4 ธ.ค. 2021 เวลา 14:14 • สุขภาพ
เรื่องเกี่ยวกับการนอนที่คุณอาจยังไม่รู้
สวัสดีครับ เชื่อว่าหลายท่านเคยเจอปัญหาการนอนไม่หลับ หรือหลับๆตื่นๆ การนอนกำหนดเวลาการนอนหลับของคุณเหมือนกับการกำหนดการลงทุนในตลาดหุ้น ไม่สำคัญว่าคุณจะลงทุนมากแค่ไหน มันสำคัญก็ต่อเมื่อคุณเริ่มลงทุน
1
อย่างที่หลายคนเคยได้ยินหรือเข้าใจเราควรนอนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง แต่ในความจริงแล้วยังมีเรื่องคุณภาพในการนอนหลับ เช่นการหลับลึก ซึ่งปัจจุบันมีนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ หลายเจ้าที่สามารถช่วยวัดคุณภาพการนอนได้ หรือสามารถไปตรวจคุณภาพการนอนตามโรงพยาบาลที่มีการให้บริการได้ การนอนหลับนานแต่ไม่ได้คุณภาพอาจจะเทียบไม่ได้กับการนอนหลับอย่างมีคุณภาพเพียงไม่กี่ชั่วโมง
หลายท่านอาจจะเริ่มมีคำถามว่าแล้วทำอย่างไรให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ หลับสนิท หลับง่าย วันนี้ขอนำเสนอวิธีของ Sharon Ackerman จากผู้เขียนหนังสือเรื่อง Relax and Win: Championship Performance โดยเป็นเทคนิคของโรงเรียนเตรียมการบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการนอนหลับภายใน 2 นาที โดยวิธีนี้ก็ต้องผ่านการฝึกประมาณ 6 สัปดาห์ แต่หลับจากฝึกสำหรับก็จะทำให้สามารถนอนหลับได้แม้เพิ่งดื่มกาแฟ หรือได้ยินเสียงรบกวนข้างๆตัว
เทคนิคการนอนหลับของ Sharon Ackerman
แรกสุด ผ่อนคลายทั้งใบหน้า รวมถึงกล้ามเนื้อในปากด้วยหย่อนไหล่เพื่อคลายความตึงเครียดและปล่อยมือไปด้านข้างลำตัว จากนั้นหายใจออกผ่อนคลายหน้าอกของคุณ ผ่อนคลายขา ต้นขา และน่องของคุณ
หลังจากผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั้งหมดแล้วให้ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งเป็นเวลา 10 วินาทีโดยจินตนาการถึงภาพที่ผ่อนคลายเช่นวิวทุ่งหญา ทะเล ภูเขา หากไม่ได้ผล ให้ลองพูดคำว่า "อย่าคิด" ซ้ำแล้วซ้ำอีก 10 วินาทีจากนั้นคุณก็จะสามารถนอนหลับได้ภายใน 10 วินาที
จากที่อ่านดูเหมือนจะไม่ยาก แต่จากที่ผู้เขียนได้ลองทำก็ต้องใช้เวลาฝึกฝน
หวังว่าวันนี้จะนำความรู้ที่น่าสนใจมาแชร์ โดยถ้าอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับการนอนหลับ หรือมีสาระที่เป็นประโยชน์ก็จะนำมาแชร์ในโอกาศถัดไป
โฆษณา