3 ธ.ค. 2021 เวลา 02:03 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
คอหนัง เล่าเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอน 3
กำเนิดผู้นำจอมเผด็จการ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ 3
การวางแผนสร้างอาณาจักรไรซ์ที่ 3 ที่จะให้ยุโรปปกครองเป็นหนึ่งเดียว จึงอยู่ในโรดแมบของฮิตเลอร์ การไปพูดให้เหล่าทหาร แม่ทัพ นายกอง รับรู้อุดมการณ์นี้ทำให้นายทหารทั้งหลายซึ่งแต่เดิมอับอายและคับแค้นใจจากความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มีความมุ่งมั่น มีความหวังแห่งชัยชนะ นำไปสู่นโยบายการแอบสร้างอาวุธหนัก เช่นรถถัง เครื่องบิน ปืนใหญ่ ที่ทันสมัยและมีอานุภาพสูง เพราะเยอรมันได้ชื่ออยู่แล้วในเรื่องการผลิต การคิดค้น มีนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร เวลาเยอรมันผลิตของอะไรขึ้นมามักจะเชื่อถือได้ในเรื่องคุณภาพในที่นี้ก็รวมไปถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สร้างและคิดใหม่ด้วย
ซึ่งกรณีสะสมอาวุธนี้เป็นข้อห้ามที่ฝ่ายพันธมิตรที่เคยชนะสงครามครั้งก่อนห้ามไม่ให้เยอรมันสะสมอาวุธ แต่ฮิตเลอร์ไม่สนใจด้วยรู้ว่าตอนนี้ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสคู่ปรับเก่าก็ได้แต่ขู่ไปอย่างนั้นเองไม่กล้าแหยมเข้ามายุ่งแน่ เพราะจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกไม่มีใครอยากทำสงครามจึงดีแต่พูดขู่แต่ก็ไม่กล้ามาทำอะไรกับเยอรมัน ยิ่งทำให้ฮิตเลอร์ลำพองใจคิดการใหญ่โตเกินคาดไปมากมาย
เยอรมันเมื่อสร้างอาวุธอานุภาพสูงมาแล้วก็ต้องมีการทดลองใช้เพื่อทดสอบประสิทธิภาพว่าดีซักแค่ไหน ยุทธวิธีต่างๆมีการวางแผนซุ่มเงียบไว้รอวันนำออกมาใช้ การทดสอบระเบิด เครื่องบิน ต่างๆยังไม่มีที่ทดสอบจริงจังจะหาที่ไหนเป็นหนูทดลองระเบิดโดยไม่ต้องมีใครว่า จนวันหนึ่งโชคก็เข้าข้างเยอรมันจนได้ ประเทศสเปนเกิดสงครามกลางเมืองชิงอำนาจระหว่างกลุ่มสังคมนิยมซึ่งหนุนหลังโดยสหภาพโซเวียตได้ยึดอำนาจการปกครองและยกเลิกระบอบกษัตริย์ และศาสนจักร ทำให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมเดิมต้องต่อสู้เข้าชิงอำนาจ กลุ่มอนุรักษ์นิยมมีผู้นำคือจอมพลฟรังโก แต่ฝ่ายนี้กำลังเพลี่ยงพล้ำเพราะสู้แรงหนุนหลังจากสหภาพโซเวียตไม่ไหวจึงขอความช่วยเหลือไปทางเยอรมันให้สนับสนุนอาวุธและทหารมาช่วย
ทีนี้ก็เข้าทางเลยครับ ฮิตเลอร์นั้นเกลียดระบอบสังคมนิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและต้องการที่จะทดสอบอานุภาพอาวุธของตัวเองจึงรับปากช่วยอย่างเต็มที่ ในเหตุการณ์นี้มีภาพยนตร์ที่นำเสนอช่วงเหตุการณ์ได้ดีคือเรื่อง Guernica (2017) ในหนังกล่าวถึงนักข่าวอเมริกันที่มาทำข่าวสงครามกลางเมืองสเปนแต่ไปพบกับสถานการณ์ที่ไม่นึกว่าจะเจอคือการที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะลักลอบให้มีการทำลายเมืองของฝ่ายสังคมนิยมที่เป็นเมืองที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบมากนัก แต่กลายเป็นที่ซ้อมการใช้อาวุธของเยอรมันทั้งระเบิดและเครื่องบินชนิดใหม่ ทำลายเมืองพินาศย่อยยับ จึงพยายามส่งข่าวให้ชาวโลกรู้ว่าเยอรมันกำลังมีแผนการร้าย แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายฝ่ายจอมพลฟรังโกและเยอรมันเป็นฝ่ายชนะสงครามกลางเมืองและทำให้สเปนกลายเป็นระบบฟาสซิสต์เต็มรูปแบบและเป็นพันธมิตรที่ดีของฮิตเลอร์ สังเกตได้ว่าสเปนไม่ค่อยบอบช้ำในสงครามโลกครั้งที่ 2 เท่าไรนัก
โฆษณา