะเป็นผักบุ้งลวกร้อนๆซึ่งมีคุณค่าทางอาหารและเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบกว่าเอาไปต้มครับ
ส่วนเครื่องเคียงร้านนี้จะมีเป็นกุนเชียง ให้สั่งเพิ่มเอา
• เวลาทานผมจะเติมพริกหั่น (มีวางเป็นเครื่องเคียงบนโต๊ะ) ลงไปหน่อยเพิ่มรสไม่ให้เลี่ยนไป เหมือนกินข้าวหมูแดงแบบน้ำราดหวานๆ
• ส่วนตัวผมว่ากินแบบราดข้าวเหมาะกว่า ยิ่งได้ข้าวสวยร้อนๆด้วยแล้วพิเศษมากๆครับ ตัวเส้นหมี่ขาวถ้าแช่ในน้ำราดพระรามลงสรงนานๆมันจะดูออกเละๆและแฉะหน่อยเมื่อเทียบกับข้าวสวยครับ
[ชี้เป้า พิกัดร้าน:]
ร้านเป็นลักษณะตึกแถว 1 คูหา ลักษณะเก่าแก่หน่อย (ขายมาเป็นหลักหลายสิบปีแล้ว รุ่นที่สองช่วยขาย) อยู่ริมถนนท่าดินแดงเลย จุดสังเกตคืออยู่ฝั่งตรงข้ามกับป้ายซอยท่าดินแดง 6 ใกล้ๆกับสี่แยกไฟแดงที่ตัดกับถนนอิสรภาพ ต้องจอดรถริมถนนแถวนั้นเอาครับ
# เปิดทุกวัน เวลา 6:30-15:30 น. ยกเว้นวันเสาร์ปิด 1 วัน #
ปล 1: รูปทั้งหมดในบทความนี้ ผมเป็นคนถ่ายรูปไว้เองทั้งหมดโดยใช้กล้องมือถือ บางรูปมีการตกแต่งปรับแสงให้ดูสวยงามขึ้น
ปล 2: ผมเคยเขียนรีวิวร้านนี้ที่ platform ชื่อดังที่เกี่ยวกับร้านอาหารไว้ ดังนั้นข้อความต่างๆในบทความนี้จึงมีรูปแบบและเนื้อหาการเขียนเหมือนกัน ซึ่งเป็นผลงานของผมเหมือนกัน ไม่ได้ก๊อปมาครับ
โฆษณา