30 พ.ย. 2021 เวลา 02:09 • การศึกษา
จำได้นานขึ้น ด้วยเทคนิคการฝึกฝนแบบเว้นระยะห่าง หรือ Spaced Repetition
การฝึกฝนวันละนิดแบบเว้นระยะห่างจะช่วยให้ความทรงจำฝังแน่นกว่าฝึกฝนทีเดียวแบบมาราธอน
แทนที่เราจะวางแผนการอ่านหนังสือ หรือเรียนให้จบรวดเดียวใน 1 วัน ใช้เวลารวม 6 ชั่วโมง อาจแบ่งเป็น วันละ 2 ชั่วโมง อ่านหรือเรียนวันเว้นวัน เป็นเวลา 3 วัน
เพราะการอัดเนื้อหาทั้งหมด 100% ให้จบในหนึ่งวัน สมองจะไม่สามารถรวบรวมความรู้เหล่านั้นได้ทั้งหมด ทำให้ข้อมูลบางส่วนหายไป หรือคุณอาจจะจำได้ก็จริง แต่เป็นเพียงระยะสั้น
ในการฝึกฝนแบบเว้นระยะ อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ข้อมูลนั้นถูกบันทึกเข้าสู่ long-term memory ได้ง่ายขึ้น
การไม่เว้นระยะนั้น เปรียบเสมือนการก่อผนังอิฐโดยไม่รอให้ปูนแห้งก่อน แทนที่จะค่อย ๆ วางเรียงอิฐและรอเวลาให้ปูนแห้งเพื่อให้แข็งแรง แต่กลับรีบวางอิฐทับถมกัน สุดท้ายกำแพงนั้นก็จะล้มและพังลงมา
ดร.Barbara Oakley ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ ได้กล่าวไว้ในตอนหนึ่งของหนังสือ A Mind for Numbers ว่า
“เวลาคุณเรียนรู้ สิ่งที่คุณต้องทำ คือ ตั้งใจจดจ่อกับสิ่งนั้น หลังจากนั้นให้พัก หรืออย่างน้อยให้หันเห ความสนใจไปสู่สิ่งอื่นสักพักหนึ่ง ในระหว่างที่ดูเหมือนคุณได้พักผ่อน ความคิดโหมดกระจัดกระจายของคุณก็จะได้มีโอกาสทำงานอยู่เบื้องหลัง และช่วยให้คุณเข้าใจแนวคิด หรือพูดอีกนัยหนึ่ง คือ คุณได้ปล่อยเวลา ให้ปูนได้แห้งระหว่างก่ออิฐนั่นเอง ถ้าคุณไม่ทำแบบนี้ แต่พยายามเรียนรู้ ด้วยการอัดยัดทุกอย่าง พื้นฐานของคุณจะ ดูสับสน และมีพื้นฐานที่แย่”
ฝากข่าว หนังสือ A Mind for Numbers เขียนโดย ดร.Barbara Oakley ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ เจ้าของคอร์สระดับโลก Learning How to Learn จะมีฉบับแปลไทยในเร็ว ๆ นี้ หากมีข่าวเพิ่มเติม แอดมินจะรีบนำมาบอกทางเพจ LHL Brainery อย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารนะคะ
โฆษณา