7 ธ.ค. 2021 เวลา 08:32 • ประวัติศาสตร์
💡 มหัศจรรย์ทะเลทรายขาว | ทะเลทรายขาว ตอนที่ 1
อุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ (White sand national park)
อุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ (White sand national park) หรือทะเลทรายขาว ตั้งอยู่ในรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างเทือกเขาซาคราเมนโต (Sacramento) และซาน อันเดรียส (San Andreas) ครอบคลุมอาณาเขตกว่า 270 ตารางไมล์ (700 ตารางกิโลเมตร) ในใจกลางลุ่มแม่น้ำทูลาโรซา (Tularosa basin) และยังเป็นเนินทรายยิปซัมที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
map of Tularosa Basin
“แล้วอะไรที่ทำให้ทะเลทรายขาวเป็นสถานที่ที่มหัศจรรย์?”
ทะเลทรายขาว (White sand) เป็นพื้นที่สีขาวขนาดใหญ่ ที่มองดูไกลๆ ก็ราวกับเป็นพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุมอยู่ แต่ที่จริงแล้ว พื้นที่บริเวณทั้งหมดนี้ คือ ผลึกของแร่ยิปซัม หรือแคลเซียมซัลเฟต ซึ่งเกิดจากการระเหยของน้ำในทะเลสาบลูเซโร (Lucero lake) และถูกกัดกร่อนจนมีขนาดเล็กเท่าเม็ดทราย สะสมและก่อตัวมาเป็นเวลานานกว่าร้อยล้านปี จึงทำให้เกิดเป็นเนินทะเลทรายขาวในปัจจุบัน
แร่ยิปซัมที่ก่อตัวเป็นเนินทรายในอุทยานฯ เป็นทรายยิปซัมบริสุทธิ์ประมาณ 98% และเป็นผลึกยิปซัมชนิด "เซเลไนซ์ (Selenite) " ซึ่งมีลักษณะโปร่งใส ไม่มีสี จึงทำให้ทะเลทรายบริเวณนี้เป็นสีขาว อีกทั้งทรายยิปซัมนั้นเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากแร่ยิปซัมมีสมบัติในการละลายน้ำ ละลายน้ำได้ง่ายเสมือนกับน้ำตาลที่ละลายอยู่ในชา และการก่อตัวของผลึกยิปซัมจำนวนมากกว่า 4.5 พันล้านตันบนพื้นดินนี้ ทำให้บริเวณพื้นที่ทะเลทรายขาว ถือเป็นสถานที่ที่มหัศจรรย์อีกที่หนึ่งของโลก
นอกจากนี้ เนินทรายขาวจะมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะรูปร่างอยู่ตลอดเวลา เป็นผลมาจากลมตะวันตกเฉียงเหนือที่คอยพัดผ่านอยู่ตลอด และสิ่งที่ทำให้ทะเลทรายขาวแตกต่างจากที่อื่น ก็คือเม็ดทรายยิปซัม ที่เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเย็น เพราะทรายยิปซั่มจะไม่ดูดซับความร้อนจากดวงอาทิตย์
ทรายยิปซัม (Gypsum sand) ขนาด 0.065-2 mm
ในปัจจุบัน พื้นที่ทะเลทรายขาว ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่เนินทราย 40% อยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ และพื้นที่ 60% ที่เหลือ เป็นเขตของทหารสหรัฐฯ และพื้นที่ทั้งหมดของทะเลทรายขาว เป็นส่วนหนึ่งของทะเลทรายชิวาฮวน (Chihuahuan Desert ) ซึ่งเป็นทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ
แผนที่แสดงบริเวณพื้นที่ทะเลทรายชิวาฮวน(รูปแรก) และเขตอุทยานฯ กับWhite Sands Missile Range(รูปสอง)
อุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ เดิมถูกกำหนดให้เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 1933 โดยประธานาธิบดี เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ (Herbert Hoover) และในเวลาต่อมา รัฐสภาได้กำหนดเปลี่ยนให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งลงนามกฎหมายโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2019
นอกจากนั้น อุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเยี่ยมชม สัมผัสกับธรรมชาติได้ในแต่ละช่วงเวลา ตลอดทั้งปี ภายในอุทยานมีจัดโปรแกรมทัวร์ และมีจุดท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Park Ranger Programs พื้นที่สำหรับปิกนิค พื้นที่ตั้งแคมป์ หรือแคร่เลื่อน (oboggan) อีกทั้งยังมี Dunes Drive เส้นทางขับรถจากจุดบริการนักท่องเที่ยวไปยังใจกลางทะเลทรายอีกด้วย
จุดท่องเที่ยวภายในอุทยานไวท์แซนด์
แต่เนื่องจาก บริเวณพื้นที่อุทยานไวท์แซนด์ ติดกับเขตพื้นที่ของหน่วยงาน White Sands Missile Range ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับทดสอบขีปนาวุธ และเทคโนโลยีอวกาศของกองทัพสหรัฐฯ ที่จะมีการทดสอบขีปนาวุธอยู่เป็นประจำ ทำให้ในบางช่วงเวลา ทางอุทยานฯ จะยกเลิกกิจกรรมทั้งหมด รวมถึงปิดอุทยานฯ เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว
โดยทางอุทยานฯ จะทำการปิดถนนเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงในระหว่างการทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานจะได้รับแจ้งล่วงหน้า 2 สัปดาห์ หรือ 24 ชั่วโมงก่อนมีการทดสอบ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะแจ้งให้สาธารณชนทราบล่วงหน้า
ถนนหมายเลข 70 ซึ่งเป็นถนนเส้นเดียวในอุทยานไวท์แซนด์ ถูกปิดระหว่างทำการทดสอบขีปนาวุธ
อย่างไรก็ตาม อุทยานไวท์แซนด์นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มหัศจรรย์ ผู้คน รวมถึงนักวิจัย ก็ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งอิงจากสถิติในเว็บไซส์กรมอุทยานแห่งชาติ (National Park Service : NPS) ที่มีจำนวนคนเข้าชมมากถึง 600,000 คนในแต่ละปี ซึ่งมากที่สุดในนิวเม็กซิโกอีกด้วย
ทะเลทรายขาว และเนินทรายขาวเกิดขึ้นได้อย่างไร?
โปรดติดตามตอนต่อไป...
เรียบเรียงโดย : monogatari

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา