1 ธ.ค. 2021 เวลา 14:37 • ไลฟ์สไตล์
🔥ความลับการบริหารเวลา
ที่คนสำเร็จใช้กันทั่วโลก
1
ทำไมคนบนโลกประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน ผู้คนที่สำเร็จ โด่งดัง ร่ำรวย มีชื่อเสียงพวกเขามีพลังวิเศษอะไรที่เราไม่มีกันนะ แน่นอนอย่างแรกคงต้องเป็นหลักการคิดที่ชาญฉลาดของพวกเขา แล้วเขาคิดอะไรกันบ้างละ
3
ถ้าบอกออกไปคุณคงตกใจกันแน่เลย แนวคิดที่สำคัญมากสำหรับพวกเขา คือการจัดการเวลาให้คุ้มค่าและมีประโยชน์สูงสุด ซึ่งมันน่าแปลกใช่ไหมละ
เพราะหลายคนคงคิดว่า น่าจะเป็นวิธีการทำเงินยังไงให้ได้ผลดี แน่นอนมันก็ใช่ละนะ แต่มันเป็นแค่ส่วนประกอบของจัดการเวลา ลองคิดดูแบบง่ายๆ เวลาทุกคนมีเท่ากัน เวลากิน เวลานอน เวลาทำธุระส่วนตัว และเวลาหาเงิน มันผสมปนเปใน 24 ชั่วโมงนี้ทั้งนั้น
แล้วถ้าคุณจัดการเวลาไม่เป็น คุณอาจเสียเวลาถึงวันละ 3 ชั่วโมงให้กับการไถมือถือเล่น หรือการดูหนังออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ จะบอกง่ายๆ เลยนะว่า ถ้าคุณมีไลฟสไตล์แบบนั้น เดือนหนึ่งคุณจะใช้เวลาเกือบ 4 วันไปกับกิจกรรมที่ไม่สร้างรายได้!
5
ในขณะที่คนที่พร้อมจะประสบความสำเร็จ สามารถใช้เวลาเกือบสี่วัน ทำงานหาเงินได้ไม่รู้เท่าไหร่ ปิดดีลไปกี่รอบแล้วก็ไม่รู้ พอนึกภาพออกหรือยัง ว่าการจัดการเวลามันสำคัญระดับไหน มาคะ ถ้าอยากรู้จะเล่าให้ฟัง
1. ท่องไว้ว่างานเสร็จดีกว่างานสมบูรณ์แบบ
เพราะ Version “ONE” is better than version “NONE”
4
เวลาไม่เคยคอยใคร คุณรู้อยู่แล้ว หลายๆครั้งที่คุณมัวแต่เชื่องช้า จนหลายครั้งทำงานไม่ลุล่วง เลยทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย
1
ดังนั้นการบริหารเวลาให้คุ้มค่าของเหล่าเศรษฐี เรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือ การทำงานให้เสร็จลุล่วง ให้ทันเวลาตามกำหนด
3
เรื่องนี้ถือเป็นบิ๊กดีลของเหล่าคนมีอันจะกินเหล่านี้เลย สัญญาต้องเป็นสัญญา การรักษาเครดิตในการทำงานสำคัญกับเขามากๆ ผิดสัจจะเสีย(น้อง)หมาเอาได้ แนวนั้นเลย
1
ความน่าเชื่อถือซื้อไม่ได้ด้วยเงิน แต่ซื้อได้ด้วยความตั้งใจของผู้ที่อยากทำเท่านั้น อยากเป็นคนมีเครดิตดีในเรื่องความน่าเชื่อ คุณต้องสร้างเอง เรื่องนี้แนะนำให้ลองทำดู
3
2. ประหยัดเวลาเรื่องอาหาร ให้กินได้ 2 มื้อ
เหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่จริงๆ เรื่องกินเรื่องใหญ่นะ พอเข้าครัวทีไร จะต้องเตรียมของ เรื่องล้างของและอีกสาระพัด มีแต่เรื่องที่ต้องใช้เวลาทั้งนั้น ทางที่ดีที่สุด แนะนำว่าควรทำหรือซื้ออาหารที่ทานได้ 2 มื้อ เพื่อประหยัดเวลาคิดทำ หรือ สั่งอาหาร
1
เพราะจริงๆ ในการทำอาหารแต่ละที เราต้องใช้เวลาค่อนข้างเยอะมากจริง เริ่มตั้งแต่คิดเมนู ไปซื้อของมาทำอาหาร เตรียมของ ทำอาหาร ล้างอุปกรณ์ เชื่อไหมกระบรวนการทั้งหมดนี่ร่วมๆ 2 ชั่วโมงได้เลยทีเดียว ทางที่ดีทำทั้งทีก็ควรกินให้คุ้มค่าเสียเวลาถึงจะดี
5
ทำง่ายๆ แค่นี้ คุณก็จะได้มีเวลาในการหาเงินเพิ่มมากขึ้นแล้วละ
3. ใช้กล้องมือถือถ่ายสิ่งที่ต้องจำ
เดี๋ยวนี้ข้อมูลที่ต้องจดจำมันเยอะมากจริงๆ ไล่ตั้งแต่เช้ามาจะออกบ้าน ต้องเอาอะไรไปบ้าง ไหนจะลิสของใช้ที่ต้องซื้อก่อนเข้าบ้าน ไหนจะของที่ขาดที่ทำงานอีก ส่วนเรื่องนัดหมายต่างๆ ก็ต้องเตรียม
1
แล้วไหนจะเรื่องของเดินทางไปประชุมที่ต่างจังหวัด ต้องวางแผนการคุยกับลูกค้าควรมีอะไรติดมือไปด้วย แล้วก็อะไรอีกมากมาย
2
หยุดเปลืองพื้นที่สมองด้วยสิ่งที่คุณสามารถลดภาระสมองได้ ถ่ายรูปสิ่งที่ต้องจำแทนการจำในบางเรื่องดีกว่า เก็บพลังสมองไว้ใช้ในสิ่งที่สำคัญกว่าน่าจะเป็นเรื่องสมเหตุสมผลกว่านะ
2
4. เลี่ยงการเดินทางช่วงจราจรหนาแน่น
อันนี้คงทำไม่ได้ทุกคน แต่ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ ขยับขยายได้ ต้องเลือกเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกเลยรู้หรือไม่ เพราะเวลาที่เราติดกับดักบนท้องถนนทุกวัน แบบเช้าไปเย็นกลับ ถ้าตกวันละราวสองชั่วโมง หรือเกือบสองวันครึ่งต่อเดือนที่เราเสียไปเปล่าๆ เลยนะ
1
มันเป็นเวลาที่คุณสามารถเอาไปพักผ่อน หรือทำงานอื่นๆ แทน หรือไปเรียนออนไลน์เพิ่มก็ยังดีมีประโยชน์กว่า ถ้าเป็นไปได้ลองหาวิธีปรับใช้เวลาแบบนี้ของคุณดูแล้วกัน
2
5. ปิดเสียงเครื่องมือสื่อสาร(กำหนดเวลาใช้งาน)
เอาละ มาถึงเรื่องที่คุณคงไม่ชอบเท่าไหร่กันนัก นั่นคือ คุณควรเริ่มปิดเสียงการแจ้งเตือนทุกชนิด เพื่อเป็นควบคุมเวลาการใช้มือถือ และการตรวจเช็คอีเมล
2
แน่นอน! คุณกำลังจะบอกว่า ถ้าปิดแล้วใครติดต่อมาจะทำยังไง ถ้าเขามีเหตุฉุกเฉินเขาจะโทรมาเอง เมื่อคุณไม่อ่านไลน์หรือตอบอีเมลเขาเหล่านั้น
1
คุณควรแบ่งเวลาตรวจอีเมลและไลน์ แค่ช่วงสายและบ่ายไม่เกิน 15 นาทีก็พอแล้ว นี่คือเวลาที่ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Success ของอเมริกา ใช้ในแต่ละวัน ขนาดรวยระดับนั้นเขายังจำกัดเวลาได้เลย
2
อย่าลืมซิ! เรากำลังพยายามบริหารจัดการเวลาของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณไม่ได้มีหน้าที่อัพเดทข่าวสารตลอดเวลา หรือเฝ้ามือถือเพื่อให้ใครติดต่อมานะ คุณมีหน้าที่หาเงินใส่กระเป๋าสตางค์ของคุณเองต่างหาก
4
โบนัส
6. เขียนออกมาอะไรที่ต้องเลิกทำบ้าง
คุณคงเบื่อนิสัยแย่ๆ ของตัวเองบางอย่างใช่ไหม แล้วเคยพยายามรวบรวมแล้วเขียนมันออกมาบ้างไหม วิธีนี้มันจะง่ายกว่ามากถ้าคุณจะอยากปรับแก้นิสัยส่วนนี้จริงๆ มันทำให้เห็นภาพรวมได้ง่ายขึ้นน่ะ ไม่ใช่แค่นึกในใจว่าจะเลิกทำเรื่องไหน
การเขียนรายการสิ่งที่ต้อง “เลิกทำ” มันอาจสำคัญกว่า สิ่งที่ “ต้องทำ” เพราะว่าเรามักจะคิดว่าตัวเองเป็นคนดี ข้อดีเยอะแยะไปหมด แต่ทีนี้ว่า มันมีดีเทียมที่คุณคิดไปเอง คิดเองเออเองว่าคนอื่นคิดว่ามันดี พอนึกออกนะ
3
แต่ถ้าเราเขียนข้อเสีย เราจะมองเห็นมันง่ายขึ้น เช่น คุณใจร้อนมาก คุณขับรถและชอบกร่นด่าตลอดทาง ไม่มีใครเคยแซงคุณได้เลย เป็นต้น
2
ทีนี้พอเขียนออกมา คุณก็รู้มันชัดขึ้นว่าคุณเป็นคนแบบไหน คุณหัวร้อนมากแค่ไหน และนี่ก็อาจเป็นต้นเหตุให้คุณเสียเวลาในการตามแก้ไขปัญหาที่เกิดจากมันมามากแล้ว ทีนี้คุณก็สามารถเริ่มต้นปรับลดมันลงได้เสียทีละนะ
1
🍊 และนี่ละ เรื่องหมูที่ไม่หมูของการจัดการบริหารเวลา ที่เหล่ากูรูเรื่องเงินทองใช้บริหารเวลาอันแสนมีค่าของพวกเขา
มันเป็นความลับของการบริหารเวลาที่คนประสบความสำเร็จใช้กันทั่วโลก จริงๆ มันก็ไม่ได้ยากอะไรเลยแค่ใส่ความพยายามลงไปเล็กน้อย แค่นั้นเอง😅
1
แต่รู้หรือไม่ยิ่งคุณทำมันต่อเนื่องเท่าไหร่ ผลของมันจะเพิ่มเท่าทวีคูณอย่างไม่น่าเชื่อในอนาคต อยากให้ลองทำดูค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
หนังสือ แค่ใช้เวลาเป็น ไม่ต้องเก่งก็ไปได้ไกลกว่า ผู้เขียน Kevin Kruse (เควิน ครูส)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา