4 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
How to เลิกคิดมาก
รู้นะว่า คิดมากไม่ดี แต่มันอดคิดไม่ได้จริง ๆ
ความทุกข์ ล้วนเกิดมาจากความคิดของเราทั้งนั้น
หยุดคิด = ไม่ทุกข์
ก่อนอื่นเลยเรามาลองเริ่มจาก...
“ยอมรับ”ว่าเราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งได้
ลดความคาดหวังลง เป็นธรรมชาติของเราทุกคนที่จะคิดมาก หรือตั้งความคาดหวัง แต่เราไม่สามารถควบคุมให้ทุกอย่างเป็นไปได้ดั่งใจเสมอ ลองยอมรับและปล่อยให้เป็น
หมั่นสังเกต และ รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง
หากเรารู้ว่าตัวเรากำลังรู้สึกอะไรอยู่จริง ๆ?
สาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกแบบนี้เพราะอะไร ?
เช่น อ้อ ตอนนี้เรากำลังคิดมาก และกังวลอยู่ สาเหตุก็เพราะครั้งที่แล้วทำแบบนี้แล้วก็มีปัญหา จากนั้นยอมรับ รับมือ และจัดการกับความคิด ความรู้สึกของตัวเอง
ฝึก ช่างมัน ให้เป็น
เพราะบางเรื่องเราไม่สามารถไปแก้ไขอะไร ให้ลองค่อย ๆ ฝึกปล่อยวาง
‘สุดท้ายแล้วอะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด’ #LetitBe
Let go, Be Present อยู่กับ ปัจจุบัน
เพราะคนส่วนใหญ่จะกังวลกับอดีตที่จบไปแล้ว และอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น
ซึ่งการไม่อยู่กับปัจจุบัน = เรากำลังเสียเวลาดี ๆ ไปเรื่อย ๆ ซึ่ง #เวลา ก็ถือเป็นทรัพย์สินอย่างนึง
กำหนด Limit ให้ตัวเอง
มีสติ และตั้งขอบเขตให้กับตัวเอง ว่าโอเค คิดมากได้ ฟุ้งได้ แต่จะคิดมากแค่ 20นาทีนี้พอ
เดี้ยวจะเป็นบ้าสะก่อน แล้วลุกไปทำอย่างอื่นแทน
เสียงในหัวของเราสำคัญมากๆ เพราะ ‘สุดท้ายแล้ว ไม่มีใครดึง สติ ได้ดีเท่ากับตัวเรา’
ปรับ Focus หาอย่างอื่นทำ
หากเรารู้ตัวเองแล้วว่ากำลัง #คิดมาก อยู่ ให้ลองปรับโฟกัสไปโฟกัสกับสิ่งอื่นแทน
เช่น วาดรูป หาอะไรอร่อยๆกิน ทำกับข้าว ดูหนัง ออกกำลัง ออกไปเที่ยวกับเพื่อน เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ และความคิดไปที่เรื่องอื่นแทน ยิ่งรู้เท่าทันความคิด หรืออารมณ์ของตัวเองได้ไว และฝึกตัดใจจากความคิดเหล่านั้นได้ไวยิ่งส่งผลดีต่อตัวเรา ไม่ให้จมอยู่กับความคิดที่ทำให้ตัวเราเหี่ยวเฉาและไม่อยากทำอะไร
ระบายให้คนที่ไว้ใจได้ฟัง / เขียนไดอารี่
หากเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจที่จะระบายให้ใครฟังได้จริง ๆ การพูดออกมากับตัวเองผ่านการเขียนไดอารี่ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้เราเกิดการสำรวจตัวเอง ซึ่งเป็นการทบทวน 2 ชั้น เพราะเราต้องคิดกับตัวเองก่อน แล้วจึงเขียนออกไป ถือเป็นการสำรวจอารมณ์ และหาสาเหตุที่ทำให้เราคิดมากได้อีกด้วย
#เกลานิสัยคิดมาก
#เกลานิสัยอันตราย
#เกลาไปพร้อมกัน
.
Writer : PATTY
.
🌈สั่งซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนโครงการเกลา นิสัยอันตราย : https://bit.ly/3sCQHIp
.
ติดตาม เกลา นิสัยอันตราย ในโซเชียลอื่นๆ ได้ตามนี้เลยครับ
📌Line OpenChat : https://bit.ly/3dhmuID
🔺 Website : https://bit.ly/2I7M5Yi
🔺 Blockdit : https://bit.ly/2Jw91RM
.
📞 ติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้ที่
Call : 084-645-9656 คุณแคท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา