5 ธ.ค. 2021 เวลา 12:51 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
คอหนัง เล่าเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอน 4
ก่อสงครามโลกครั้งที่ 2 บุกยุโรป สายฟ้าแลบ 1 ภาพยนตร์เรื่อง Darknest Hour
ทุกอย่างดูราบรื่นสำหรับฮิตเลอร์ ตอนนี้ถึงคราวที่เยอรมันจะต้องชำระแค้นกับบรรดาประเทศคู่สงคราม เพราะทุกอย่างพร้อมเพรียงทั้งสรรพกำลัง อาวุธยุทธโปกรณ์ ความฮึกเหิมของกำลังพลเขามองไปยังประเทศโปแลนด์ เคยช่วยเหลือพันธมิตรจนเยอรมันแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 อีกทั้งโปแลนด์มีกำลังทางทหารและอาวุธไม่เข้มแข็งประชาชนก็ไม่พร้อมทำสงคราม ฮิตเลอร์จึงพยายามหาเรื่องต่างๆนานา เหมือนหมาป่ากับลูกแกะ กำลังทหารเริ่มประชิดชายแดน การข่มขู่ต่างๆเริ่มมีเป็นระยะ
โปแลนด์พยายามส่งสัญญาณไปที่ประเทศพันธมิตรให้ช่วยเหลือตนด้วย ทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษต่างเข้ามาใช้วิธีการทางการทูตขออย่าให้เยอรมันก่อสงครามโดยการบุกโปแลนด์เลย ฮิตเลอร์ก็ตอบไปแบบผู้ดีว่าไม่หรอกเยอรมันไม่ก่อสงครามแน่นอน ทำให้ทั้งฝรั่งเศส และอังกฤษ พอใจ ทั้งๆที่ในใจก็ไม่เชื่อใจฮิตเลอร์เลยแม้แต่น้อย แต่ตัวเองก็จะเอาตัวไม่รอดจากพิษเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำใจเชื่อไปอย่างงั้นเอง จนในท้ายที่สุดฝ่ายยุทธการของเยอรมันก็ทำตามคำสั่งของฮิตเลอร์
กล่าวกันว่าการปุกโปแลนด์ ในปี 1939-40 เป็นยุทธวิธีที่เยอรมันคิดขึ้นเป็นการผสมผสานระหว่างกองกำลังเครื่องบินทางอากาศและกองกำลังรถถัง ภาคพื้นดินบุกแบบสายฟ้าแลบ จนกองทัพโปแลนด์ตั้งรับไม่ทันและไม่สามารถต่อสู้กับกองกำลังอันเกรียงไกรของเยอรมันได้ จนต้องถอยร่นไม่เป็นขบวน ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสต่างก็ตกใจเป็นอันมาก ที่เยอรมันไม่รักษาคำพูด ถึงแม้จะไม่อยากทำสงครามแต่ก็ต้องจำใจประกาศสงครามกับเยอรมัน ในภาพยนตร์เรื่อง Darkest Hour (2017)
Gary Oldman รับบทเป็น วินสตัน เชอร์ชิล
เป็นเหตุการณ์ที่ภายหลังอังกฤษประกาศสงครามกับเยอรมันและส่งทหารไปร่วมรบกับฝรั่งเศสต่อต้านเยอรมันที่ในแผ่นดินยุโรปแต่เหตุการณ์สู้รบกลับไม่ค่อยดีนักข่าวคราวการพ่ายแพ้และถอยร่นไม่เป็นขบวนของทหารพันธมิตรอังกฤษ-ฝรั่งเศสเริ่มมีเข้ามามากขึ้น นายกรัฐมนตรี เนวิลล์ เชมเบอร์แลนด์ ซึ่งเป็นคนที่ต้องรับศึกหนักเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา เชมเบอร์แลนด์พยายามบอกกับคนอังกฤษว่าจะไม่มีสงครามเกิดขึ้นเพราะฮิตเลอร์ได้รับปากไว้แล้ว
ทำให้คนอังกฤษรู้สึกไม่พอใจเพราะเปรียบเหมือนนายกรัฐมนตรีของตนไปโดนหลอกง่ายๆไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมฮิตเลอร์ ในสภาผู้แทนเริ่มมีการอภิปรายอย่างเผ็ดร้อนจนเชมเบอร์แลนด์ทนไม่ไหวต้องลาออก สภาอังกฤษก็ต้องหานากยกรัฐมนตรีคนใหม่ในภาวะวิกฤติ “วินสตัน เชอร์ชิล” เป็นตัวเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ท่ามกลางการอภิปรายอย่างวุ่นวายในสภาอังกฤษ เชอร์ชิลประกาศจัดตั้งรัฐบาลผสมในยามสงคราม
อภิปรายเลือกนายกรัฐมนตรี
กว่าจะได้นายกคนใหม่ก็มีกระแสต่อต้านเชอร์ชิลอย่างมาก เพราะภาพพจน์ของเชอร์ชิลดูไม่ดีนักในสายตาบางคนเนื่องด้วยเป็นคนแก่ที่เอาแต่ใจ ปากร้าย หนำซ้ำยังมีข่าวว่าติดเหล้าอีกต่างหาก แต่สุดท้ายสภาผู้แทนอังกฤษก็ต้องยอมให้เชอร์ชิลเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะบุคลิกที่ยอมรับได้อย่างหนึ่งคือเป็นนักสู้ที่สู้หัวชนฝาไม่ยอมแพ้ง่ายๆและเชอร์ชิลเป็นคนแรกๆที่เตือนอังกฤษเรี่องฮิตเลอร์จะก่อสงครามแต่ไม่ค่อยมีใครฟัง จนถึงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานคนอังกฤษจึงมองว่าของแรงอย่างฮิตเลอร์ต้องเจอของจริงแบบวินสตัน เชอร์ชิล
วินสตัน เชอร์ชิล ผู้แข็งกร้าว
โฆษณา