5 ธ.ค. 2021 เวลา 10:48 • ไลฟ์สไตล์
“ทำไม่ได้หรอก” “เก่งไม่พอ” “สู้คนอื่นไม่ได้”
ที่เราคิดไปเองแบบนี้
กำลังปิดกั้น ‘โอกาส’ ดี ๆ ของเราไปรึเปล่า?
พอเราคิดไปก่อนแล้วว่า “เราทำอันนี้ไม่ได้หรอก”
“อันนี้มันยากเกินไป เราเก่งไม่พอที่จะสมัครทุนนี้หรอก”
เมื่อไหร่ที่เราเริ่มมีความคิดลบ ๆ แบบนี้
จะจัดการยังไงดี?
วันนี้เราเลยนำสิ่งที่เราได้ตกตะกอนกับตัวเอง
และจากประสบการณ์ที่พบเจอมาแชร์ให้เพื่อน ๆ กันค่ะ
1. เริ่มปรับที่Mindset
เพราะการที่เราเริ่มต้นมีความคิดในแง่นี้
เท่ากับเราได้ ปิดโอกาส ปิดตายแบบ 100%
และเราจะไม่แม้แต่มองหาโอกาสเผื่อไว้เลย
พอมองย้อนกลับไปมันน่าเสียดายมากเลยนะ
เพราะอย่างน้อย…
ขอแค่ลองทำก็ยังดี
2. มองหาต้นตอของความคิดนี้
บางทีมันอาจจะเกิดมาจากการที่เรา กลัวผลลัพธ์
เช่น ลึก ๆ แล้วเราอาจจะกลัว ความผิดหวัง ในผลลัพธ์ก็ได้
3. พาตัวเองไปอยู่กับคนที่มีพลังบวกและความมั่นใจ
เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ จะต้องเคยมีเพื่อนแนวนี้มาบ้าง
เพื่อนคนที่ มั่นใจไว้ก่อน
ถ้าสังเกตคนเหล่านี้ดี ๆ แล้วเนี่ย
เขามักจะมี #เสียงในหัวที่เป็นเพื่อนที่ดีให้กับตัวเอง
ยังไงน่ะหรอ?
เช่น เวลาที่คนเหล่านี้กำลังจะลงมือทำอะไร
เขาก็จะพูดกับตัวเองว่า
“ฉันทำได้ดีแน่ ๆ”
หรือในกรณีที่ทำอะไรไม่สำเร็จ หรือ ผิดพลาดไป
“ทำดีที่สุดแล้ว ไว้ลองใหม่ เดี๋ยวต้องสำเร็จแน่”
4. เสริมสร้างความมั่นใจและเข้าใจตัวเอง
อยากให้เพื่อน ๆ ลองสังเกตตัวดูว่า เรามีเพื่อนในหัวแบบไหน?
ถ้าเกิดเรารู้ตัวแล้วว่ามีเสียงในหัวในเชิงซ้ำเติมตัวเองแล้ว
ก็ลองค่อย ๆ เริ่มจากการ พูดให้กำลังใจเล็กๆน้อยๆกับตัวเอง
สังเกตคนรอบข้างว่าเขามีวิธีเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองยังไงบ้าง
ลองชมตัวเองในกระจกบ้าง
ลองเปลี่ยนจากการมองหาจุดบกพร่องของตัวเองเป็น
มองหาข้อดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเองในแต่ละวัน
5. ลองลงมือทำอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับเรื่อง ๆ นั้น
แม้ว่าเราจะดูมีโอกาสทำได้น้อยก็ตาม
เช่น อยากเรียนต่อแต่ดูเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสมัครขอทุน
เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอ สู้คนอื่นไม่ได้
อย่างน้อยๆก็ลองสมัคร เพื่อ เติมโอกาส ให้มากกว่า 0%
หรือลองหาข้อมูลดู แล้วเราจะเห็นลู่ทางอะไรอีกเยอะแยะแบบที่เราคาดไม่ถึงเลย
2
หรืออีกตัวอย่างคือ…
การทำธุรกิจ หรือสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง
อยากทำนะ แต่ก็ยังรู้สึกไม่พร้อมสักที
เริ่มช้าไปแล้วมั้งคนเขาทำกันเต็มไปหมดเลย
เขามีต้นทุน แต่เราไม่มีต้นทุน ทำไม่ได้หรอก
แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ
แต่การที่เรามีจุดเริ่มต้นด้วยความคิดแบบนี้แล้วละก็
ความฝัน หรือสิ่งที่อยากทำไม่มีวันเป็นจริงได้แน่
อยากให้ลองเปิดใจ ทำเล็ก ๆ ไม่คาดหวังผลลัพธ์ดู
ผลลัพธ์จะออกมาไม่ว่าจะเป็นยังไงแต่อย่างน้อย
เราก็ได้ลองแล้ว
#เกลาความคิด
#เกลาขจัดความคิดซ้ำเติม
#รักตัวเอง
#เกลานิสัยอันตราย
#เกลาไปพร้อมกัน
.
Writer : Patty
.
🌈สั่งซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนโครงการเกลา นิสัยอันตราย : https://bit.ly/3sCQHIp
.
ติดตาม เกลา นิสัยอันตราย ในโซเชียลอื่นๆ ได้ตามนี้เลยครับ
📌Line OpenChat : https://bit.ly/3dhmuID
🔺 Website : https://bit.ly/2I7M5Yi
🔺 Blockdit : https://bit.ly/2Jw91RM
.
📞 ติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้ที่
Call : 084-645-9656 คุณแคท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา